Ngày 24/9, TAND tỉnh Lào Cai mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Sùng Seo Phừ (SN 2000, trú tại thôn Hải Niên, xã Thái Niên, huyện Bảo Thắng, Lào Cai) và Thào Seo Tráng (SN 2002, trú tại thôn Vi Mã, thị trấn Nông trường Phong Hải, huyện Bảo Thắng, Lào Cai) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

leftcenterrightdel
Hai bị cáo Thào Seo Tráng và Sùng Seo Phừ. Ảnh: Phạm Huỳnh. 

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Lào Cai, ngày 25/6/2021, Sùng Seo Phừ nhận được điện thoại của một người phụ nữ không quen biết hỏi có ma túy bán không, Sùng Seo Phừ đồng ý và hẹn người phụ nữ sẽ trả lời sau.

Sau đó, Sùng Seo Phừ gọi điện thoại cho Thào Seo Tráng hỏi có ma túy không, Thào Seo Tráng nói, có 3 lạng ma túy đá bán với giá 10 triệu đồng/lạng, tổng 3 lạng có giá 30 triệu đồng.

Sau khi hỏi được ma túy, Sùng Seo Phừ gọi điện thoại và thống nhất với người mua 3 lạng ma túy đá có giá 17 triệu đồng/lạng, tổng 51 triệu đồng.

Ngày 29/6/2021, Sùng Seo Phừ và Thào Seo Tráng điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 24B2 – 936.83 từ nhà ở của Sùng Seo Phừ mang theo bọc ma túy đá đến khu vực tổ dân phố số 2, thị trấn Nông trường Phong Hải, huyện Bảo Thắng để bán cho người mua thì bị Cơ quan Công an phát hiện, bắt quả tang.

Quá trình điều tra, hai đối tượng Sùng Seo Phừ và Thào Seo Tráng đã khai nhận, đây là số ma túy mua về để bán. Cơ quan Cảnh sát điều tra đã xác định, tổng trọng lượng ma túy thu giữ của Sùng Seo Phừ và Thào Seo Tráng là 286,09 gam là loại chất ma túy Methamphetamine.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên tòa sáng 24/9. Ảnh: Phạm Huỳnh. 

Tại phiên tòa xét xử cũng như tại cơ quan điều tra, Sùng Seo Phừ và Thào Seo Tráng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai của các bị cáo phù hợp với tài liệu, chứng cứ thu thập được trong quá trình điều tra.

leftcenterrightdel
Kiểm sát viên luận tội các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: Phạm Huỳnh. 

Xét tính chất và hành vi phạm tội của các bị cáo theo đề nghị của Kiểm sát viên giữ quyền công tố tại phiên tòa, HĐXX Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai tuyên phạt bị cáo Sùng Seo Phừ mức án 20 năm tù và Thào Seo Tráng mức án 20 năm tù, cùng về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” được quy định tại điểm b, khoản 4, Điều 251 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Đây là bản án có tác dụng tuyên truyền pháp luật mạnh mẽ trong cộng đồng xã hội, vừa đảm bảo tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhân dân và có tác dụng phòng ngừa tội phạm trên địa bàn, đồng thời thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật trong việc trừng trị và răn đe tội phạm.

Phạm Huỳnh