Ngày 10/6, ông Phạm Văn Mạnh, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Đắk Nông cho biết, đơn vị đã có văn bản gửi các đơn vị phối hợp, tổ chức thực hiện kiểm soát, xử lý đối với các phương tiện vi phạm tải trọng, khổ giới hạn và thay đổi kích thước thành thùng.

leftcenterrightdel
 Chiếc xe biển kiểm soát 47C-149.16 đã được cơi nới thành thùng chở đầy đá, chạy lên bàn cân rồi rời bãi.

Nội dung văn bản cho biết, theo thông tin báo chí phản ánh thời gian gần đây, tình trạng phương tiện vận chuyển cát, đá, đất vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ như: Tự ý thay đổi kết cấu kích thước thành thùng xe; bốc xếp, vận chuyển hàng hóa vượt quá tải trọng, quá khổ giới hạn cho phép đã làm gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông là nguyên nhân trực tiếp làm mất an toàn giao thông.

Để chấn chỉnh tình trạng trên, Sở GTVT yêu cầu các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới phải giám sát chặt chẽ việc tuân thủ kích thước nguyên bản thùng xe. Kiên quyết không cấp giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho phương tiện sai kích thước thùng hàng.

Đối với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải: Tăng cường công tác tuyên truyền cho các thành viên và đội ngũ lái xe của đơn vị thực hiện nghiêm Luật Giao thông đường bộ và các quy định của pháp luật hiện hành; thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về tải trọng xe, về giới hạn kích thước thành thùng xe. Thường xuyên theo dõi hoạt động của các phương tiện qua hệ thống giám sát hành trình để kịp thời cảnh báo, chấn chỉnh lái xe vi phạm các quy định về tốc độ, thời gian lái xe.

leftcenterrightdel
Sau khi báo chí phản ánh doanh nghiệp đã tự nguyện đưa xe biển kiểm soát 47C-149.16 đi cắt thùng trả về đúng nguyên bản thiết kế của xe và cam kết không chở quá khổ, quá tải. 

Đối với các doanh nghiệp khai thác đá, cát và chở đất: Tuyệt đối không bốc, xếp hàng hóa cho các tổ chức, cá nhân vận tải chở quá tải trọng. Nếu các doanh nghiệp tiếp tục tái phạm (cố ý vi phạm), Sở GTVT sẽ kiến nghị UBND tỉnh xem xét, xử lý nghiêm theo quy định.

Sở GTVT cũng giao cho Thanh tra Sở: Tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT, tiếp tục thực hiện ký cam kết và yêu cầu các doanh nghiệp, chủ phương tiện, đội ngũ lái xe phải cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về giao thông đường bộ, không chở hàng quá tải trọng cho phép, không tự ý cơi nới thành thùng hàng. Phối hợp với Công an tỉnh, huyện, thành phố và Thanh tra Cục Quản lý đường bộ III kiểm tra, xử lý phương tiện vi phạm. Kiên quyết cưỡng chế cắt thùng xe đối với các phương tiện vi phạm, tự ý thay đổi kích thước thùng hàng...

Trước đó, Báo Bảo vệ Pháp luật đã đăng tải bài viết: “Bất chấp "ký cam kết", doanh nghiệp vẫn để xe chở đá quá khổ quá tải”, phản ánh về việc dù đã kí cam kết không tiếp nhận xe cơi nới thành thùng và không bốc xếp hàng hóa quá khổ, quá tải lên xe nhưng tình trạng xe cơi nới, có dấu hiệu quá tải vẫn diễn ra tại mỏ đá Trường Hải (xã Thuận Hà, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông) của Công ty TNHH xây dựng Trường Hải.

leftcenterrightdel
Trước thực trạng trên, Sở GTVT tỉnh Đắk Nông đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị tăng cường kiểm soát, kiên quyết xử lý các phương tiện vi phạm tải trọng, quá khổ... 

Theo đó, chiếc xe BKS: 47C-149.16 (xe dán lô gô Công ty xây dựng Hải An) cơi nới thành thùng chở đầy đá với tải trọng lên đến 42,550 tấn. Trong khi đó, theo dữ liệu đăng kiểm cho thấy, chiếc xe 47C-149.16 có tải trọng cho phép tham gia giao thông 24,870 tấn (cả xe và hàng). Điều đó cho thấy, chiếc xe này đã chở vượt tải trọng 17,68 tấn, ước vượt 147%.

Tương tự, chiếc xe 47H- 002.40 có thể tích 14,5m3 nhưng đã chở tải trọng lên đến 23-24 tấn, trong khi khối lượng hàng hóa cho phép tham gia giao thông của chiếc xe này chỉ 17,05 tấn, ước vượt tải trên dưới 36,32%. Theo cách tính tương tự, chiếc xe 48C-052.46 ước vượt tải trọng trên dưới 130%, xe 47H-002.95 ước vượt tải trên dưới 34%.

Liên quan đến sự việc trên, cùng ngày trao đổi với PV, ông Võ Sỹ Thuận, Giám đốc Công ty xây dựng Hải An cho biết, xe biển kiểm soát 47C- 149.16 là của công ty này. Sau khi báo chí phản ánh công ty đã tự nguyện đưa xe đi cắt thùng về đúng nguyên bản thiết kế của xe và cam kết không chở quá khổ, quá tải./.

Nguyễn Chính