Ngày 25/11, Sở Công Thương tỉnh Kon Tum đã có văn bản báo cáo Bộ Công Thương về việc triển khai dự án Thủy điện Plei Kần do Công ty Cổ phần Tấn Phát (trụ sở TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum) làm chủ đầu tư. Báo cáo này là thực hiện theo yêu cầu của Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công thương).

leftcenterrightdel
 Thủy điện Plei Kần tự ý tích nước trái phép "bất chấp" chỉ đạo của cơ quan quản lý nhà nước. 

Theo báo cáo của Sở Công thương tỉnh Kon Tum, công trình Thủy điện Plei Kần được triển khai thi công từ tháng 4/2018 và đến tháng 9/2020 thì Công ty Cổ phần Tấn Phát đề nghị cơ quan chức năng kiểm tra, nghiệm thu chất lượng công trình.

Qua kiểm tra, Đoàn liên ngành tỉnh Kon Tum phát hiện còn nhiều tồn tại ở công trình thủy điện này nên đề nghị công ty thực hiện khắc phục đảm bảo an toàn trước khi nghiệm thu hoàn thành đưa công trình vào sử dụng và chỉ được tích nước hồ chứa khi được UBND tỉnh cho phép bằng văn bản.

leftcenterrightdel
 Thủy điện tự ý tích nước làm ngập nhà người dân.  

Về việc tích nước trái phép tại Thủy điện Plei Kần: Từ tháng 9/2020 đến nay, Công ty Cổ phần Tấn Phát đã tự ý tích nước để vận hành thử nghiệm công trình khi chưa được UBND tỉnh cho phép. Sở Công thương, UBND huyện Ngọc Hồi, UBND huyện Đak Tô, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công thương) đã có các văn bản yêu cầu chủ đầu tư dự án dừng ngay việc tự ý tích nước nhằm đảm bảo an toàn cho nhân dân.

Mặc dù, UBND tỉnh và cơ quan chính quyền địa phương đã có nhiều văn bản yêu cầu công ty dừng ngay việc tích nước khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép thế nhưng Công ty Cổ phần Tấn Phát vẫn cố tình vi phạm.

Việc tích nước của công ty diễn ra trong thời gian trên địa bàn đón cơn bão số 5, 6 và 9 nên đã gây ra tình trạng ngập úng, làm hư hỏng hoa màu, gây bức xúc cho nhân dân vùng dự án, tạo dư luận không tốt trong xã hội.

leftcenterrightdel
Mủ cao su của người dân bị hư hỏng sau thời gian dài không thể vận chuyển ra ngoài vì con đường độc đạo đã bị ngập sâu trong nước.

Trước hành vi tự ý tích nước “bất chấp” tại công trình Thủy điện Plei Kần, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước đối với Công ty Cổ phần Tấn Phát.

UBND tỉnh Kon Tum cũng có văn bản giao các Sở, ban ngành có liên quan kiểm tra, đánh giá toàn diện việc đầu tư dự án Thủy điện Plei Kần.

Về mặt quản lý nhà nước trên địa bàn, Sở Công thương tỉnh Kon Tum đề nghị Bộ Công thương tiếp tục chỉ đạo Công ty Cổ phần Tấn Phát dừng ngay việc tích nước trái phép tại công trình Thủy điện Plei Kần; khẩn trương phối hợp với chính quyền địa phương giải quyết bồi thường; hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng do việc tích nước của Công ty Cổ phần Tấn Phát gây ra.

Trường hợp không chấp hành, đề nghị xem xét thu hồi giấy phép hoạt động điện lực của Công ty Cổ phần Tấn Phát đối với công trình Thủy điện Plei Kần cho đến khi công ty hoàn thành việc bồi thường thiệt hại cho người dân; khắc phục đường, cầu đi vào khu sản xuất để thuận tiện việc đi lại, vận chuyển nông sản, đảm bảo an toàn cho người dân (được chính quyền địa phương xác nhận, Sở Công thương báo cáo và đề nghị) thì mới xem xét, cấp lại giấy phép hoạt động điện lực.

leftcenterrightdel
Đường bị ngập sâu trong nước nên người dân phải dùng bè tự chế để vào khu sản xuất.   

Như Báo Bảo vệ pháp luật đã phản ánh, cuối tháng 9 vừa qua, Thủy điện Plei Kần đã tự ý tích nước khi chưa được cơ quan chức năng cấp phép. Điều này đã làm cho nhiều nhà dân bị ngập sâu trong nước, nhiều diện tích đất trồng cà phê, cao su, cây ăn trái và ao cá của người dân bị ngập, trái cà phê đã chín rụng nhưng người dân không thể thu hoạch, mủ cao su không thể vận chuyển ra ngoài do đường đi đã bị ngập sâu trong nước.

Ngay sau khi phát hiện sự việc, Sở Công thương tỉnh Kon Tum, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công thương) đã có các văn bản yêu cầu Công ty Cổ phần Tấn Phát dừng ngay việc tích nước tại công trình Thủy điện Plei Kần khi chưa được cấp phép của cơ quan chức năng.

Tuy nhiên, Công ty này vẫn “bất chấp” chỉ đạo của cơ quan chức năng để tích nước trái phép, gây thiệt hại rất lớn về tài sản và đe dọa tính mạng người dân vùng lòng hồ./.                                                           

Nguyễn Chính - Sông Kôn