Chiều ngày 10/11, một lãnh đạo UBND thị trấn Ea Tling (huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông) cho biết, trên cơ sở kết quả xác minh sai phạm trong quá trình cấp phát gạo, UBND thị trấn đã tổ chức họp, lấy ý kiến người dân và cử tri đã thống nhất bãi nhiệm tổ trưởng tổ dân phố đối với đối với ông Hoàng Văn Chuẩn, Tổ trưởng tổ dân phố 1 (thị trấn Ea Tling).

leftcenterrightdel
 Một hộ dân có tên trong danh sách nhưng không được nhận gạo hỗ trợ.

“Đối với vị trí Bí thư chi bộ tổ dân phố, thường vụ Đảng ủy thị trấn cũng đã họp. Hiện đang giới thiệu nội dung kiểm điểm, tùy theo mức độ vi phạm sẽ xử lý theo quy định về mặt Đảng đối với ông Chuẩn”, vị lãnh đạo này thông tin.

Cũng theo vị lãnh đạo này, sau khi xác minh cho thấy hành vi của ông Chuẩn không phải ăn chặn, không có động cơ mục đích tư lợi cá nhân hay gia đình. Tuy nhiên, trong quá trình cấp phát gạo hỗ trợ người dân, ông đã không chấp hành ý kiến chỉ đạo của UBND thị trấn.

Như Báo Bảo vệ pháp luật đã phản ánh, vào cuối tháng 10/2020, nhiều người dân tại tổ dân phố 1, thị trấn Ea Tling đã có đơn tố cáo việc có tên trong danh sách được Nhà nước hỗ trợ gạo cứu đói trong nhiều đợt năm 2020 nhưng thực tế không được nhận hoặc nhận không đủ số lượng gạo. Mặt khác, nhiều người cũng tố cáo bị giả chữ ký trong các phiếu nhận gạo.

leftcenterrightdel
Nhiều hộ gia đình khác bị cắt, giảm gạo cứu đói (tại thị trấn Ea Tling, huyện Cư Jút) sau khi phát hiện sự việc đã làm đơn trình báo đến cơ quan chức năng. 

Sau khi vào cuộc xác minh, UBND thị trấn Ea Tling đã có báo cáo về vụ việc và khẳng định, ông Hoàng Văn Chuẩn, Tổ trưởng tổ dân phố 1, thị trấn Ea Tling đã không cấp, cấp thiếu tổng cộng 945kg gạo đối với 21 hộ được phê duyệt trong danh sách nhận gạo cứu đói tháng 10/2020. Cụ thể, ông Chuẩn đã cấp thiếu cho 17 hộ với số lượng 630kg gạo; không cấp cho 4 hộ với số lượng 315kg gạo.

Trên cơ sở xác minh, UBND thị trấn Ea Tling cũng cho biết ông Chuẩn đã dùng 945kg gạo nói trên cấp cho 35 hộ khác nằm ngoài danh sách phê duyệt. Tuy nhiên, các hộ này có thực nhận gạo và cho biết có khó khăn, mất mùa nhưng chưa bằng các hộ đã được họp xét. 

Cũng theo kết quả xác minh của UBND thị trấn Ea Tling, để nộp danh sách nhận gạo quyết toán theo quy định, ông Chuẩn đã ký tên của các hộ được phê duyệt hỗ trợ gửi về UBND thị trấn. Sau khi xảy ra sai phạm, ông Chuẩn đã khắc phục cấp đủ gạo cho các hộ dân được hưởng./.

Nguyễn Chính