Vừa qua, Báo Bảo vệ pháp luật có loạt bài phản ánh: lợi dụng hỗ trợ dịch COVID – 19,  xã Yên Thọ, huyện Yên Định có rất nhiều hộ khá giả, đang ở nhà 2, 3 tầng, sở hữu ô tô, nhiều tài sản giá trị cao, các thành viên trong gia đình có công việc ổn định nhưng nằm trong danh sách nhận hỗ trợ dịch COVID -19 của Chính phủ. Bên cạnh đó, nhiều hộ thực sự nghèo lại không được hỗ trợ.

leftcenterrightdel
Nhà ông Đoàn, con Cô của Chủ tịch xã được đưa và danh sách hộ "cận nghèo" mới đây để nhận hỗ trợ dịch COVID - 109.

Ngày 21/5 UBND huyện Yên Định đã có Kết luận số 3, trả lời nội dung tố cáo lãnh đạo, cán bộ xã Yên Thọ.Kết luận đã chỉ ra 9 hộ cận nghèo có mối quan hệ với lãnh đạo và cán bộ xã.

Cụ thể, ông Hồ Xuân Bình, Chủ tịch UBND xã Yên Thọ có 4 hộ là con bà cô và chị gái của ông này được công nhận hộ “cận nghèo”, nhưng đều là hộ khá giả, sau khi có chính sách hỗ trợ dịch COVID – 19 của Chính phủ mới đưa vào danh sách hộ cận nghèo.

Đó là hộ ông Đoàn Đức Bình, vợ là Lê Thị Hường là con bà cô của Chủ tịch UBND xã; ông Trịnh Đình Hùng, vợ là bà Đoàn Thị Nga là em bà cô của ông Hồ Xuân Bình; ông Trịnh Đình Chinh, vợ là bà Hồ Thị Lý, bà này là chị gái của ông Bình; ông Đoàn Đức Định, vợ là bà Trịnh Thị Thủy là con bà cô của ông Bình.

leftcenterrightdel
Hộ bà Thọ, chị gái bà Lê Thị Chung, Bí thư Chi bộ thôn Tu Mục nằm trong danh sách hỗ trợ dịch COVID - 19.

Trong 9 hộ cận nghèo nêu trên, có 2 hộ đã xét hộ cận nghèo từ đầu năm 2019, 7 hộ cận nghèo mới xét sau khi có hộ trợ của Chính phủ về dịch bệnh COVID - 19. 5 hộ còn lại đều là người nhà của Phó Chủ tịch UBND xã, Bí thư Chi bộ thôn Tu Mục 1, Bí thư Đoàn xã và Chủ tịch Hội phụ nữ xã.  

leftcenterrightdel
Hộ ông Khả, thôn Tu Mục, trên 60 tuổi, mắt mù lòa bẩm sinh, mấy sức lao động nhưng không được công nhận hộ cận nghèo...!?
Điều khó hiểu, nội dung kết luận cho thấy: Chủ tịch UBND xã Yên Thọ đã tư lợi, ký nhận hộ cận nghèo sai quy định để người nhà của ông hưởng lợi từ chính sách hỗ trợ COVID – 19 của Chính phủ, nếu trót lọt thì ngân sách Nhà nước mất hàng chục triệu đồng từ gian lận trên. Nhưng điều kỳ lạ là UBND huyện Yên Đinh chỉ yêu cầu Đảng ủy xã Yên Thọ kiểm điểm sai phạm của bà Lê Thị Chung, Bí thư Chi bộ - Trưởng Ban công tác mặt trận thôn Tu Mục.

Ông Hồ Xuân Bình, Chủ tịch UBND xã Yên Thọ là người trực tiếp ký công nhận hộ cận nghèo cho người nhà của ông không đúng quy định thì UBND huyện Yên Định đến thời điểm này không hề đề cập đến hình thức kỷ luật nào?!.

Việc hỗ trợ dịch COVID-19 cho các hộ khá giả, người thân của "quan" xã trong khi các hộ nghèo thì không đang gây xôn xao và làm dư luận phẫn nộ. Một chính sách nhân văn của Chính phủ nhưng bị một số người có dấu hiệu trục lợi cần xử lý nghiêm. Vụ việc này không chỉ liên quan đến tiền của nhà nước mà là niềm tin.

Trước sự thiếu khách quan trong việc xử lý sai phạm nêu trên, rất mong Thường vụ Huyện ủy Yên Định chỉ đạo UBND huyện và các ban ngành của huyện làm rõ, xử lý kỷ luật đúng người, đúng tội để lấy lại niềm tin cho nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.  


Phạm Ngọc