Theo đơn thư, chúng tôi về xã Thiệu Thịnh, huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa) để kiểm chứng thông tin “nhóm cán bộ quản lý khu cách ly tại trường tiểu học xã Thiệu Thịnh đã tổ chức hàng chục công dân thuộc diện F1 chơi bóng chuyền vào các buổi chiều, uống bia cùng các F1 với sự cổ vũ của nhiều công dân. Phó Chủ tịch UBND xã còn tổ chức họp với người bị cách ly công bố “UBND xã thống nhất thu mỗi người từ 100.000 đồng trở lên để hỗ trợ xã...”.

leftcenterrightdel
 Bàn làm việc của ông Lê Hữu Hoàn.

Mặc dù vào cuối giờ làm việc buổi sáng, căn phòng của Phó Chủ tịch UBND xã có 2 cửa chính mở toang, cửa sổ phía sau cũng mở, nhưng phòng làm việc vẫn bật điện sáng, quạt trần quay hết tốc độ trong lúc ông này vắng mặt....

Ông Vũ Đình Tâm, Chủ tịch UBND xã cho biết: xã Thiệu Thịnh có 131 người đi làm ăn xa, theo đó có một số người tiếp xúc với F0 phải cách ly phòng chống dịch COVID-19 tại trường tiểu học và trường mầm non của xã.

leftcenterrightdel
Nơi đây có 52 người đang được cách ly phòng chống COVID -19.

Việc 4 cán bộ xã được giao nhiệm vụ quản lý người cách ly, nhưng tổ chức chơi bóng chuyền với F1 là có thật. Sau khi nhận được phản ánh của công dân, ông đã trao đổi với Chủ tịch UBMTTQ xã để kiểm tra và quán triệt, theo đó đã ngăn chặn kịp thời. Hiện địa phương chỉ còn 52 người phải cách ly lại trường mầm non của xã.

leftcenterrightdel
Lãnh đạo xã Thiệu Thịnh làm việc với báo chí.

"Từ 11 đến 13/8, ông Lê Hữu Hoàn- Phó Chủ tịch UBND xã đã tự động thu tiền của người trong khu cách ly phòng chống COVID-19 từ 100 đến 500.000 đồng/người, tổng thu được 11.900.000 đồng.

UBND xã không có chủ trương thu và đã đề nghị ông này hoàn trả lại cho công dân nhưng vì cán bộ làm công tác này “nể” ông Hoàn nên không lập biên bản. Chủ tịch UBND xã đã báo cáo bằng “miệng” với lãnh đạo huyện, hiện chưa có hình thức kỷ luật gì đối với ông Lê Hữu Hoàn, mới chỉ yêu cầu ông ấy viết tờ trình vụ việc". - Ông Tâm cho biết thêm.

leftcenterrightdel
Công sở UBND xã Thiệu Thịnh 

Để hoàn thành “Mục tiêu kép” từ 24/7/2021 đến nay Thanh Hóa nói riêng, cả nước nói chung đã và đang tập trung cao độ, theo dõi từng phút diễn biến dịch COVID-19 để thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về giãn cách xã hội, nhưng thật đáng buồn, có cán bộ xã Thiệu Thịnh lại đi ngược với Chỉ thị 15/CP và 16/CP về phòng chống COVID -19!?.

Trao đổi với ông Nguyễn Thế Anh, Chủ tịch UBND huyện Thiệu Hóa qua điện thoại, ông Anh khẳng định: vụ việc nêu trên UBND huyện đã nắm được thông tin, hiện đã giao cho các ban, ngành liên quan nắm lại tình tiết để rút kinh nghiệm trong thực hiện phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn huyện. Theo đó sẽ xử lý tập thể, cá nhân liên quan đúng người, đúng tội vì "giao lưu" với ...F1 tại xã Thiệu Thịnh. 

Từ thông tin trên, đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo xử lý các tập thể, cá nhân liên quan vụ việc nêu trên, nếu không sẽ có thêm nhiều địa phương buông lỏng công tác phòng chống dịch COVID-19 mà xã Thiệu Thịnh là ví dụ.

Phạm Ngọc