Mặc dù, đã kí cam kết không tiếp nhận xe cơi nới thành thùng và không bốc xếp hàng hóa quá khổ, quá tải lên xe nhưng tình trạng xe cơi nới, có dấu hiệu quá tải vẫn diễn ra tại mỏ đá Trường Hải (xã Thuận Hà, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông) của Công ty TNHH xây dựng Trường Hải.

leftcenterrightdel
 Chiếc xe 47C-149.16 cơi nới thùng chở đầy đá, chạy lên bàn cân rồi rời đi.

Theo ghi nhận tại mỏ đá Trường Hải, sau khi lấy đá xong, chiếc xe 47H- 002.40 rời bãi, rồi đi theo quốc lộ 14C về hướng trung tâm xã Thuận Hà. Vài phút sau, chiếc xe 47H-002.95 có dấu hiệu cơi nới, cũng chở đầy ắp đá ì ạch bò lên trạm cân.

Đáng nói, tại trạm cân, khi thấy người lạ xuất hiện thì ngay lập tức bản điện tử hiển thị số cân bị ngắt điện. Lúc này, tài xế vội vàng cho xe lùi ngược vào bãi và “án binh bất động". Tương tự, nhiều xe khác cũng được múc đầy đá nhưng không dám rời bãi.

Tại một thời điểm khác, chiếc xe BKS: 47C-149.16 cơi nới thành thùng chở đầy đá rời bãi, rồi bò lên bàn cân. Lúc này, bản điện tử hiển thị 42550kg (42,550 tấn), tài xế nhận phiếu cân rồi rời đi. Trong khi đó, theo dữ liệu đăng kiểm cho thấy, chiếc xe 47C-149.16 có tải trọng cho phép tham gia giao thông 24,870 tấn (cả xe và hàng). Điều đó cho thấy, chiếc xe này đã chở vượt tải trọng 17,68 tấn, ước vượt 147%.

leftcenterrightdel
Ngoài ra, mỏ đá của Công ty TNHH xây dựng Trường Hải còn có nhiều sai phạm nên bị UBND tỉnh Đắk Nông xử phạt 730 triệu đồng và buộc khắc phục hậu quả diện tích khai thác vượt ra ngoài khu vực được phép khai thác, nhưng đến nay đơn vị này cũng chưa khắc phục dứt điểm.

Tương tự, chiếc xe 47H- 002.40 có thể tích 14,5m3 nhưng đã chở tải trọng lên đến 23-24 tấn, trong khi khối lượng hàng hóa cho phép tham gia giao thông của chiếc xe này chỉ 17,05 tấn, ước vượt tải trên dưới 36,32%. Theo cách tính tương tự, chiếc xe 48C-052.46 ước vượt tải trọng trên dưới 130%, xe 47H-002.95 ước vượt tải trên dưới 34%.

Liên quan đến vấn đề này, chia sẻ với PV ông Nguyễn Đình Tuyến, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Trường Hải cho biết: “Mỏ có kí cam kết với Thanh tra giao thông, Sở GTVT tỉnh Đắk Nông về việc chấp hành không bốc xếp hàng hóa quá tải lên xe. Tuy nhiên, nhiều xe vào mua đá có chở vượt tải từ 1 đến 2 khối thì mình phải du di cho xe. Mình làm nhiều khi cũng có sai sót chứ không có mỏ nào nghiêm túc được”.

leftcenterrightdel
CSGT huyện Đắk Sông cho biết, trong hai năm qua trên địa bàn huyện, đơn vị chưa xử phạt được các lỗi quá tải trọng vì cân đang hỏng. 

Một lãnh đạo Thanh tra giao thông, Sở GTVT tỉnh Đắk Nông cho biết, lực lượng thanh tra giao thông đã làm việc với chủ mỏ đá để tuyên truyền và cho kí cam kết không tiếp nhận xe cơi nới thành thùng và không bốc xếp hàng hóa quá khổ, quá tải lên xe. Đồng thời, yêu cầu chủ mỏ chấp hành các quy định của pháp luật về tải trọng tại bến bãi.

Sáng ngày 3/6 trao đổi với PV, Trung tá Nguyễn Văn Mạnh, Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Đắk Song cho biết, hàng ngày đơn vị có 3 tổ tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường trên địa bàn để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Liên quan đến mỏ đá Trường Hải, chúng tôi tiếp nhận nhiều thông tin liên quan đến vấn đề quá khổ quá tải. Trên cơ sở phản ánh của báo chí, chúng tôi sẽ tiếp nhận thông tin để xác minh xử lý.

leftcenterrightdel
Clip. Xe cơi nới thành thùng chở đá trong mỏ đá Trường Hải.

“Do cân kiểm soát tải trọng của Đội CSGT huyện bị hư hỏng cách đây hơn 2 năm nên việc xử lý vi phạm về tải trọng gặp rất nhiều khó khăn. Cũng vì vậy, hai năm nay lực lượng CSGT không lập được biên bản nào vi phạm tải trọng trên địa bàn. Huyện đã đề xuất với Công an tỉnh về việc bố trí cân để xử lý các phương tiện về tải trọng nhưng đến nay chưa có. Vì vậy, lực lượng CSGT chỉ tăng cường kiểm tra xử lý các hành vi vi phạm khác như rơi vãi, cơi nới thành thùng để đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn” – trung tá Mạnh cho hay.

Cũng theo Trung tá Mạnh, Đội CSGT đã làm việc với chủ mỏ và yêu cầu không xuất hàng quá tải theo tải trọng của phương tiện. Đồng thời, yêu cầu chủ mỏ quét dọn đá rơi vãi trước khu vực mỏ. Trong thời gian tới, lực lượng CSGT tiếp tục tăng cường tuần tra kiểm soát tại khu vực trên để kịp thời xử lý nghiêm các phương tiện vi phạm./.

Nguyễn Chính