Ngày 9/2, nguồn tin Báo Bảo vệ pháp luật cho biết, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Lắk đang phối hợp các đơn vị liên quan đang rà soát, đề xuất phương án xử lý cây cầu Quảng Phú qua sông Krông Nô nối xã Ea R'bin (huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk) và xã Quảng Phú (huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông).

leftcenterrightdel
 Cây cầu tại tỉnh Đắk Lắk được xây dựng dở đã được phê duyệt quyết toán hơn 6 tỉ đồng, nhưng bị bỏ hoang hơn 20 năm qua.

Theo đó, Sở Giao thông Vận tải đã phối hợp với các cơ quan chức năng tại tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông tổ chức kiểm tra tại cầu Quảng Phú.

Qua kiểm tra, đoàn công tác cảm nhận bằng mắt thường phần nổi trên mực nước tại thời điểm kiểm tra của kết cấu công trình vẫn còn khá tốt (phần bê tông cốt thép vẫn còn liền khối, không bị nứ; chỉ có một vài vị trí cục bộ phần bệ mố trụ cầu bị bong tróc bê tông, có khả năng cốt thép bị xâm hại). Phần kết cấu công trình nằm phía dưới mực nước, không nhìn thấy bằng mắt thường và với khoảng thời gian gần 20 năm chịu sự tác động của thời tiết diễn biến phức tạp, sự biến đổi, thay đổi của dòng chảy khó lường nên không có cơ sở đánh giá về khả năng chịu tải của kết cấu hiện hữu.

Qua trao đổi, các Sở, ngành thống nhất đề xuất UBND tỉnh Đắk Lắk không tiếp tục đầu tư thi công dự án, đồng thời kiến nghị tháo dỡ công trình này.

Trên cơ sở các ý kiến, Sở Giao thông Vận tải cho biết, việc kết nối thông thương giữa địa phương hiện nay đã được giải quyết, đảm bảo lưu thông thông suốt, thuận lợi, an toàn, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh qua nhiều tuyến đường.

leftcenterrightdel
Trụ của cây cầu. 

Trong khi đó, cầu Quảng Phú với kết cấu công trình chưa được đầu tư hoàn chỉnh, chưa đưa vào khai thác, sử dụng, hơn 20 năm chịu sự tác động của dòng chảy, thời tiết, địa chất khó lường, việc kiểm định, đánh giá chất lượng khó khăn và tốn nhiều kinh phí, khả năng tận dụng lại các hạng mục đã đầu tư không cao.

Không chỉ vậy, theo đánh giá của các cơ quan chức năng, việc tiếp tục đầu tư cầu Quảng Phú trong thời điểm hiện tại và tương lai là không cần thiết, quy mô đầu tư thấp, kinh phí đầu tư lớn (dự kiến khoảng 30 tỉ đồng), không có hiệu quả; không còn phù hợp với quy hoạch chung xây dựng, quy hoạch tổng thể kinh tế - xã hội hiện nay.

Trên cơ sở đó, Sở Giao thông Vận tải kiến nghị UBND tỉnh Đắk Lắk xem xét, quyết định cho chủ trương xử lý tháo dỡ các hạng mục đã đầu tư của công trình cầu Quảng Phú, (2 mố cầu, 4 trụ cầu); thảo dỡ, vận chuyển 4 dầm bê tông cốt thép nhịp 18m bàn giao UBND huyện Lắk quản lý và tận dụng đầu tư hệ thống cầu dân sinh trên địa bàn huyện với kinh phí tháo dỡ và vận chuyển dự kiến khoảng 3,5 tỉ đồng, từ nguồn kinh phí chi cho hoạt động kinh tế đường bộ năm 2022.

leftcenterrightdel
Sau hơn 20 năm bị bỏ hoang, đến nay cơ quan chức năng đã thống nhất bố trí kinh phí để phá dỡ cây cầu này. 

Sau khi Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Lắk có báo cáo, ngày 4/1/2022, UBND tỉnh Đắk Lắk đã có công văn, đồng ý chủ trương về kế hoạch quản lý, bảo trì đường bộ hệ thống tỉnh lộ năm 2022 trên địa bàn. Theo đó, UBND tỉnh thống nhất chủ trương bố trí kinh phí 3 tỉ đồng xử lý tồn tại thuộc công trình cầu Quảng Phú. Đồng ý cho đập phá, tháo dỡ công trình bằng phương pháp thủ công kết hợp với máy móc, xe cơ giới; tổ chức phá dỡ 2 mố cầu, 4 trụ cầu, vận chuyển 4 dầm bê tông cốt thép nhịp 18m, bàn giao UBND huyện Lắk quản lý.

Năm 1999, cầu Quảng Phú được đầu tư, xây dựng nhằm nối 2 bờ sông Krông Nô. Công trình dài 140 m, kinh phí gần 5 tỉ đồng, do Sở Giao thông Vận tải Đắk Lắk làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, quá trình thi công dự án 3 lần phải dừng vì liên quan các dự án thuỷ điện dọc sông.

Đến năm 2004, cầu dừng triển khai khi hoàn thành 2 mố cầu, 4 trụ, 4 dầm nhịp 18m, lắp xong 2 nhịp dẫn dài 18 m và 70% khối lượng đường hai đầu cầu phía Quảng Phú. Tổng giá trị hoàn thành, được phê duyệt quyết toán hơn 6 tỉ đồng./.

Nguyễn Chính