Trong khi bệch dịch tả lợn châu Phi đang có những diễn biến rất phức tạp, bệch dịch đang bùng phát thêm ở nhiều nơi. Thậm trí, có những tỉnh thành đã công bố hết dịch thì nay lại bị tái dịch. Trước tình hình bệch dịch trên, Chính phủ và các Bộ ngành đã chỉ đạo quyết liệt đến các địa phương để ngăn chặn bệnh dịch lây lan.

Tuy nhiên, những ngày qua, nhà máy chế biến thực phẩm xuất khẩu của Công ty Cổ phần Hương Quỳnh Đăng ở khu vực thị trấn Ninh Giang, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương vẫn thu gom lợn con về chế biến.

Hàng ngày xe ô tô chở lợn cứ ùn ùn từ nhiều nơi chở qua vùng dịch của tỉnh Thái Bình về huyện Ninh Giang để chế biến xuất khẩu được diễn ra công khai giữa ban ngày...

leftcenterrightdel
Clip xe chở lợn về nhà máy.  
leftcenterrightdel
Xe chở lợn vào nhà máy 

Nhiều người dân ở khu vực này PV Báo Bảo vệ pháp luật biết, hàng ngày họ phải chứng kiến và phải chịu những mùi hôi thối khó chịu. Tiếng lợn kêu inh ỏi mỗi khi có xe chở lợn đi qua và càng khó chịu hơn cho những hành khách đi phà An Khê (thuộc xã An Khê, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình nơi giáp ranh với huyện Ninh Giang).

Mỗi khi có xe chở lợn lên phà thì mùi hôi thối nồng nặc, tiếng lợn kêu inh ỏi vì xe chở lợn không che chắn và nước đái lợn chảy lênh láng trên phà.

Một số người dân còn rất bức xúc vì không hiểu sao nhiều năm nay nhà máy giết mổ lợn xuất khẩu của Công ty Cổ phần Hương Quỳnh Đăng, nằm sát khu vực dân cư của thị trấn Ninh Giang, gần khu Trung tâm y tế huyện và cách trụ sở UBND huyện Ninh Giang không xa, mà hàng chục năm qua nhà máy này vẫn hoạt động sôi động ngay cả trong vùng dịch mà các cơ quan chức năng không ai hay.

leftcenterrightdel
 Xe chở lợn vào nhà máy. Ảnh cắt từ clip

Điều đáng nói là nhà máy này nằm trên kênh tiêu úng khu cống Sao dẫn nước ra sông Luộc, nếu không kiểm soát chặt chẽ thì việc xả thải không qua xử lý ra môi trường là điều rất nguy hại…

Để làm rõ và rộng đường dư luận, phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật nhiều ngày qua đã về Hải Dương và Thái Bình tìm hiểu và ghi nhận tình hình thực tế vụ việc.

Ngày 9/5, sau khi bài viết “Lợn sữa trong vùng dịch ùn ùn về nhà máy chế biến ở Ninh Giang – Hải Dương” đăng trên Báo điện tử Bảo vệ pháp luật, nhiều bạn đọc tiếp tục gửi hình ảnh, clip cung cấp thêm thông tin. Được biết, nhà máy giết mổ lợn xuất khẩu của Công ty Cổ phần Hương Quỳnh Đăng đã dừng hoạt động được 2 ngày, nhưng sau đó lại hoạt động bình thường.

leftcenterrightdel
Xe chở lợn con trên phà An Khê 

Trước hàng loạt những thắc mắc của người dân, phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật đã nhiều lần liên hiện với bà Vũ Thị Hà – lãnh đạo Sở NN&PTNN tỉnh Hải Dương để trao đổi xoay quanh nội dung trên, tuy nhiên, bà Hà luôn lấy lý do bận họp.

Phóng viên tiếp tục liên hệ với ông Hoạt – lãnh đạo Chi Cục Thú y tỉnh Hải Dương để làm việc nhưng ông này lần nào cũng bận, sau đó chỉ đạo ông Lê Văn Tùng – Trưởng phòng dịch tễ làm việc với phóng viên.

Tuy nhiên, khi phóng viên đề nghị cung cấp những biên bản trong phạm vi Chi Cục Thú y quản lý về vụ việc thì ông Tùng không cung cấp được gì, ngoài việc “mong các anh thông cảm”… !?.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Xe chở lợn vào nhà máy. Ảnh cắt từ clip 

Cuối cùng, phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật đã phải gọi điện đến lãnh đạo UBND tỉnh Hải Dương xung quanh những vấn đề trên và đã được vị lãnh đạo này tiếp nhận ý kiến và sẽ có biện pháp chỉ đạo ngay.

Dịch tả lợn châu Phi vẫn đang có diễn biến phức tạp, 29 tỉnh, thành phố trong cả nước đã có dịch, với số lợn bệnh phải tiêu hủy là trên 1,2 triệu con. Thủ tướng Chính phủ và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cũng có nhiều chỉ đạo quyết liệt để ngăn chặn dịch và tái dịch. Chính vì vậy, các địa phương cần kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển, chế biến lợn trong vùng dịch nếu không hậu quả sẽ khó lường.

Báo Bảo vệ pháp luật sễ tiếp tục thông tin vụ việc này.

Bình Minh