leftcenterrightdel
Hạng mục lớp học nhà 2 tầng trường mầm non xã Quyết Tiến bị phản ánh thi công phần móng sai thiết kế.

Ngày 23/12/2022, phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật nhận được phản ánh về việc nhà thầu thi công xây dựng sai thiết kế, có dấu hiệu thi công ẩu, "ăn bớt" thép ở phần móng công trình xây dựng nhà lớp học 2 tầng trường mầm non Quyết Tiến (Tiên Lãng, Hải Phòng). Theo phản ánh, nhiều người lo ngại việc thi công không đúng theo thiết kế có thể ảnh hưởng đến chất lượng công trình, đặc biệt đây là công trình nhà cao tầng dạy học cho các cháu nhỏ, đồng thời đề nghị phóng viên vào cuộc xác minh.

Ngày 24/12/2022, phóng viên đã có mặt tại công trường đang thi công lớp học 2 tầng trường mầm non xã Quyết Tiến (huyện Tiên Lãng, Hải Phòng). Theo ghi nhận, xe bê tông đang đổ một phần móng của công trình. Phóng viên đề nghị đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Tiên Lãng và giám sát công trình hỗ trợ xác minh các thông tin bạn đọc phản ánh bằng cách đo khoảng cách phần thép đáy của móng và thép đai bó phần dầm để đối chiếu với bản vẽ thiết kế.

leftcenterrightdel
 Khoảng cách thép đáy móng thi công sai thiết kế, có dấu hiệu "ăn bớt" thép.

Thực tế ghi nhận, đa số khoảng cách giữa các cây thép chịu lực (lớp dưới) của phần thép đáy móng đều có khoảng cách lớn hơn 15cm, thậm chí có chỗ khoảng cách giữa 2 cây thép lớn hơn 20cm. Trong khi đó, thiết kế bản vẽ thể hiện khoảng cách giữa 2 thanh thép chỉ là 15cm.

Tương tự, với phần thép đai bó dầm, khoảng cách giữa các đai bó cũng không đồng đều. Đa số khoảng cách giữa các đai thép từ trên 15cm đến trên 20cm. Trong khi bản vẽ thiết kế quy định khoảng cách của đai bó là 15cm.

leftcenterrightdel
 Khoảng thép đai bó dầm thưa hơn nhiều so với thiết kế và xô lệch không đồng đều có dấu hiệu thi công ẩu.

Những chi tiết sai thiết kế được cả đơn vị thi công, đơn vị giám sát thi công và đại diện của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Tiên Lãng chứng kiến và ghi nhận. Tại hiện trường, một cán bộ của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Tiên Lãng còn phát hiện một số cột móng thi công chưa đúng, vị đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Tiên Lãng đã yêu cầu đơn vị thi công sửa ngay. Còn về phần thép đáy móng và đai bó dầm sai so với thiết kế, vị cán bộ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Tiên Lãng cho biết, đơn vị thi công đang đổ bê tông nên không thể khắc phục được?!

leftcenterrightdel
 Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Tiên Lãng phát hiện chi tiết thi công sai và yêu cầu đơn vị thi công sửa ngay.

Trước sự việc này, phóng viên kiến nghị với cán bộ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Tiên Lãng có mặt tại công trình dừng thi công để khắc phục những lỗi sai kể trên để đảm bảo chất lượng công trình. Phía Ban Quản lý cho biết, sẽ cho gia cố thêm thép vào những vị trí thép đáy móng bị thưa nhưng không nói phương án xử lý những nơi đã đổ bê tông rồi. Sau đó, phần móng vẫn được tiếp tục thi công.

Được biết, hạng mục nhà lớp học 2 tầng trường mầm non Quyết Tiến thuộc Gói thầu số 09: Thi công xây dựng công trình dân dụng giáo dục, văn hóa, y tế (nằm trong dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn mới kiểu mẫu xã Quyết Tiến). Liên danh Công ty Cổ phần Thiết kế quy hoạch xây dựng, Công ty Cổ phần Kiến trúc xây dựng Hải Nguyên, Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng và Thương mại Bình Phát trúng gói thầu số 09 với giá 13.271.979.000 đồng.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Khánh An - Trúc Quyên