leftcenterrightdel
 Người dân phản ánh, đơn vị thi công dải cát đen có trộn rất ít xi măng để bó vỉa, không bảo đảm chất lượng công trình.

Báo Bảo vệ pháp luật nhận được phản ánh của bạn đọc về việc nhà thầu thi công công trình sửa chữa đường Phùng Thị Trinh (thuộc phường Phù Liễn, quận Kiến An, TP Hải Phòng) có dấu hiệu thi công ẩu, “ăn bớt” nguyên vật liệu.

Theo phản ánh, nhà thầu đang thi công hạng mục đào rãnh, đổ bê tông, và bó vỉa nhưng khi đào rãnh lại không đầm nền mà đã đổ bê tông (thậm chí có đoạn không đổ bê tông). Tiếp đến, sau khi đổ bê tông, đơn vị trộn cát đen với rất ít xi măng rồi đặt bó vỉa. Có đoạn chỉ dải cát đen rồi đặt bó vỉa. Cũng theo người dân phản ánh, đường thi công không có thoát nước sinh hoạt cho người dân.

Sau khi nhận được phản ánh, phóng viên đã đến ghi nhận thực tế tại công trường. Tại công trường, phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật ghi nhận công nhân thi công chỉ dải phần cát đen có trộn rất ít xi măng, sau đó đặt bó vỉa. Nhiều đoạn rãnh đào không dọn sạch rác, rễ cây đã tiến hành đổ bê tông. Sau đó, phóng viên đã chuyển thông tin đến đại diện chủ đầu tư dự án là Trung tâm Quản lý bảo trì giao thông công cộng và Đăng kiểm thủy (thuộc Sở Giao thông vận tải TP Hải Phòng).

leftcenterrightdel
  Nhiều đoạn đã bó vỉa nhưng bên dưới chỉ có cát đen, không có xi măng.

Tại buổi làm việc, đại diện Trung tâm Quản lý bảo trì giao thông công cộng và Đăng kiểm thủy cho biết, công trình sửa chữa đường Phùng Thị Trinh do Sở Giao thông vận tải làm chủ đầu tư. Gói thầu thuộc loại chỉ định thầu, đơn vị trúng chỉ định thầu là Công ty TNHH Xây dựng và thương mại Thẩm Phong (sau đây gọi là Công ty Thẩm Phong). Giá trúng chỉ định thầu là 879.000.000 đồng. Vì chỉ là công trình sửa chữa nên không có hạng mục cống thoát nước 2 bên.

Sau khi nhận được phản ánh về các vấn đề tại công trường, Trung tâm cho đơn vị kiểm tra ngay và yêu cầu Công ty Thẩm Phong tháo dỡ toàn bộ lớp vữa bó vỉa không đảm bảo yêu cầu thiết kế; nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong quá trình thi công phải đúng theo hồ sơ thiết kế được duyệt; biện pháp thi công phải đúng theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn thi công hiện hành; Thay thế cán bộ kỹ thuật thi công nếu không đáp ứng yêu cầu chuyên môn để xảy ra sai sót trong quá trình thi công.

leftcenterrightdel
  Nhiều đoạn rãnh đổ bê tông khi chưa dọn sạch rác, rễ cây...

Trường hợp Chủ đầu tư, tư vấn giám sát tiếp tục pháp hiện Nhà thầu thi công không đúng hồ sơ thiết kế được duyệt, tiêu chuẩn, quy chuẩn thi công hiện hành, Trung tâm sẽ báo cáo Chủ đầu tư chấm dứt hợp đồng với nhà thầu và xử lý các vi phạm theo quy định.

Trung tâm Quản lý bảo trì giao thông công cộng và Đăng kiểm thủy cũng yêu cầu Tư vấn giám sát là Công ty CP Tư vấn xây lắp Kiên Long cần tăng cường công tác giám sát tại hiện trường, thường xuyên có mặt tại hiện trường khi Nhà thầu thi công, kiểm tra giám sát Công ty Thẩm Phong thi công theo đúng hồ sơ thiết kế được duyệt. Thay thế cán bộ giám sát nếu không đáp ứng yêu cầu chuyên môn để xảy ra sai sót trong quá trình giám sát.

Theo tìm hiểu, Công ty TNHH Xây dựng và thương mại Thẩm Phong được thành lập từ năm 2015, có địa chỉ đăng ký tại xã Lý Học, huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng. Cuối năm 2016, công ty này đã trúng 2 gói thầu xây dựng sân vận động trung tâm xã Đồng Minh, và Xây dựng trung tâm văn hóa thể thao xã Tiền Phong (thuộc huyện Vĩnh Bảo) với giá trúng thầu lần lượt là trên 2,4 và trên 2,35 tỉ đồng.

leftcenterrightdel
 Theo phản ánh có đoạn chỉ dải cát đen, công nhân giậm chân, xoa cát rồi đặt bó vỉa (ảnh cắt từ clip).

Năm 2017, Công ty Thẩm Phong tiếp tục trúng 2 gói thầu tại huyện Vĩnh Bảo. Năm 2018, 2019 ghi nhận mỗi năm công ty này chỉ trúng 1 gói thầu. Năm 2020, Công ty Thẩm Phong trúng 3 gói thầu xây lắp, giá trị các gói thầu từ gần 1,16 tỉ đồng đến hơn 2,6 tỉ đồng.

Năm 2021, Công ty Thẩm Phong có hiệu suất “đột biến” khi trúng 8 gói thầu (7 gói trên địa bàn huyện Vĩnh Bảo và 1 gói tại quận Kiến An). Các gói thầu từ đa số có giá trị trên 1,1 tỉ đến 2 tỉ đồng, riêng gói thầu cải tạo, sửa chữa đường trục làng Trung Am, xã Lý Học (UBND xã Lý Học, huyện Vĩnh Bảo làm chủ đầu tư) có giá gần 4,7 tỉ đồng.

leftcenterrightdel
 Lớp cát và bó vỉa được bóc lên làm lại sau khi có phản ánh.

Năm 2022, Công ty này tiếp tục trúng 7 gói thầu lớn nhỏ, trong đó có 2 gói liên danh với các nhà thầu khác. Theo đó, Công ty Thẩm Phong liên danh với Cổ phần xây dựng công trình An Bình trúng gói thầu thi công xây dựng hạng mục Nhà văn hóa và trạm y tế xã Lý Học (huyện Vĩnh Bảo) với giá hơn 6,67 tỉ đồng. Và, liên danh với Công ty cổ phần xây dựng và thương mại Hoàng Kim trúng gói thầu thi công xây dựng hạ tầng kỹ thuận các khu tái định cư do Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng làm chủ đầu tư với giá trúng thầu là gần 18 tỉ đồng.

Năm 2023, tính đến thời điểm hiện tại, Công ty Thẩm Phong đã trúng 3 gói thầu xây lắp tại Vĩnh Bảo, An Dương và Đồ Sơn (Hải Phòng). Trong đó, gói thầu lớn nhất Công ty này trúng với giá gần 7,15 tỉ đồng là gói thầu nâng cấp, cải tạo tuyến đường trục phường Hợp Đức (đoạn từ cầu ông Tư đến giáp thôn Lão Phú, xã Tân Phong, huyện Kiến Thụy).

Với việc thi công ẩu tại dự án được chỉ định thầu, dư luận đặt ra nghi vấn, liệu các công trình do Công ty Thẩm Phong đã trúng thầu, tổ chức thi công có bị "rút ruột", chất lượng hiện nay ra sao?

Hoàng Hưng - Phạm Thịnh