leftcenterrightdel
 Những lóng gỗ vứt lại tại hiện trường.

Khoảng 12h trưa, ngày 19/5 chúng tôi đã có mặt tại xã Xuân Chinh và cùng ông H. (xin dấu tên) đưa chúng tôi  di chuyển bằng xe máy để vượt qua những con đường dốc cheo leo, với nhiều ổ voi, ổ gà bùn dính. Ông này luôn miệng nhắc  “anh ngồi sát về phía tôi kẻo đường này dốc, trơn trượt, không cẩn thận đầu xe sẽ bị bốc lên, anh em ta sẽ ngã đấy”.

Sau hơn 1 giờ đồng hồ dưới cái nắng chói chang, thời tiết 38 độ C, chúng tôi đã đến được khu vực rừng tự nhiên tại thôn Tú Ạc, xã Xuân Chinh. Theo đó, phải đi bộ vượt qua vài quả đồi cao chừng 500m, cây cối um tùm và men theo dấu vết con đường mà lâm tặc vận chuyển gỗ ra khỏi rừng. Chúng tôi không khỏi bàng hoàng về tình trạng khai thác gỗ một cách vô tội vạ diễn ra tại khu vực đỉnh đồi này.

Ghi nhận ban đầu, rất nhiều những cây gỗ có đường kính khoảng từ 0,35m đến 0,7m đã bị lâm tặc dùng cưa cắt đi phần thân, chỉ để trơ trọi lại gốc, bề mặt gốc “mắu? của dây đang rỉ có màu đỏ tươi. Ông P. nhận định: loại cây có màu đỏ này thuộc nhóm gỗ giàng giàng, lim, vàng tâm…

 Gần khu vực này còn có các cây gỗ đã được xẻ thành khúc với độ dài hơn 3m, rộng và cao khoảng 15cm, đang tập kết thành đống chờ vận chuyển ra khỏi rừng. Nhiều cây bị đốn hạ nhưng chưa kịp xẻ nằm ngổn ngang khắp nơi.

leftcenterrightdel
 Một cây gỗ to bị chặt hạ

Ông P cho hay: “Các chủ rừng tại đây hầu hết là cán bộ xã, hiện đang muốn chuyển đổi sang trồng cây gỗ keo, mang lại hiệu quả kinh tế sớm hơn. Để có diện tích canh tác, họ thường đốt rừng, hoặc chặt gỗ bán cho các đầu nậu gỗ, phần lớn số lượng gỗ này được sử dụng làm xà gồ, khung học cửa, vạc giường…”.

Sau khi đến hiện trường, phóng viên đã gửi hình ảnh rừng bị tàn phá nghiêm trọng cho ông Lê Quốc Việt – Phó Chi cục trưởng Kiểm lâm Thanh Hóa. Ông ghi nhận thông tin và nói “ngày mai chúng tôi sẽ cử đoàn công tác lên kiểm tra, thực ra  huyện Thường Xuân là điểm nóng trong 6 điểm nóng về công tác bảo vệ rừng của tỉnh. Riêng xã Xuân Chinh đã từng có nhiều vụ phá rừng diễn ra trước đây bị truy tố. Nếu đúng có hiện tượng tàn phá rừng, Chi cục Kiểm lâm sẽ phối hợp với cơ quan chức năng làm rõ và sử lý cá nhân, tập thể liên quan theo quy định của pháp luật.  

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ trở lại vấn đề này.

Một số hình ảnh về rừng bị phá ở địa bàn xã Xuân Chinh, huyện Thường Xuân, Thanh Hóa:

leftcenterrightdel
 
 
leftcenterrightdel
 
 
leftcenterrightdel
 
Phạm Ngọc – Nguyễn Hòa