Chi hàng tỉ đồng xây cầu..rồi bỏ hoang hơn 20 năm

Ngày 23/6, nguồn tin từ Báo Bảo vệ pháp luật cho biết, UBND tỉnh Đắk Lắk vừa có báo cáo giải trình về việc triển khai, thực hiện một số dự án trên địa bàn. Trong đó, có nội dung giải trình về việc chậm xử lý các hạng mục đã đầu tư của công trình cầu treo dây văng Quảng Phú bắc qua sông Krông Nô (nối xã Ea Rbin, huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk và xã Quảng Phú, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông).

leftcenterrightdel
 Cầu Quảng Phú được xây dựng dỡ rồi bỏ hoang hơn 20 năm.

Năm 1999, cầu Quảng Phú được đầu tư, xây dựng nhằm nối 2 bờ sông Krông Nô, công trình có tổng mức đầu tư hơn 4,7 tỉ đồng, do Sở Giao thông Vận tải Đắk Lắk làm chủ đầu tư. Trong quá trình thi công dự án có 3 lần phải dừng vì liên quan các dự án thuỷ điện dọc sông.

Đến năm 2004, UBND tỉnh Đắk Lắk quyết định dừng triển khai thi công. Đồng thời, giao cho Sở Giao thông Vận tải kiểm kê, nghiệm thu khối lượng đã thi công, thực hiện các thủ tục thanh quyết toán theo quy định; Sở Kế hoạch và Đầu tư cân đối, bố trí vốn để thanh toán.

Vào tháng 7/2021, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Đắk Lắk, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Lắk đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan của hai tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông tiến hành rà soát cơ sở pháp lý. Đồng thời, tham mưu, kiến nghị UBND tỉnh Đắk Lắk cho chủ trương, xử lý tháo dỡ các hạng mục đã đầu tư của công trình cầu Quảng Phú.

Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Lắk, cầu Quảng Phú với kết cấu công trình chưa được đầu tư hoàn chỉnh, chưa đưa vào khai thác, sử dụng. Bên cạnh đó, hơn 20 năm chịu sự tác động của dòng chảy, thời tiết, địa chất khó lường, việc kiểm định, đánh giá chất lượng khó khăn và tốn nhiều kinh phí, khả năng tận dụng lại các hạng mục đã đầu tư không cao.

Trong khi đó, quy mô, kết cấu công trình thấp (đã được phê duyệt tại thời điểm cách đây hơn 20 năm), không còn phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh trong giai đoạn hiện nay. Bên cạnh đó, cách cầu Quảng Phú về phía thượng lưu và hạ lưu khoảng 5km, hiện có một cầu bê tông cốt thép, tải trọng thiết kế H30 và một cầu treo dân sinh tải trọng 0,5 tấn.

leftcenterrightdel
 Sau đó, UBND tỉnh Đắk Lắk thống nhất chủ trương bố trí kinh phí để tháo dỡ công trình cầu Quảng Phú.

Ngày 20/9/2021, UBND tỉnh Đắk Lắk đã có công văn thống nhất chủ trương tháo dỡ các hạng mục đầu tư của công trình cầu Quảng Phú, huyện Krông Nô.

Để tạo sự đồng thuận, thống nhất cao giữa hai tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông và sự ủng hộ, đồng tình của nhân dân, tránh ảnh hưởng dư luận xã hội, ngày 5/4/2022, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Lắk đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức cuộc họp thống nhất đề xuất UBND tỉnh không tiếp tục đầu tư thi công dự án cầu Quảng Phú.

Qua cuộc họp các sở, ngành địa phương phía tỉnh Đắk Lắk cơ bản thống nhất đề xuất UBND tỉnh Đắk Lắk không tiếp tục đầu tư thi công dự án cầu Quảng Phú. Trong khi đó, các sở, địa phương của tỉnh Đắk Nông tham gia cuộc họp cơ bản thống nhất đề xuất tiếp tục đầu tư thi công dự án cầu Quảng Phú.

Dừng tháo dỡ để nghiên cứu...phương án xử lý

Trên cơ sở ý kiến của các sở, ngành, địa phương tại cuộc họp nói trên, ngày 21/4/2022, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Lắk có công văn trình UBND tỉnh rà soát cơ sở pháp lý đề xuất phương án xử lý tồn tại cầu Quảng Phú.

Sau đó, tại công văn số 4449 ngày 31/5/2022, UBND tỉnh Đắk Lắk thống nhất dừng tháo dỡ các hạng mục đã đầu tư của công trình cầu Quảng Phú. Đồng thời, giao Sở Giao thông Vận tải nghiên cứu nội dung kiến nghị của các cơ quan tỉnh Đắk Nông, tham mưu văn bản UBND tỉnh Đắk Lắk gửi UBND tỉnh Đắk Nông đề nghị phối hợp, thống nhất nội dung, phương án xử lý tồn tại cầu Quảng Phú.

leftcenterrightdel
 Tuy nhiên, đến nay UBND tỉnh Đắk Lắk đã thống nhất dừng tháo dỡ các hạng mục đã đầu tư của công trình cầu Quảng Phú...

Như Báo Bảo vệ pháp luật đã đưa tin, trước đó Sở Giao thông Vận tải kiến nghị UBND tỉnh Đắk Lắk xem xét, quyết định cho chủ trương xử lý tháo dỡ các hạng mục đã đầu tư của công trình cầu Quảng Phú, (2 mố cầu, 4 trụ cầu); tháo dỡ, vận chuyển 4 dầm bê tông cốt thép nhịp 18m bàn giao UBND huyện Lắk quản lý và tận dụng đầu tư hệ thống cầu dân sinh trên địa bàn huyện với kinh phí tháo dỡ và vận chuyển dự kiến khoảng 3,5 tỉ đồng, từ nguồn kinh phí chi cho hoạt động kinh tế đường bộ năm 2022.

Sau khi Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Lắk báo cáo, ngày 4/1/2022, UBND tỉnh Đắk Lắk đã có công văn, đồng ý chủ trương về kế hoạch quản lý, bảo trì đường bộ hệ thống tỉnh lộ năm 2022 trên địa bàn. Theo đó, UBND tỉnh thống nhất chủ trương bố trí kinh phí 3 tỉ đồng xử lý tồn tại thuộc công trình cầu Quảng Phú. Đồng ý cho đập phá, tháo dỡ công trình bằng phương pháp thủ công kết hợp với máy móc, xe cơ giới; tổ chức phá dỡ 2 mố cầu, 4 trụ cầu, vận chuyển 4 dầm bê tông cốt thép nhịp 18m, bàn giao UBND huyện Lắk quản lý.

Tuy nhiên, ngay sau khi có ý kiến chỉ đạo của tỉnh Đắk Lắk, người dân xã Quảng Phú, huyện Krông Nô, Đắk Nông đã kiến nghị, qua đó cho rằng, việc phá dỡ cầu này là không cần thiết, gây lãng phí tiền của Nhà nước, gây bức xúc trong dư luận. Vì vậy, người dân còn đề nghị các cấp, các ngành tiếp tục đầu tư hoàn thành cầu Quảng Phú để phục vụ nhu cầu giao thương của người dân và phát triển kinh tế - xã hội địa phương./.

Nguyễn Chính