Vừa qua, Báo Bảo vệ pháp luật nhận được phản ánh của ông Nguyễn Đình Lộc (SN 1979, trú thị trấn Phước An, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk) về việc chiếc xe đào đất trị giá hàng trăm triệu đồng của gia đình ông bị đốt cháy, hủy hoại nhưng hơn một năm qua Công an huyện Krông Pắc chậm trễ vào cuộc điều tra, có dấu hiệu “câu giờ” trong quá trình điều tra.

leftcenterrightdel

Chiếc máy đào đất của gia đình ông Lộc bị đốt cháy có dấu hiệu "phạm tội hình sự".

Theo ông Nguyễn Đình Lộc, vào ngày 1/7/2019, chiếc xe máy đào đất đang đặt tại vườn nhà mình tại thôn Phước Hòa, xã Ea Yông, huyện Krông Pắc thì bị cháy rụi. Nghi có người đốt nên ông Lộc đã trình báo sự việc với Công an huyện Krông Pắc. Công an huyện Krông Pắc đã tiến hành thu thập các chứng cứ, lấy lời khai của người bị hại và những người có liên quan để lập biên bản hiện trường.

Ngày 28/8/2019, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Đắk Lăk đã có kết quả khám nghiệm hiện trường xác định nguyên nhân cháy là do đốt, điểm xuất phát cháy tại vị trí ghế ngồi bên trên xe.

Ngày 22/9/2019, Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đắk Lắk kết luận, do vụ cháy xảy ra khá lâu, hiện trường đã bị xáo trộn hoàn toàn, sản phẩm cháy không thu giữ, mẫu vật cần giám định biến đổi theo thời gian do đó không đủ điều kiện để tiến hành giám định.

Đến ngày 28/10/2019, Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Krông Pắc kết luận tổng giá trị tài sản được định giá tại thời điểm xâm hại là 245.000.000 đồng.

Cơ quan chức năng đã xác định được nguyên nhân xe đào đất bị cháy là bị kẻ xấu đốt lửa hủy hoại, giá trị thiệt hại cũng đã được thẩm định nhưng vẫn chưa tìm ra được thủ phạm.

Đến ngày 2/11/2019, Cơ quan CSĐT Công an huyện Krông Pắc đã ra quyết định tạm đình chỉ giải quyết nguồn tin báo về tội phạm. Không đồng tình với quyết định trên, ông Lộc làm đơn khiếu nại gửi VKSND tỉnh Đắk Lắk.

Trên cơ sở nghiên cứu hồ sơ, tài liệu có liên quan đến việc khiếu nại và kết quả xác minh; đối chiếu các quy định của pháp luật, VKSND tỉnh Đắk Lắk nhận thấy việc không chấp nhận đơn khiếu nại của ông Lộc là không đúng với quy định của pháp luật.

Theo VKSND tỉnh Đắk Lắk, quá trình kiểm tra, xác minh tin báo có đủ căn cứ để khẳng định sự việc gia đình ông Lộc bị người khác hủy hoại tài sản là có thật. Đồng thời, tại kết luận định giá tài sản trong tố tụng hình sự của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Krông Pắc đã kết luận, giá trị tài sản thiệt hại tại thời điểm bị xâm hại là 245.000.000 đồng. Như vậy, mặc dù chưa xác định được người thực hiện hành vi phạm tội nhưng đã xác định được có sự việc phạm tội xảy ra và đủ căn cứ khởi tố vụ án hình sự để điều tra theo quy định của pháp luật.

Thứ hai, việc Công an huyện Krông Pắc ra quyết định tạm đình chỉ nguồn tin về tội phạm với những lý do đưa ra là không đúng với quy định của pháp luật. Theo đó, Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Krông Pắc đã định giá tài sản thiệt hại đúng với thực tế các tài sản bị thiệt hại do Công an huyện Krông Pắc đã xác định. “Như vậy, trong trường hợp này kết luận của định giá tài sản của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Krông Pắc định giá là khách quan, có căn cứ và đúng với thực tế tài sản bị thiệt hại” quyết định giải quyết khiếu nại của VKSND tỉnh Đắk Lắk nêu rõ.

Đồng thời VKSND tỉnh Đắk Lắk cũng đã yêu cầu Cơ quan CSĐT Công an huyện Krông Pắc tiếp tục thực hiện các hoạt động điều tra để có căn cứ giải quyết vụ án theo đúng quy định của pháp luật.

Ngày 16/1/2020, Cơ quan CSĐT Công an huyện Krông Pắk đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự hủy hoại tài sản, thời hạn điều tra là 4 tháng. Đến ngày 11/5/2020, VKSND huyện Krông Pắc ra Quyết định gia hạn thời hạn điều tra vụ án hình sự lần thứ nhất với thời hạn 4 tháng, kế từ ngày 17/5/2020.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin vụ việc./.

Huyền Ngân