Liên quan đến nội dung kêu cứu và tố cáo của gia đình bà Nguyễn Thị Kim Hồng, địa chỉ: B23.05 Chung cư Topaz Elite, phường 4, quận 8, TP Hồ Chí Minh (HCM) ngày 14/5/2021 vừa qua, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP HCM đã có Thông báo số 3767 gửi bà Nguyễn Thị Kim Hồng, nội dung thông báo nêu rõ: Hiện nay, Công an TP HCM đang tiến hành kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân, tập thể có vi phạm trong công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác về tội phạm và điều tra vụ án hình sự “Làm giả giấy tờ, tài liệu của cơ quan, tổ chức”, “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; xem xét để giải quyết vụ án hình sự đang tạm đình chỉ điều tra. Khi có kết quả xử lý, giải quyết sau cùng các nội dung có liên quan, Công an TP HCM sẽ có thông báo theo quy định.

Sự việc xảy ra từ cuối năm 2016, khi gia đình bà Nguyễn Thị Kim Hồng đồng ý bán căn nhà có địa chỉ tại 458/86 đường 3/2, phường 12, quận 10, TP HCM cho Phạm Thành Tiến Thịnh (HKTT ở ấp 3, xã Phú Sơn, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai) với giá 9,7 tỉ đồng. Hai bên thoả thuận, gia đình bà Hồng sẽ nhận trước 3,5 tỉ đồng. Số tiền 6,2 tỉ sẽ được Thịnh chuyển trả bằng cách mở sổ tiết kiệm đứng tên bà Hồng. Theo đó, 2 con của bà Hồng là Trần Ngọc Thùy Anh và Trần Đình Tuấn (đứng tên trên GCNQSDĐ & QSHNO - PV) sẽ thực hiện việc ký Hợp đồng chuyển nhượng nhà đất cho vợ chồng bà Phạm Thị Tím và Tăng Vi Để (do Thịnh chỉ định yêu cầu ký mua bán – PV; địa chỉ tại: 115D Văn Thân, phường 8, quận 6, TP HCM).

leftcenterrightdel
Chỉ vì muốn chuyển nhượng căn nhà này, bà Hồng đã trở thành nạn nhân của một vụ lừa đảo. 

Trong quá trình thực hiện giao dịch, chiều ngày ngày 6/1/2017, Thịnh giao cho gia đình bà Hồng một Thư xác nhận số dư đứng tên Nguyễn Thị Kim Hồng là 6,2 tỉ đồng của Ngân hàng TMCP Á Châu - Chi nhánh Phú Thọ. Sáng ngày 7/1/2017, bà Hồng đến ngân hàng kiểm tra tính xác thực của Thư xác nhận số dư trên và được đại diện ngân hàng khẳng định là chứng thư giả. 

Ngay lập tức, gia đình bà Hồng đã đến Công an phường tố cáo hành vi làm giả hồ sơ giấy tờ nhằm lừa đảo chiếm đoạt ngôi nhà của gia đình bà. Sau đó vụ việc được chuyển lên Công an quận 10 thụ lý, điều tra, xác minh theo đúng thẩm quyền.

Ngày 13/4/2017, Công an quận 10 có Thông báo số 60 về kết quả giải quyết đơn tố cáo cho rằng đây là quan hệ dân sự nên đề nghị gia đình bà Hồng khởi kiện tại TAND quận 10. Sau khi xem xét đơn khởi kiện của bà Hồng, ngày 24/9/2018, TAND quận 10 đã có Công văn số 228/TAQ10 gửi Công an quận 10 về việc kiến nghị khởi tố đối với hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức.

Theo TAND quận 10, thì biên bản xác minh ngày 09/1/2017 do Cơ quan CSĐT Công an Quận 10 tiến hành tại Ngân hàng TMCP Á Châu - Chi nhánh Phú Thọ về tính hợp pháp của Thư xác nhận số dư kết quả, “Thư xác nhận số dư số seri TXNSD.06117, số tham chiếu: TCBS. 30469 ngày 06/01/2011 là không phải của Ngân hàng TMCP Á Châu - Chi nhánh Phú Thọ. Tại Ngân hàng TMCP Á Châu Chi nhánh Phú Thọ không có ai tên là Lê Hùng Chiến làm giám đốc, hình dấu đóng trên giấy Thư xác nhận số dư không phải là của Ngân hàng TMCP Á Châu - Chi nhánh Phú Thọ”.

Căn cứ vào đơn tường trình của ông Phạm Ngọc Hoài Giang (SN 1991, ở phường 4, quận 10) xác định nguyên cả ngày 7/1/2017 là ngày gia đình bà Hồng và bên mua nhà, tất cả đều có mặt tại Ngân hàng TMCP Á Châu – Chi nhánh Phú Thọ để kiểm tra tính hợp pháp của Thư xác nhận số dư. Sau khi phát hiện Thư xác nhận số dư không có thật thì cả gia đình bà Hồng và ông Giang đã đến Công an phường 14 trình báo và mời ông Thịnh, vợ chồng bà Tím, ông Để đến làm rõ sự việc về số tiền mua bán nhà còn thiếu trong Thư xác nhận số dư.

Mặt khác, căn cứ kết luận giám định số 728/KLGĐ-TT ngày 18/6/2018 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an TP HCM xác định “Chữ viết tên Trần Ngọc Thùy Anh và Trần Đình Tuấn trong Hợp đồng mua bán nhà ở, chuyển nhượng quyền sử dụng đất số 00461/HĐ-MBCN ngày 07/01/2017 là do một người viết nhưng chữ ký thì không xác định được”.

Sau khi nhận được kiến nghị khởi tố của TAND quận 10,  Công an quận này đã chuyển hồ sơ vụ việc lên Cơ quan CSĐT Công an TP HCM. 

Ngày 23/8/2019, Công an TP HCM đã quyết định khởi tố bị can đối với Phạm Thành Tiến Thịnh để điều tra về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. 

Đáng tiếc, thời điểm này, bị can Thịnh đã trốn khỏi nơi cư trú, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM cũng đã phát lệnh truy nã đối với Thịnh. Và vụ án được tạm đình chỉ sau khi hết thời hạn điều tra vào ngày 23/4/2020.

Liên tục 4 năm qua, bà Hồng đã gửi đơn kêu cứu đến các cơ quan chức năng của TP HCM . Theo đó, bà Hồng mong muốn các cơ quan chức năng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của bà. 

Việt Hoa