leftcenterrightdel
 Nhiều công trình xây dựng sát đê đoạn thôn Nam Hải, xã Đoàn Xá, huyện Kiến Thụy, Hải Phòng tương tự 2 trường hợp vi phạm pháp luật đê điều đang bị yêu cầu tháo dỡ. 

Thời gian gần đây, Báo Bảo vệ pháp luật nhận được thông tin phản ánh của người dân ở xã Đoàn Xá, Kiến Thụy, Hải Phòng phản ánh việc yêu cầu xử lý công trình vi phạm pháp luật đê điều ở xã Đoàn Xá thiếu công bằng, có biểu hiện "bên nặng, bên nhẹ". Trong đó có gia đình ông Nguyễn Văn Chám và ông Nguyễn Văn Linh (trú tại Thôn Nam Hải, xã Đoàn Xá, huyện Kiến Thuỵ, TP Hải Phòng) cho biết, đầu tháng 8/2023, UBND xã Đoàn Xá có thông báo đến 2 hộ gia đình về việc yêu cầu tháo dỡ công trình vi phạm pháp luật đê điều. Theo đó, UBND xã yêu cầu gia đình ông Chám và ông Linh phải thực hiện tự tháo dỡ công trình vi phạm, trả lại mặt bằng hành lang đê điều theo quy định.

Cả hai gia đình này đều cho biết, sẽ nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật và đồng ý thực hiện tháo dỡ công trình vi phạm khi cơ quan chức năng có yêu cầu. Tuy nhiên, gia đình ông Chám và ông Linh cũng cho biết, hiện trạng các công trình xây dựng sát đê đoạn đi qua thôn Nam Hải tương tự như gia đình 2 ông có rất nhiều. Vì vậy, cơ quan chức năng chỉ yêu cầu 2 gia đình tháo dỡ công trình vi phạm mà không tháo dỡ đồng bộ các công trình vi phạm trên toàn địa bàn thôn là qua loa, làm lấy lệ, có dấu hiệu bao che.

leftcenterrightdel
 Người dân chỉ ra một công trình có dấu hiệu vi phạm Luật Đê điều mới được xây dựng. 

Ngoài ra, gia đình 2 ông Chám và ông Linh bị Hạt Quản lý đê điều Kiến Thụy – Đồ Sơn lập biên bản xử phạt hành chính từ tháng 1/2021 do xây dựng cải tạo lại tường bao, lối đi. Ông Chám cho biết, tại thôn Nam Hải, thời điểm trước và sau tháng 1/2021 đều có các công trình xây dựng tương tự gia đình ông Chám và ông Linh.

Phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật đã về thôn Nam Hải, xã Đoàn Xá (huyện Kiến Thụy, Hải Phòng) để xác minh nội dung đơn gia đình ông Chám và ông Linh phản ánh. Thực tế ghi nhận, có nhiều công trình xây dựng sát mặt đê phía trong giống như gia đình ông Chám và ông Linh. Trong số đó, có nhiều công trình đã cũ nhưng cũng có nhiều công trình mới hoàn thành thời gian gần đây. Không chỉ vậy, phía ngoài đê cũng có một số công trình nhà ở, xưởng cơ khí, xưởng ngao… đang tồn tại. 

Cho rằng có rất nhiều công trình cũng vi phạm pháp luật về đê điều nhưng không bị xử lý, yêu cầu tháo dỡ như gia đình 2 ông. Vì thế, ông Chám và ông Linh đề nghị cấp có thẩm quyền khảo sát thực trạng sai phạm của các hộ gia đình trên địa bàn thôn Nam Hải để xử lý một cách công bằng, thượng tôn pháp luật.

leftcenterrightdel
 Đoạn đường đê có nhiều công trình xây dựng 2 bên. 

Chủ tịch UBND xã Đoàn Xá, ông Vũ Duy Duẩn cho biết, thực hiện công văn chỉ đạo của TP Hải Phòng và UBND huyện Kiến Thụy về xử lý vi phạm pháp luật về đê điều trên địa bàn, trong danh sách tổng hợp của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Hải Phòng thì xã Đoàn Xá có 2 trường hợp của nhà ông Nguyễn Văn Chám và ông Nguyễn Văn Linh (trú tại thôn Nam Hải). Xã đã tuyên truyền, vận động các hộ dân tự tháo dỡ công trình vi phạm. Đồng thời, xã cũng đã rà soát lại hiện trạng các hộ dân có công trình xây dựng sát mặt đê. Tuy nhiên, để xác định các công trình này có vi phạm hay không còn phải căn cứ theo thời điểm xây dựng và tính hiệu lực pháp lý của các văn bản liên quan đến pháp luật đê điều…

Trao đổi với phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật, đại diện Hạt Quản lý đê điều Kiến Thụy – Đồ Sơn cho biết, đã làm việc với địa phương để thống nhất cách xử lý. Hạt cũng đã đề nghị UBND xã Đoàn Xá rà soát hiện trạng các công trình xây dựng vi phạm, mời tất cả các hộ dân về xã làm việc và yêu cầu tháo dỡ.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Một số công trình xây dựng phía trong đê có dấu hiệu vi phạm Luật Đê điều tương tự 2 công trình của ông Chám và ông Linh: 

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

Phóng viên ghi nhận một số công trình phía ngoài đê: 

leftcenterrightdel
 Người dân dựng một số công trình phía ngoài đê.
leftcenterrightdel
 Một xưởng cơ khí.
leftcenterrightdel
 Xưởng ngao trên địa bàn thôn Nam Hải.
 Các hành vi bị nghiêm cấm

1. Phá hoại đê điều;...

5. Xây dựng công trình, nhà ở trong phạm vi bảo vệ đê điều, trừ công trình phục vụ phòng, chống lũ, lụt, bão, công trình phụ trợ và công trình đặc biệt.

6. Sử dụng xe cơ giới vượt quá tải trọng cho phép đi trên đê; sử dụng xe cơ giới đi trên đê khi có biển cấm trong trường hợp đê có sự cố hoặc có lũ, lụt, bão, trừ xe kiểm tra đê, xe hộ đê, xe làm nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, cứu thương, cứu hỏa.

7. Đổ chất thải trong phạm vi bảo vệ đê điều, ở bãi sông, lòng sông; để vật liệu trên đê, trừ vật tư dự trữ phòng, chống lũ, lụt, bão.

8. Chiếm dụng, sử dụng hoặc di chuyển trái phép vật tư dự trữ phòng, chống lũ, lụt, bão;...

10. Khai thác đất, đá, cát, sỏi, khoáng sản khác; đào ao, giếng trong phạm vi bảo vệ đê điều và các hoạt động khác gây cản trở dòng chảy và thoát lũ.

(Trích Điều 7. Luật Đê điều năm 2006)

 

 

Hoàng Hưng - Phạm Thịnh