Sáng nay (17/9), Công an tỉnh Nghệ An cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với bà Nguyễn Thị Thu (SN 1956), Giám đốc Công ty TNHH TM Minh Khang và ông Nguyễn Đình Khang (SN 1948, chồng bà Thu), Trưởng ban quản lí dự án Khu đô thị Minh Khang, Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản Minh Khang.

2 vợ chồng đại gia có tiếng ở TP Vinh (Nghệ An) đã bị khởi tố, tạm giam về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo Điều 174 BLHS. VKSND tỉnh Nghệ An đã phê chuẩn quyết định khởi tố và lệnh tạm giam 4 tháng đối với cặp vợ chồng này.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát việc tống đạt quyết định khởi tố, lệnh tạm giam đối với ông Nguyễn Đình Khang. Ảnh CANA.

Kết quả điều tra ban đầu xác định: Công ty TNHH TM Minh Khang là chủ đầu tư dự án tổ hợp khách sạn, siêu thị kinh doanh dược, thiết bị y tế và nhà ở (Khu đô thị Minh Khang) tại xã Nghi Phú, thành phố Vinh.

Trong quá trình triển khai dự án, cặp vợ chồng này đã có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân như: bán đất tại vị trí không được quy hoạch xây dựng nhà ở, một lô đất hợp đồng bán cho nhiều người...

Được biết, Dự án Minh Khang nằm ở khu đất “vàng” của thành phố Vinh, giao nhau giữa đường 3/2 và đại lộ Vinh - Cửa Lò, với tổng diện tích rộng 7,86 ha. Đây là dự án bất đống ản được kỳ vọng sẽ hình thành nên một khu đô thị phức hợp, tạo điểm nhấn phía Bắc của TP Vinh. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dự án, chủ đầu tư đã để xảy ra nhiều sai phạm.

Từ tháng 12/2015, Thanh tra Sở TN&MT Nghệ An đã tiến hành kiểm tra và kết luận Công ty TNHH Thương mại Minh Khang có nhiều vi phạm quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
 Một góc dự án. Ảnh SH.

Theo đó, kể từ khi phê duyệt quy hoạch dự án và lần thứ 5 thay đổi quy hoạch phê duyệt dự án thì diện tích đất để sử dụng cho mục đích công cộng (đất giao thông, cây xanh, bãi đậu xe công cộng, đất sân vườn) giảm 6.466,1m2; diện tích đất xây dựng nhà trẻ giảm 2.283,24m2; nhà văn hóa giảm 73,1m2; diện tích xây dựng khách sạn 4 sao và siêu thị dược giảm 6.553,25m2…

Đặc biệt, Công ty Minh Khang đã bán và xây dựng nhà ở với diện tích 1.108m2 trên đất giao thông và đất khách sạn, siêu thị dược thiết bị y tế đã được phê duyệt quy hoạch cho các hộ dân dù diện tích đất này chưa được các cấp có thẩm quyền cho phép chuyển mục địch sử dụng đất.

Hơn nữa, dự án trên có tới 975m2 đất theo phê duyệt quy hoạch của UBND tỉnh là diện tích đất để xây dựng nhà trẻ nhưng phía chủ đầu tư đã phân lô, bán nền cho các hộ dân xây dựng nhà ở…

Ngày 9/9, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đã khởi tố vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại dự án khu đô thị do Công ty Minh Khang làm chủ đầu tư. Hiện vụ án đang được điều tra mở rộng.

Mẫn Phong