Đứng trên cầu Hà Nha thuộc xã Đại Hồng, huyện Đại Lộc, Quảng Nam không khó để thấy đoạn sông Vu Gia hai bên cầu là những bãi khai thác cát với nhiều loại xe, máy được đưa đến để khai thác cát sỏi một cách rầm rộ. Một trong những mỏ cát được khai thác rầm rộ nhất phải kể đến là mỏ cát của Công ty Trường Lợi thuộc xã Đại Hồng, huyện Đại Lộc.

leftcenterrightdel
 Mỏ cát của công ty Trường Lợi tại chân cầu Hà Nha. Ảnh: Xuân Nha

Theo UBND huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam, mỏ cát của Công ty Trường Lợi tại khu vực Cầu Hà Nha thời gian gần đây là điểm nóng với hàng loạt vấn đề tồn tại trong quá trình khai thác. Một thời gian dài mỏ cát này khai thác với dấu hiệu cố tình vi phạm các quy định trong hoạt động khai thác. Ngoài ra, khu vực này cũng phát sinh nhiều vấn đề về an ninh trật tự, tranh chấp giữa các cổ đông, gây bức xúc dư luận nhân dân.

Theo đó, Phòng TN-MT huyện Đại Lộc cho biết, ngày 15/4/2021, Đoàn kiểm tra liên ngành huyện Đại Lộc đã tiến hành kiểm tra hoạt động đối với mỏ cát này và phát hiện nhiều sai phạm như tự ý thay đổi phương án khai thác, không có trạm cân, không có camera…  Vì vậy Đoàn kiểm tra đã lập biên bản tạm dừng hoạt động đối với mỏ này và yêu cầu Công ty ký cam kết.

Mặc dù vậy, tối 5/5/2021, nghĩa là vẫn trong thời gian mỏ cát này dừng hoạt động theo biên bản của Đoàn liên ngành thì theo ghi nhận của phóng viên, hàng loạt xe vận tải cỡ lớn chở đầy cát từ điểm mỏ này tập kết thành hàng dài, chuẩn bị vận chuyển đi tiêu thụ. Chỉ tính riêng tải trọng cho phép thì các xe này chở đến hàng trăm tấn cát. 

leftcenterrightdel
Lực lượng CSGT Công an huyện Hòa Vang xử lý xe chở cát vi phạm đi hướng cầu Hà Nha ra phía Bắc trên quốc lộ 14B đêm 5/5/2021. Ảnh: Xuân Nha

Theo ông Hồ Ngọc Mẫn – Phó Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc, tình trạng khai thác cát trên địa bàn huyện gần đây phát sinh một số vấn đề như chủ mỏ chưa tuân thủ các quy định về khai thác cũng như có xảy ra mất an ninh trật tự khi trong một mỏ các cổ đông không thống nhất với nhau nên xảy ra tranh chấp.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc, thời gian qua đoàn liên ngành của huyện đã thực hiện kiểm tra và xử lý kiên quyết các mỏ cát không chấp hành quy định. Theo đó, đối với mỏ cát hiện nay chưa đủ điều kiện hoạt động thì đoàn liên ngành của huyện đã lập biên bản và tạm dừng hoạt động, yêu cầu tất các chủ mỏ phải khẩn trương khắc phục khi nào đảm bảo điều kiện mới được tiếp tục hoạt động.

Vừa qua đoàn kiểm tra liên ngành của huyện đến kiểm tra xác nhận sai phạm và dừng hoạt động của một số mỏ, nhưng vẫn có tình trạng một số mỏ không chấp hành mà vẫn cố tình tiếp tục hoạt động khai thác. UBND huyện chỉ đạo cho các ngành liên quan là phải xử lý cương quyết các mỏ có sai phạm nhưng không khắc phục, vẫn cố tình vi phạm.

leftcenterrightdel
Ông Hồ Ngọc Mẫn – Phó Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc. Ảnh: Xuân Nha 

“Mỏ cát của công ty Trường Lợi là mỏ có nhiều cổ đông, nhiều thành viên tham gia hoạt động. Các cổ công này dưới sự điều hành của một ông chủ mỏ, tuy nhiên trong hoạt động các cổ đông không thống nhất với nhau dẫn đến phát sinh tranh chấp, gây ảnh hưởng an ninh trật tự... Đối với nhưng trường hợp như thế này, chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý một khách quan, công khai không bao che”, ông Hồ Ngọc Mẫn – Phó Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc nói.

Xuân Nha