(BVPL) - Phòng tài nguyên môi trường, UBND thành phố Thái nguyên, địa chính Phường, UBND Phường Quang Vinh ngỡ ngàng không biết vì sao “bị” TAND TP Thái nguyên tuyên án!!!
 
Chị Ma Thị Ngân là giáo viên của Trường Mầm non Quang Trung Thành phố Thái nguyên. Sau nhiều năm tích cóp tháng 3 năm 2012 đã mua được một căn nhà tập thể tại Tổ 9, Phường Quang Vinh, Thành phố Thái nguyên của Ông Lê Văn Phúc và Bà Đinh Thị Ngọc Anh.. Với Hợp đồng chuyển nhượng (có xác nhận của UBNN Phường) giữa bên bán là ông Lê Văn Phúc, bà Đinh Thị Ngọc Anh và bên mua là chị Ma Thị Ngân, cùng các giấy tờ hợp pháp, chị Ngân đã làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu (sổ đỏ) căn nhà đó tại cơ quan có thẩm quyền. Các Cán bộ Địa chính Phường Quang Vinh và Phòng Tài nguyên môi trường Thành phố Thái nguyên xét duyệt hồ sơ, nhận thấy hồ sơ này đủ điều kiện, nên đã cấp - Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BI 567597 mang tên Ma Thị Ngân ngày 7/6/2012 đối với thửa đất 611 thuộc tờ bản đồ số 10 Phường Quang Vinh, Thành phố Thái nguyên. Phòng Tài nguyên môi trường Thành phố và Uỷ ban nhân dân Phường Quang trung đã công khai niêm yết Giấy chứng nhận quyền sử dụng đát số BI 567597 mang tên Ma Thị Ngân theo thời gian quy định của pháp luật. Từ thời gian đó đến đầu năm 2014 không có ai, không có người nào thắc mắc hay khiếu nại gì về “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BI 567597 mang tên Ma Thị Ngân”.
 
Đầu năm 2012 chị Ngân có quen anh Trần Đình Hải (Sơn), hai người dần dần nảy sinh tình cảm. Ai cũng mừng cho chị Ngân đã tìm được người bạn trai tốt. Tháng 6/2012 khi được cấp Sổ Đỏ, chị Ngân quyết định sửa căn nhà cấp 4 cho khang trang hơn. Do công việc dạy trẻ bận bịu suốt ngày, mặt khác anh Sơn có nghề xây dựng, nên chị đã tin tưởng nhờ anh Sơn quản lý việc xây dựng nhà và đưa tiền cho anh Sơn chi các khoản phí xây dựng, lắp đặt các thiết bị hoàn thiện ngôi nhà. Tháng 10/2012 nhà xây xong, chị Ngân lại tin tưởng đưa tiền nhờ anh Sơn mua hộ một số vật dụng gia đình để tiện việc sinh hoạt như : tủ gỗ 4 buồng, giường gỗ, đệm, chăn ga gối đệm, tivi, tủ lạnh, máy giặt, nồi cơm điện, bàn ghế sopha, máy lọc nước, két sắt. Có lẽ tình cảm giữa hai người đã thân thiết hơn nhiều, nên chị Ngân càng tin tưởng hơn và đã giao cho anh Sơn toàn bộ chìa khoá nhà và két. Giữa năm 2013 chị Ngân mở két, phát hiện đã bị mất “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên Ma Thị Ngân”, và một số giấy tờ, hoá đơn thanh toán việc xây nhà và mua sắm các vật dụng và thiết bị trong nhà. Chị Ngân nói : “đã kể chuyện này cho chị Trần Thị Bạch Tuyết (là đồng nghiệp ở trường mầm non Quang Trung và là người rất thân thiết với anh Sơn), chị Tuyết nói là anh Sơn đã lấy”, anh Sơn cũng đã thừa nhận là đang giữ bìa đỏ và một số giấy tờ, hóa đơn mua bán liên quan đến nhà và đất của Chị.
 
Cuối năm 2013, chị Ngân phát hiện ra anh Sơn đã có vợ tại quê nhà – Thạch Thất - Hà nội, chị Ngân đã tá hoả, sợ vi phạm luật nên kiên quyết chia tay với anh Sơn, cắt đứt mối tình ngang trái, không hợp pháp này. Đồng thời chị Ngân cũng đòi Sổ đỏ và các giấy tờ của mình, nhưng anh Sơn không trả. Đầu năm 2014, ơn Trời, Phật, chị Ngân gặp được một người đàn ông đàng hoàng, tử tế, đúng ý nguyện và hai người đã tiến tới hôn nhân hợp pháp tại Hà nội.
 
Bất ngờ anh Sơn mang “Sổ đỏ” mang tên Ma Thị Ngân và các giấy tờ đã “thu thập” đâm đơn kiện chị Ngân ra TAND TP Thái nguyên với lý do toàn bộ số tiền mua, sửa nhà, mua đồ, đều do anh Sơn bỏ ra. Chấp hành nghiêm chỉnh thông báo về việc thụ lý vụ án và các giấy triệu tập của tòa ngày 3/9; 22/9; 20/10; 5/11/2014; 12/11/2014, với tư cách là bị đơn trong vụ án dân sự: “Tranh chấp quyền sử dụng đất và tài sản trên đất”  do ông Trần Đình Hải (Sơn) là người khởi kiện, chị Ngân đã đến làm việc đầy đủ theo các giấy triệu tập của tòa án. Từ tháng 12/2014 do đang mang thai, sức khỏe không ổn định nên chị Ngân đã xin nghỉ theo chế độ thai sản và về Hà Nội dưỡng thai tại nhà chồng. Chị cũng không quên cung cấp địa chỉ cư trú tại Hà nội và số điện thoại của mình cho Tòa và Trường mầm non Quang Trung, kể từ đó chị Ngân không nhận được bất kỳ một giấy triệu tập nào tiếp theo của Tòa án. Cô giáo Vân - Hiệu trưởng trường mầm non Quang Trung - khẳng định đã cung cấp địa chỉ và số điện thoại của chị Ngân cho cán bộ của Toà (khi đến gặp Cô tại Trường). Ngày 13/04/2015 chị Ngân đã hạ sinh được một bé trai kháu khỉnh bụ bẫm tại Hà Nội và nằm viện đến ngày 16/04/2015. Một tháng sau chị Ngân gọi điện cho Thẩm phán TAND TP Thái nguyên để hỏi xem ngày nào xét xử, thì được Thẩm phán nói cho biết vụ án đã được đưa ra xét xử vào ngày 16/04/2015 (đúng vào thời gian sinh con) và đã có quyết định bản án!!!. Ngày 17/05/2015 được gửi qua xe ô tô  khách Thái nguyên - Hà nội, chị Ngân nhận được các giấy triệu tập “quên” ghi số lần và bản án sơ thẩm - đã có dấu và chữ ký của Thẩm phán, nhưng “quên” đóng dấu “ Chưa có hiệu lực pháp luật”  hoặc “đã có hiệu lực pháp luật”  nên không biết là Bản án đang ở giai đoạn nào!!!.
 
Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường - ông Nguyễn Văn Tuệ - người đại diện ủy quyền của UBND TP Thái nguyên với tư cách là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan trình bầy: “ trong hợp đồng chuyển nhượng cũng như trong giấy tờ, hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Ma Thị Ngân không thể hiện việc anh Trần Đình Hải Sơn nhờ chị Ma Thị Ngân đứng hộ tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất – Phòng tài nguyên và môi trường trình UBND thành phố và được UBND thành phố cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Ma Thị Ngân theo đúng trình tự quy định pháp luật”. Cán bộ địa chính và lãnh đạo UBND phường Quang Vinh, TP Thái nguyên khẳng định : “UBND phường chỉ thụ lý giải quyết việc mua bán chuyển nhượng nhà cửa, đất đai, hợp đồng ký kết giữa vợ chồng ông Lê Văn Phúc, bà Đinh Thị Ngọc Anh với chị Ma Thị Ngân, không biết ông Trần Đình Hải (Sơn) là ai. Lúc cán bộ địa chính phường đến kiểm tra, xác minh thực tế hiện trạng nhà đất, cũng không thấy ông nào tên Hải (Sơn) có kiến nghị gì. Quá trình làm thủ tục cấp sổ đỏ cho chị Ngân tại UBND TP cũng như niêm yết công khai tại UBND phường cũng không hề thấy ai xuất hiện, không ai có khiếu nại, thắc mắc gì, không nhận được bất kỳ khiếu kiện nào của anh Sơn cho rằng UBND cấp “ sổ đỏ” cho chị Ngân là sai phạm, không đúng đối tượng!.
 
Trước Toà, anh Sơn không đưa ra được chứng cứ pháp lý nào là anh Sơn đưa tiền cho chị Ngân mua và xây nhà? ai làm chứng?... cũng không xuất trình được giấy ủy quyền hợp pháp, thể hiện việc ủy quyền cho chị Ngân mua nhà giúp và đứng tên hộ trong “Sổ đỏ”... nhưng anh Sơn lại trình một bản giấy bán nhà “viết tay”  của ông Lê Văn Phúc, bà Đinh Thị Ngọc Anh cho anh Sơn!!! – (cùng một căn nhà, được bán 2 lần, cho 2 người khác nhau)?
 
Và, lạ thay, Toà tuyên:
 
- Chị Ngân phải trả đất, căn nhà và toàn bộ tài sản trên đất cho anh Sơn!!!
- Hủy “sổ đỏ” mang tên Ma Thị Ngân mà UBND TP Thái nguyên đã cấp!!!
- Mục 3. “UBND TP Thái nguyên và chị Ngân có quyền kháng cáo…”, mục nơi nhận quên: UBND, có: các đương sự!!!!
 
Điều đặc biệt đáng lưu ý, anh Sơn không kiện UBND TP Thái nguyên cấp “sổ đỏ” cho chị Ngân là sai, là không đúng đối tượng, nhưng Toà lại tuyên hủy… UBND phường Quang Vinh và UBND TP Thái nguyên đều phản ứng gay gắt với việc tuyên hủy “sổ đỏ” này của Toà. Và cũng khẳng định cho rằng việc UBND cấp “sổ đỏ” cho chị Ngân là góc độ quản lý hành chính, khác hoàn toàn với việc kiện nhau giữa anh Sơn và chị Ngân là chuyện cá nhân, quan hệ dân sự. Mặt khác, ngay trong bản án cũng xác định rõ UBND TP Thái Nguyên là “người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan” chứ không phải là “bị đơn”!!! Vậy mà TAND TP Thái nguyên đã… nhầm lẫn giữa các khái niệm này, quyết …"đè" chính quyền ra xử!!!? Trong bản án Toà cũng không chỉ ra được cơ sở để huỷ “sổ đỏ” thì đơn vị cấp “sổ đỏ” là UBND cũng phải “bó tay” không biết phải thi hành bản án thế nào!
 
Thêm: khi chị Ngân nộp Kháng cáo tại Toà án Thành phố Thái nguyên, cán bộ tiếp nhận hồ sơ nói: “ở đây không có giấy biên nhận, chúng tôi ghi vào, sổ thế là xong”!!!
 
Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về vụ việc này.
 
Nhóm PVĐT