Ngày 24/11, thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kon Tum cho biết, đơn vị đã ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty Cổ phần Tấn Phát (trụ sở TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum) - Chủ đầu tư dự án Thủy điện Plei Kần.

leftcenterrightdel
Công ty Cổ phần Tấn Phát - chủ đầu tư công trình thủy điện Plei Kần tích nước trái phép vừa bị xử phạt số tiền 25 triệu đồng. 

Theo đó, quyết định số 04/QĐ-XPVPHC của Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kon Tum nêu rõ: Công ty Cổ phần Tấn Phát do ông Nguyễn Văn Quân làm Tổng giám đốc, khi thực hiện dự án Thủy điện Plei Kần đã có hành vi vi phạm quy định của Giấy phép khai thác, sử dụng nước mặt do cấp có thẩm quyền cấp.

Cụ thể, theo kết quả kiểm tra của liên ngành, địa phương và ý kiến của cơ quan có thẩm quyền xác định Công ty Cổ phần Tấn Phát đã thực hiện tích nước trái phép khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép theo quy định. Hành vi này là thực hiện không đúng quy định tại khoản 1, Điều 2 Giấy phép khai thác, sử dụng nước mặt số 2403/GP-BTNMT ngày 18/9/2019 do Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp.

leftcenterrightdel
Clip: Người dân nói về việc Thủy điện Plei Kần tự ý tích nước gây thiệt hại hư hỏng nhiều tài sản. 

Do đó, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Tấn Phát số tiền 25 triệu đồng; đồng thời, yêu cầu Công ty Cổ phần Tấn Phát thực hiện đúng các ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Kon Tum tại văn bản số 4154/UBND-HTKT ngày 4/11/2020 về việc xử lý tích nước trái phép tại công trình Thủy điện Plei Kần.

Ngày 20/11/2020 đại diện UBND huyện Ngọc Hồi, UBND thị trấn Plei Kần và Công ty Cổ phần Tấn Phát - đơn vị chủ đầu tư tiến hành kiểm tra thực địa hiện trạng tại Thủy điện Plei Kần, Biên bản làm việc nêu: Tại vị trí hồ chứa (phía trên đập), mực nước hiện tại trên hồ chứa thấp hơn mặt đập tràn khoảng 1,7 m; tại vị trí hạ lưu (phía sau đập), thủy điện đang thực hiện xả nước qua hệ thống cửa xả và qua tubin nhà máy với lưu lượng xả hạ lưu theo báo cáo của đại diện Công ty khoảng 150-160 m3/s.

leftcenterrightdel
Mủ cao su của người dân bị hư hỏng chất thành đống, đành đổ bỏ.  

Đại diện công ty cho biết, lượng nước hiện có trong lòng hồ là do Công ty vẫn xả nước qua cửa xả lũ và giữ mực nước trong lòng hồ thấp hơn cao trình là để vận hành thử nghiệm, cân chỉnh các thiết bị của nhà thầu Trung Quốc.

Theo một cán bộ UBND huyện Ngọc Hồi cho biết, Đoàn chuyên gia Trung Quốc sang Việt Nam do đại dịch đoàn bị cách ly theo quy định về phòng, chống dịch COVID-19, nên họ mới về Kon Tum được có mấy ngày để vận hành chạy thử nghiệm các máy móc. Do đó, chủ đầu tư “xin phép tích nước tạm thời để chạy vận hành máy móc... và cam kết sau khi đoàn chuyên gia Trung Quốc kiểm tra xong, thì khoảng 2 đến 3 ngày ổn định sẽ xả toàn bộ...”.

leftcenterrightdel
Thủy điện tích nước làm ngập nhà dân.  

Được biết, công trình Thủy điện Plei Kần có tổng mức đầu tư hơn 575 tỉ đồng, được UBND tỉnh Kon Tum phê duyệt chủ trương đầu tư dự án vào ngày 17/10/2016. Quy mô xây dựng chủ yếu 7 công trình bao gồm: Đập dâng vai phải, đập tràn cửa van, đập tràn tự do, kênh dẫn vào, cửa nhận nước, nhà máy và kênh xả. Công trình Thủy điện Plei Kần do Công ty Cổ phần Tấn Phát làm chủ đầu tư, vị trí xây dựng tại địa bàn xã Đak Rơ Nga, huyện Đak Tô và thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum.

Như Báo Bảo vệ pháp luật đã phản ánh, cuối tháng 9 vừa qua, Thủy điện Plei Kần đã tự ý tích nước khi chưa được cơ quan chức năng cấp phép. Điều này đã làm cho nhiều nhà dân bị ngập sâu trong nước, nhiều diện tích đất trồng cà phê, cao su, cây ăn trái và ao cá của người dân bị ngập, trái cà phê đã chín rụng nhưng người dân không thể thu hoạch, mủ cao su không thể vận chuyển ra ngoài do đường đi đã bị ngập sâu trong nước.

leftcenterrightdel
Đường bị ngập sâu trong nước nên người dân phải dùng bè tự chế để vào khu sản xuất.  

Ngay sau khi phát hiện sự việc, Sở Công thương tỉnh Kon Tum, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công thương) đã có các văn bản yêu cầu Công ty Cổ phần Tấn Phát dừng ngay việc tích nước tại công trình Thủy điện Plei Kần khi chưa được cấp phép của cơ quan chức năng.

Tuy nhiên, Công ty này vẫn “bất chấp” chỉ đạo của cơ quan chức năng để tích nước trái phép, gây thiệt hại rất lớn về tài sản và đe dọa tính mạng người dân vùng lòng hồ.

Trước các sai phạm, ngày 19/11, UBND tỉnh Kon Tum đã có văn bản chỉ đạo các Sở và UBND các huyện liên quan phối hợp đánh giá toàn diện việc đầu tư dự án Thủy điện Plei Kần. Kết quả thực hiện các nội dung kiểm tra báo cáo về UBND tỉnh trước ngày 5/12/2020.

Nguyễn Chính - Sông Kôn