Những năm qua, chính sách pháp luật đất đai có rất nhiều thay đổi. Từ năm 1987 đến nay, luật đất đai đã được ban hành mới 3 lần (1987, 1993, 2003) và sửa đổi 2 lần (1998, 2001). Hàng trăm văn bản dưới luật cũng được ban hành,  sửa đổi nhưng vẫn còn không ít vấn đề chưa đủ rõ, thậm chí chồng chéo, mâu thuẫn.

Điển hình như vụ việc khiếu nại, tố cáo của ông Đỗ Văn Thơ, ông Đỗ Anh Quân, vụ việc liên quan đến Công ty Cổ phần Chín Núi (gọi tắt là Công ty 99 núi), một trong những nhà đầu tư được tỉnh kêu gọi đầu tư tại bắc bãi trường, chủ đầu tư dự án Khu du lịch ven biển bắc bãi trường tại xã Dương Tơ.

Mặc dù các cơ quan chức năng có thẩm quyền của địa phương tích cực giải quyết vụ việc nhưng ông Đỗ Văn Thơ không thống nhất các kết quả đã xử lý.

leftcenterrightdel
 Ban Tuyên giáo tỉnh đã phối hợp cùng Sở Thông tin và truyền thông và các cơ quan ban ngành mở buổi họp báo.

Sau đó, ông Đỗ Văn Thơ tiếp tục gửi đơn đến nhiều cơ quan Trung ương.

Ngày 23/7/2020, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ chỉ đạo Thanh tra Chính phủ xác minh, kết luận nội dung tố cáo của ông Đỗ Văn thơ. Ngày 18/5/2021 Thanh tra Chính phủ có thông báo kết luận, đơn tố cáo của ông Đỗ Văn Thơ có 6 nội dung thì có 3 nội dung không có cơ sở và không đúng, gồm:

1. UBND huyện Phú Quốc (nay là TP Phú Quốc) tiếp tục ban hành các Quyết định thu hồi đất trái pháp luật để thu hồi đất của gia đình ông Thơ. Nội dung tố cáo không có cơ sở.

2. Chính quyền có dấu hiệu tham nhũng, lợi ích nhóm, bảo kê cho doanh nghiệp là Công ty Cổ phần 99 Núi. Nội dung tố cáo là không đúng.

3. Công ty Cổ phần 99 Núi cho xã hội đen vào phá hoại tài sản, gây áp lực, xây hàng rào bịt lối ra biển mà gia đình đã sử dụng từ trước đến nay. Nội dung tố cáo chưa có cơ sở.

Với 3 nội dung tố cáo có đúng một phần, sai một phần có liên quan đến trách nhiệm UBND huyện Phú Quốc (nay là TP Phú Quốc), Ban Quản lý khu Kinh tế Phú Quốc. Do đó, Thanh tra Chính phủ yêu cầu có biện pháp xử lý đối với các đơn vị có sai sót.

Tại buổi họp thông cáo báo chí đại diện Cơ quan Thanh tra tỉnh, Ban Tuyên giao báo cáo tóm tắt nội dung về việc khiếu nại của ông Thơ, giải thích các bản án, văn bản của Cơ quan Ban ngành tỉnh và Trung ương, khẳng định việc khiếu nại của ông Thơ có đúng, có sai, đưa lý do chưa thực hiện dứt điểm. Do đó, ông Thơ không hợp tác đo đạt và không có khiếu nại liên quan đến cơ quan nhà nước huyện Phú Quốc (nay là TP Phú Quốc).

leftcenterrightdel
 Ông Nguyễn Lê Quốc Toàn - Phó Chánh Thanh tra tỉnh Kiên Giang phát biểu tại buổi họp báo.

Qua đó, UBND tỉnh Kiên Giang cũng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ, vụ khiếu nại của ông Thơ có rất nhiều đơn vị truyền thông, báo chí phản ánh vụ việc quy trình xác minh đơn thư, thu thập thông tin cẩn trọng, các bài viết khách quan, đa chiều.

Song song đó, có một số Youtuber, Facbooker, website chia sẽ thông tin thiếu kiểm chứng, thông tin sai sự thật. Từ đó tạo dư luận xã hội không tốt, làm ảnh hưởng đến uy tín của lãnh đạo UBND tỉnh Kiên Giang, cũng như ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh, xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh Kiên Giang nói chung và TP Phú Quốc nói riêng.

Qua đó, UBND  tỉnh Kiên Giang nghiêm túc chỉ đạo UBND TP Phú Quốc, Ban Quản lý Khu Kinh tế Phú Quốc thực hiện biện pháp xử lý nhanh theo nội dung kết luận của  Thanh tra Chính phủ. Đến nay, UBND tỉnh đã báo cáo kết quả tổ chức thực hiện vụ việc của ông Đỗ Văn Thơ gửi đến Thanh tra Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.
Hoàng Anh