Ngày 9/3 nguồn tin từ Báo Bảo vệ pháp luật cho biết, HĐND tỉnh Đắk Lắk đã có văn bản số 101/HĐND-VP, kết luận của Thường trực HĐND tỉnh về việc chuẩn bị nội dung của phiên giải trình. Trong đó, có nội dung đề nghị giải trình trách nhiệm của UBND tỉnh Đắk Lắk trong việc xử lý các hạng mục đã đầu tư của công trình cầu Quảng Phú (tại xã Ea R’bin, huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk).

leftcenterrightdel
 Cầu Quảng Phú qua sông Krông Nô nối xã Ea R'bin (huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk) và xã Quảng Phú (huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông), được đầu tư xây dựng dở rồi bỏ hoang hơn 20 năm.

Đồng thời, HĐND tỉnh Đắk Lắk cũng giao Ban kinh tế - Ngân sách nghiên cứu, tổ chức khảo sát, đề xuất các ý kiến chất vấn và những vấn đề có liên quan đến các nội dung của UBND tỉnh giải trình.

Như Báo Bảo vệ pháp luật đã đưa tin, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Đắk Lắk, Sở Giao thông Vận tải tỉnh này đã phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra hiện trường cầu Quảng Phú qua sông Krông Nô, nối hai tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông.

Qua kiểm tra, đoàn công tác cảm nhận bằng mắt thường phần nổi trên mực nước tại thời điểm kiểm tra của kết cấu công trình vẫn còn khá tốt (phần bê tông cốt thép vẫn còn liền khối, không bị nứt; chỉ có một vài vị trí cục bộ phần bệ mố trụ cầu bị bong tróc bê tông, có khả năng cốt thép bị xâm hại). Phần kết cấu công trình nằm phía dưới mực nước, không nhìn thấy bằng mắt thường và với khoảng thời gian gần 20 năm chịu sự tác động của thời tiết diễn biến phức tạp, sự biến đổi, thay đổi của dòng chảy khó lường nên không có cơ sở đánh giá về khả năng chịu tải của kết cấu hiện hữu.

Qua trao đổi, các Sở, ngành thống nhất đề xuất UBND tỉnh Đắk Lắk không tiếp tục đầu tư thi công dự án, đồng thời kiến nghị tháo dỡ công trình này.

Theo Sở Giao thông Vận tải, việc kết nối thông thương giữa địa phương hiện nay đã được giải quyết, đảm bảo lưu thông thông suốt, thuận lợi, an toàn, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh qua nhiều tuyến đường.

Cơ quan chức năng nhận định, cầu Quảng Phú với kết cấu công trình chưa được đầu tư hoàn chỉnh, chưa đưa vào khai thác, sử dụng, hơn 20 năm chịu sự tác động của dòng chảy, thời tiết, địa chất khó lường, việc kiểm định, đánh giá chất lượng khó khăn và tốn nhiều kinh phí, khả năng tận dụng lại các hạng mục đã đầu tư không cao.

Mặt khác, việc tiếp tục đầu tư cầu Quảng Phú trong thời điểm hiện tại và tương lai là không cần thiết, quy mô đầu tư thấp, kinh phí đầu tư lớn (dự kiến khoảng 30 tỉ đồng).

Từ đó, Sở Giao thông Vận tải kiến nghị UBND tỉnh Đắk Lắk xem xét, quyết định cho chủ trương xử lý tháo dỡ các hạng mục đã đầu tư của công trình cầu Quảng Phú, (2 mố cầu, 4 trụ cầu); tháo dỡ, vận chuyển 4 dầm bê tông cốt thép nhịp 18m bàn giao UBND huyện Lắk quản lý và tận dụng đầu tư hệ thống cầu dân sinh trên địa bàn huyện với kinh phí tháo dỡ và vận chuyển dự kiến khoảng 3,5 tỉ đồng, từ nguồn kinh phí chi cho hoạt động kinh tế đường bộ năm 2022.

Sau khi Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Lắk báo cáo, ngày 4/1/2022, UBND tỉnh Đắk Lắk đã có công văn, đồng ý chủ trương về kế hoạch quản lý, bảo trì đường bộ hệ thống tỉnh lộ năm 2022 trên địa bàn. Theo đó, UBND tỉnh thống nhất chủ trương bố trí kinh phí 3 tỉ đồng xử lý tồn tại thuộc công trình cầu Quảng Phú. Đồng ý cho đập phá, tháo dỡ công trình bằng phương pháp thủ công kết hợp với máy móc, xe cơ giới; tổ chức phá dỡ 2 mố cầu, 4 trụ cầu, vận chuyển 4 dầm bê tông cốt thép nhịp 18m, bàn giao UBND huyện Lắk quản lý.

Ngay sau khi có ý kiến chỉ đạo của tỉnh Đắk Lắk, người dân xã Quảng Phú, huyện Krông Nô, Đắk Nông đã kiến nghị, qua đó cho rằng, việc phá dỡ cầu này là không cần thiết, gây lãng phí tiền của nhà nước, gây bức xúc trong dư luận. Vì vậy, người dân còn đề nghị các cấp, các ngành tiếp tục đầu tư hoàn thành cầu Quảng Phú để phục vụ nhu cầu giao thương của người dân và phát triển kinh tế-xã hội địa phương.

Năm 1999, cầu Quảng Phú được đầu tư, xây dựng nhằm nối 2 bờ sông Krông Nô, công trình có tổng mức đầu tư 4,748 tỉ đồng, do Sở Giao thông Vận tải Đắk Lắk làm chủ đầu tư. Trong quá trình thi công dự án có 3 lần phải dừng vì liên quan các dự án thuỷ điện dọc sông.

Đến năm 2004, UBND tỉnh Đắk Lắk quyết định dừng triển khai thi công, thực hiện các thủ tục quyết toán theo quy định. Từ đó đến nay cầu Quảng Phú bị bỏ hoang hơn 20 năm qua./.

Nguyễn Chính