Theo thông tin người dân phản ánh một nhà máy chế biến thực phẩm xuất khẩu lợn sữa (lợn con) đóng trên địa bàn huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương đang thu gom lợn sữa theo kiểu “vơ vét” và vận chuyển lợn giữa ban ngày, tại các vùng có bệnh dịch tả lợn Châu Phi, ở nhiều tỉnh thành như: Hải Dương, Thái Bình,… mà không bị các cơ quan chức năng kiểm tra.

Cũng theo tố giác của người dân, trên các xe chở hàng trăm con lợn con này không cần che chắn bạt mà ngang nhiên đi lại như kiểu thách thức các lực lượng chức năng. Hàng ngày, các xe chở lợn này vẫn đúng giờ đi qua bến phà An Khê, thuộc huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình, chở lợn vào nhà máy chế biến trên.

leftcenterrightdel
Nhà máy chế biến thực phẩm xuất khẩu lợn  

Trước những thông tin người dân phản ánh, phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật nhiều ngày qua đã về Hải Dương và Thái Bình tìm hiểu và ghi nhận tình hình thực tế vụ việc.

Hiện tại, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương vẫn đang là nơi trung tâm bùng phát các ổ bệch dịch tả lợn Châu Phi, những hộ gia đình chăn nuôi lợn trong huyện này gần như không còn lợn mà đã bán hoặc bị tiêu huỷ hết.

Tuy nhiên, tại nơi trung tâm bùng phát ổ bệch dịch tả lợn Châu Phi này, nhà máy chế biến thực phẩm xuất khẩu của Công ty Cổ phần Hương Quỳnh Đăng, nằm sát với nhà dân ở thôn 5, xã Tân Hương, huyện Ninh Giang hàng ngày nhiều ô tô tải mang biển kiểm soát các tỉnh: Hải Dương, Thái Bình, Ninh Bình, Nghệ An… - địa phương trong vùng bệnh dịch tả lợn Châu Phi - chở một số lượng lớn lợn con trên xe mà không cần che chắn, đi qua phà An Khuê thuộc thôn Đại Đồng, xã An Khê, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình (nơi giáp ranh huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương), sau đó chở vào Công ty Cổ phần Hương Quỳnh Đăng để chế biến.

leftcenterrightdel
Xe chở lợn con vào nhà máy (hôm 5/5/2019) 

Một số người dân sinh sống tại khu bến phà An Khê cho biết, mặc dù lợn trong khu vực huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương và huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình gần như không còn, nhưng hiện tại hàng ngày các xe chở lợn con đi qua phà An Khê không hề che chắn xung quanh, mỗi khi có xe lợn đi qua luôn bốc mùi hôi thối nồng nặc và tiếng lợn la hét inh tai.

leftcenterrightdel
Xe chở lợn con vào nhà máy không che chắn mang biểm kiểm soát: 37V-3225 (hôm 5/5/2019) 

Cũng theo người dân nơi đây thì, các xe chở lợn cứ ngang nhiên chở giữa ban ngày mà không gặp sự ngăn cản nào. Thậm trí phà An Khê cũng luôn ưu tiên phục vụ mỗi khi có xe chở lợn đi phà (?).

Nhóm phóng viên báo Bảo vệ pháp luật khi tiếp cận hiện trường cũng rất khó khăn bởi luôn có nhiều người theo dõi và dẹp đường mỗi khi xe chở lợn về nhà máy.

Qua điều tra được biết, một số người dân tại khu vực này còn được cho tiền để báo trước mỗi khi có người lạ mặt hoặc trong diện nghi ngờ đi qua phà…

leftcenterrightdel
 Xe chở lợn qua phà

leftcenterrightdel
Xe chở lợn con không hề che chắn đi phà An Khê để chở về nhà máy chế biến thực phẩm xuất khẩu  

Mặc dù việc thu gom và vận chuyển lợn con đang diễn hàng ngày giữa “thanh thiên bạch nhật” tại khu vực huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình và huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương nhưng dường như các cơ quan chức năng không hay biết.

Ninh Giang là nơi mà bệch dịch tả lợn Châu Phi đã và đang phùng phát ổ dịch rất mạnh, cần nghiêm cấm vận chuyển lợn qua lại, nhưng không hiểu sao tại nhà máy chế biến thực phẩm xuất khẩu lợn của Công ty Cổ phần Hương Quỳnh Đăng vẫn có "hàng" để hoạt động như thường.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này./.

  

Bình Minh