leftcenterrightdel
 Vợ của Ông Lê Văn Bon bên di ảnh của chồng

Kết luận của Sở Y tế

Theo kết luận của Hội đồng chuyên môn, về quy trình tiếp nhận, theo dõi, điều trị và chăm sóc đối với người bệnh Lê Văn Bon được Bệnh viện đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long, thực hiện đúng theo quy chế chuyên môn của Bộ Y tế, chỉ định phẫu thuật thay van động mạch chủ sinh học trong trường hợp này là phù hợp, vì hẹp khít van động mạch chủ người bệnh có thể tử vong bất cứ lúc nào nếu không phẫu thuật kịp thời, chỉ định phẫu thuật phù hợp với chẩn đoán bệnh và tình trạng bệnh của bệnh nhân.

Bên cạnh đó e kíp phẫu thuật thực hiện đúng quy trình kỹ thuật chuyên môn trong quá trình phẫu thuật, khi bệnh diễn biến nặng trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ đã hội chẩn, cấp cứu và điều trị hồi sức tích cực, chẩn đoán suy tim cấp cung lượng tim thấp không hồi phục sau phẫu thuật thay van động mạch chủ sinh học do hẹp khít van động mạch chủ/ hẹp mạch vành.

Ngoài ra, kết luận của Sở Y tế cũng nêu rõ mặt hạn chế trong trường hợp này là các nhân viên y tế của bệnh viện chưa giải thích đầy đủ các nguy cơ, tai biến có thể xảy ra dẫn đến tử vong trong quá trình phẫu thuật, bệnh viện cần chấn chỉnh rút kinh nghiệm trong trường hợp bệnh nhân diễn biến nặng cần giải thích về các nguy cơ tử vong trong quá trình phẫu thuật và cấp cứu để người thân được biết.

leftcenterrightdel
 

Việc làm đúng pháp luật, đúng đạo lý?

Như Báo Bảo vệ pháp luật đã đưa tin, ngày 23/4/2019 gia đình đưa ông Bon nhập viện tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long (TP Cần Thơ) để điều trị bệnh hở van tim, khoảng 9h30' ngày 29/4/2019 thì các bác sĩ bệnh viện tiến hành phẫu thuật thay van tim cho ông Bon.

Khoảng 22h30' cùng ngày khi ca phẫu thuật chưa xong thì tình trạng sức khỏe của ông Bon trở nên nguy kịch không thể cứu chữa được. Mặc dù trước đó bệnh viện nói với người nhà là ca phẫu thuật sẽ thành công và kết thúc trong vòng 6 giờ đồng hồ, nhưng hơn 10 giờ đồng hồ ca mổ vẫn chưa kết thúc, lúc đó các bác sĩ thông báo với gia đình sức khỏe của ông Bon hơi yếu gia đình cứ yên tâm để các bác sĩ đang chữa trị. Lúc 4h ngày 30/4/2019 phía bệnh viện đã âm thầm gọi một mình con trai út ông Bon là anh Lê Văn Út Em đưa ông Bon đi cửa sau về nhà, trong khi tất cả người nhà vợ con đang trực chờ thông tin ca mổ của chồng cha mình trước phòng mổ. Sau cái chết của ông Bon, phía bệnh viện đã lo hậu sự mai táng, xây mồ mã chi phí 250 triệu, hỗ trợ 90 triệu mua tủ để thờ di ảnh, ngoài ra còn cho 5 người con của ông Bon từ 15-20 triệu, như bà Sậu vợ ông Bon chia sẻ là "để mấy người con của tôi không đến bệnh viện làm lớn chuyện".

leftcenterrightdel
Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long 

Nếu không có gì "sai sót" ở đây, tại sao phía bệnh viện lại có hành động "mập mờ" như vậy? Và hành động này của phía bệnh viện, đặc biệt là ê kíp trực tiếp phẫu thuật có đúng đạo lý? Khi không thông báo tình trạng sức khỏe của ông Bon cho gia đình hồi hộp, lo lắng đang chờ trước phòng mổ kéo dài bất thường, để lần cuối được nhìn mặt chồng, cha mình và lắng nghe những lời trăn trối trước lúc không còn được nhìn mặt người thân lần cuối.

Việc làm này của phía Bệnh viện đã làm người nhà bệnh nhân cảm thấy đau đớn...

Hoàng Anh - Thanh Xuân