Thông tin với báo chí chiều 29/5, Đại tá Đinh Xuân Huy- Phó Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết đã xác định 2 đối tượng là Nguyễn Đăng Vương và Nguyễn Trí Phương có liên quan vụ hành hung 2 phóng viên xảy ra tại huyện Đạ Huoai, Lâm Đồng ngày 2/4.

Theo Đại tá Huy, quá trình điều tra, 2 đối tượng Vương, Phương khai nhận đã đi xe máy cùng chiều với 2 phóng viên từ xã Hà Lâm về thị trấn Madagui (huyện Đạ Huoai). Hai đối tượng cho rằng do bị 2 phóng viên ép xe trên đường di chuyển, nên chặn đánh "dằn mặt" tại quán cà phê Cát Tường (Quốc lộ 20, thị trấn Madagui).

Các đối tượng còn khai không quen biết 2 phóng viên, cũng, trong khi quá trình xác minh của CQĐT Công an huyện Đạ Huoai xác định 2 đối tượng này không “dính dáng” đến doanh nghiệp dự thầu. Quá trình làm việc với 2 phóng viên, 2 phóng viên không yêu cầu bồi thường, không yêu cầu giám định thương tật.

leftcenterrightdel
Các đối tượng quăng đống dao trước mặt 2 phóng viên để cảnh cáo, đe dọa. 

Phản hồi trước thông tin của Công an tỉnh Lâm Đồng, phóng viên bị dằn mặt công tác tại Báo Lâm Đồng, bày tỏ bất ngờ; cho rằng, kết quả điều tra của Công an huyện Đạ Huoai là phiến diện và hoàn toàn sai sự thật.

“Không hề xảy ra vụ va chạm hay ép xe nào. Chúng tôi đi ô tô, vừa rời Trung tâm Quản lý và Khai thác Công trình công cộng (QL&KTCTCC) huyện Đạ Huoai ra QL 20 về TP HCM thì các đối tượng trên bám theo đến quán cà phê thì hành hung chúng tôi. Đã nhiều lần chúng tôi đã đề nghị Công an huyện Đạ Huoai làm rõ việc hành hung chúng tôi có mục đích gì khi chúng tôi đóng vai doanh nghiệp mua hồ sơ dự thầu. Liệu có khuất tất trong việc thôn tính thầu tại địa phương mà các doanh nghiệp tỉnh khác không tham gia đấu thầu được ở đây như nguồn tin của chúng tôi nhận được hay không... thì cơ quan chức năng huyện vẫn chưa cho chúng tôi rõ".

Phóng viên bị hành hung công tác tại TTXVN thường trú tại Lâm Đồng cũng bức xúc với kết luận của CQĐT Công an huyện Đạ Huoai. Chỉ ra điều không bất hợp lý và không đúng sự thật trong kết quả điều tra, phóng viên cho biết, buổi sáng hôm xảy ra vụ việc 2 phóng viên di chuyển bằng xe ôtô từ trụ sở Trung tâm QL&KTCTCC huyện Đạ Huoai tại thị trấn Madagui chứ không phải từ xã Hà Lâm ra.

Mặt khác, đoạn đường 2 phóng viên di chuyển ra quán cà phê Cát Tường (cách trụ sở trung tâm khoảng 2 km) là đường đôi rộng rãi, nên không có chuyện ép xe máy đi cùng chiều.

leftcenterrightdel
 Đại diện Công an tỉnh Lâm Đồng thông tin vụ việc. 

Phóng viên đặt câu hỏi, trường hợp nếu 2 thanh niên bị ép xe thì tại sao không tỏ thái độ ngay khi xe phóng viên dừng lại tại quán cà phê lập mà phải chờ đến 30 phút sau mới chạy đến quán cà phê và hành hung phóng viên? Điều này cơ quan công an có thể xác minh từ nhân chứng là chủ quán cà phê.

Cho rằng kết quả điều tra thiếu khách quan, phóng viên bị hành hung đề nghị Công an huyện Đạ Huoai điều tra, xác minh lại, trên cơ nghe.. hai tai; căn cứ thêm lời khai của các phóng viên và những người liên quan.

Như Bảo vệ pháp luật đưa tin, ngày 2/4, 2 phóng viên Báo Lâm Đồng và TTXVN tại Lâm Đồng đã đóng vai nhân viên doanh nghiệp X với giấy giới thiệu của doanh nghiệp tới Trung tâm QL&KTCTCC huyện Đạ Huoai để mua hồ sơ dự thầu.

Mục đích của phóng viên nhằm làm rõ khả năng có những khuất tất trong quá trình đấu thầu công trình, theo tố cáo của một nhà thầu.

Tại Trung tâm QL&KTCTCC, nhân viên tại đây nại ra nhiều lý do để không bán hồ sơ.

Khánh Hà