UBND huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế vừa cho biết, đơn vị đã nhận được báo cáo từ Công an huyện và Phòng TN-MT huyện liên quan đến phản ánh của Báo Bảo vệ pháp luật về việc Cơ sở sản xuất gốm sứ của Công ty TNHH Đồng Tâm Hiệp Lực (Công ty Đồng Tâm Hiệp Lực) đặt tại huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế chưa bảo đảm điều kiện sản xuất. Theo đó, về phòng cháy chữa cháy, Công an huyện Phong Điền đã có quyết định xử phạt hành chính đối với cơ sở này vì không bảo đảm công tác phòng cháy chữa cháy.

Còn về vấn đề bảo vệ môi trường, Phòng TN-MT huyện Phong Điền đã có công văn đề nghị Công ty Đồng Tâm Hiệp Lực cung cấp hồ sơ liên quan đến quy mô, công suất của dự án đầu tư sản xuất gốm sứ, gạch men để có cơ sở hướng dẫn lập hồ sơ bảo vệ môi trường theo quy định nhưng cho đến thời điểm hiện tại, đơn vị vẫn chưa cung cấp được hồ sơ.

leftcenterrightdel
 Cơ sở sản xuất gốm sứ của Công ty Đồng Tâm Hiệp Lực đặt tại huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Trước đó, như Báo Bảo vệ pháp luật đã có những bài phản ánh về việc Cơ sở sản xuất gốm sứ của Công ty Đồng Tâm Hiệp Lực nằm trong khu dân cư tại huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế chưa bảo đảm điều kiện sản xuất nhưng vẫn sản xuất loại ngói liệt và ngói chiếu để cung cấp, trùng tu Điện Kiến Trung trong Đại Nội Huế.

Đến khi Báo Bảo vệ pháp luật có những bài viết phản ánh về sự việc trên, UBND huyện Phong Điền đã chỉ đạo Công an huyện, Phòng TN-MT của huyện kiểm tra, đề xuất phương án xử lý về công tác phòng cháy chữa cháy và thực hiện các thủ tục về bảo vệ môi trường. Sau khi kiểm tra, Công an huyện Phong Điền cho biết, cơ sở sản xuất này có nội dung phòng cháy chữa cháy chưa tuân thủ quy định và đơn vị đã ra Quyết định xử phạt hành chính 2 triệu đồng đối với Công ty Đồng Tâm Hiệp Lực.

Bên cạnh đó, Phòng TN-MT huyện Phong Điền cũng có công văn đề nghị Công ty Đồng Tâm Hiệp Lực cung cấp đầy đủ hồ sơ liên quan đến việc bảo vệ môi trường theo quy định. Tuy nhiên, Công ty này vẫn chưa cung cấp hồ sơ theo yêu cầu theo quy định. Cũng theo Phòng TN-MT huyện Phong Điền, đơn vị đã có công văn hướng dẫn Công ty Đồng Tâm Hiệp Lực làm các thủ tục về đất đai và môi trường có liên quan đến cơ sở sản xuất gốm nhưng không nhận được phản hồi từ phía công ty này.

Còn theo UBND huyện Phong Điền, đây không phải là lần đầu tiên UBND huyện cho kiểm tra về điều kiện sản xuất của cơ sở này. Vào tháng 9/2021, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền cũng đã thành lập đoàn kiểm tra để kiểm tra, xác minh các nội dung liên quan đến việc cơ sở này bị tố cáo không bảo đảm điều kiện sản xuất. Sau khi kiểm tra, UBND huyện Phong Điền đã ban hành công văn hướng dẫn tạo điều kiện để Công ty Đồng Tâm Hiệp Lực khảo sát và lựa chọn địa điểm sản xuất trong khu quy hoạch tiểu thủ công nghiệp tại xã Phong Thu. Nhưng đến nay, công ty này vẫn “phớt lờ” hướng dẫn của UBND huyện Phong Điền và không liên hệ để lựa chọn địa điểm và thực hiện các thủ tục về thuê đất theo quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
 Phân viện Khoa học Công nghệ Xây dựng miền Trung trúng thầu thi công trùng tu Điện Kiến Trung.

Theo báo cáo của Phòng TN-MT huyện Phong Điền cho thấy, đến thời điểm hiện tại, công tác bảo vệ môi trường của cơ sở sản xuất gốm của Công ty Đồng Tâm Hiệp Lực là chưa bảo đảm. Vậy nhưng, đến nay công ty này vẫn “làm ngơ”  công văn của Phòng TN-MT huyện Phong Điền và không cung cấp các hồ sơ để lập hồ sơ về bảo vệ môi trường theo quy định.

Điều bất ngờ hơn nữa đó là mặc dù chưa bảo đảm về điều kiện sản xuất như vậy, nhưng Công ty này lại ký được hợp đồng cung cấp hơn 100.000 viên ngói cho việc trùng tu một công trình cực kỳ quan trọng là Điện Kiến Trung trong Đại Nội Huế - công trình trọng điểm của tỉnh Thừa Thiên Huế.

Xác nhận về vấn đề này, ông Hoàng Việt Trung - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế (Trung tâm) cho biết, loại ngói dùng để trùng tu Điện Kiến Trung do Trung tâm làm chủ đầu tư được cung cấp bởi Cơ sở sản xuất gốm sứ của Công ty TNHH Đồng Tâm Hiệp Lực. Dự án trùng tu Điện Kiến Trung là hợp đồng đấu thầu xây lắp trọn gói do Phân viện Khoa học Công nghệ Xây dựng miền Trung trúng thầu thi công. Dự án trùng tu này sử dụng nguồn vốn Trung ương với tổng nguồn vốn khoảng hơn 120 tỉ đồng.

Về việc sử dụng vật liệu là sản phẩm ngói của Công ty Đồng Tâm Hiệp Lực để trùng tu Điện Kiến Trung, theo ông Phan Văn Tuấn – Trưởng Ban quản lý Dự án Di tích Cố đô Huế, Dự án trùng tu này là hợp đồng đấu thầu xây lắp trọn gói, nên phía Ban Quản lý không quan tâm việc đơn vị trúng thầu thi công lấy nguồn vật liệu ở đâu và như thế nào. Ban chỉ cần biết vật liệu đúng tiêu chuẩn yêu cầu kỹ thuật hay không mà thôi.

Để làm rõ hơn về vụ việc này, PV Báo Bảo vệ pháp luật đã làm việc với ông Nguyễn Hoàng Tuấn – Giám đốc Phân viện Khoa học Công nghệ Xây dựng miền Trung (Phân viện). Ông Nguyễn Hoàng Tuấn xác nhận, chính đơn vị đã trực tiếp ký hợp đồng kinh tế với Công ty Đồng Tâm Hiệp Lực để lấy khoảng 120.000 viên ngói bao gồm ngói liệt và ngói chiếu để lợp mái cho Điện Kiến Trung.

leftcenterrightdel
 Ông Nguyễn Hoàng Tuấn – Giám đốc Phân viện Khoa học Công nghệ Xây dựng miền Trung làm việc với PV Báo Bảo vệ pháp luật.

Về tiêu chuẩn để phía Phân viện chọn sản phẩm là ngói liệt, ngói chiếu của Công ty Đồng Tâm Hiệp Lực là đơn vị cung cấp chỉ cần xuất trình được đăng ký kinh doanh và có 2 loại ngói đạt tiêu chuẩn như yêu cầu của chủ đầu tư là được. Ông Nguyễn Hoàng Tuấn khẳng định, phía Phân viện không quan tâm cơ sở sản xuất có vi phạm pháp luật gì hay không, chỉ quan tâm chất lượng ngói có đạt theo yêu cầu hay không. Ông Tuấn cũng cho biết thêm, hiện tại, tại tỉnh Thừa Thiên Huế có 2 cơ sở sản xuất loại ngói có thể sử dụng để trùng tu các công trình tại Đại Nội Huế. Tuy nhiên, đơn vị được lựa chọn đơn vị cung cấp vật liệu mà không cần phải đấu thầu lựa chọn đơn vị cung cấp vật liệu vì pháp luật không quy định.

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn cho biết, ông sẽ cho bộ phận chuyên môn kiểm tra lại và cung cấp cho PV các hồ sơ về bộ quy chuẩn tiêu chí kỹ thuật và những hồ sơ liên quan để phía Phân viện quyết định lựa chọn sản phẩm ngói của Công ty Đồng Tâm Hiệp Lực dùng cho việc trùng tu Điện Kiến Trung. Tuy nhiên, ông Tuấn vẫn chưa cung cấp hồ sơ như đã nói.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục phản ánh về vấn đề này.

Xuân Nha - M.H