Thời gian thực hiện dự án kéo dài

Công ty TNHH Chiều Tam Đảo, có địa chỉ tại thôn Tân Phú, xã Suối Bạc, huyện Sơn Hoà (Phú Yên) được cấp phép làm dự án xây dựng trang trại chăn nuôi 2.400 heo nái tại xã Sơn Hội, huyện Sơn Hoà trên diện tích 97.773 m2. Tuy nhiên, công ty này đã tiến hành thi công nhiều hạng mục không nằm trong hồ sơ thiết kế.

Theo đó, ngày 8/9/2020, UBND tỉnh Phú Yên có quyết định số 1574/QĐ-UBND chấp thuận chủ trương đầu tư dự án trang trại chăn nuôi 2.400 heo nái tại xã Sơn Hội, huyện Sơn Hoà đối với Công ty TNHH Chiều Tam Đảo. Công ty này do bà Đào Thị Chiều ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM làm Giám đốc và là người đại diện theo pháp luật.

leftcenterrightdel
 Các hồ chứa nước được xây dựng sai so với giấy phép.

Dự án được triển khai trên diện tích 97.773 m2, tổng vốn đầu tư 64 tỉ đồng, hoạt động đến năm 2070, kể từ ngày ra quyết định chủ trương đầu tư. Mục tiêu của dự án là đầu tư xây dựng trang trại để nuôi heo nái, hàng năm cung cấp ra thị trường khoảng 50 ngàn đến 60 ngàn con heo chất lượng cao được dưỡng nuôi theo quy trình khoa học, tăng hiệu quả sử dụng các nguồn nguyên liệu, phế phụ phẩm từ nông nghiệp, đóng góp ngân sách và giải quyết việc làm cho lao động, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đến ngày 12/12/2022, UBND tỉnh Phú Yên có Quyết định số 1475/QĐ-UBND về việc thu hồi, chuyển mục đích sử dụng đất và cho thuê đất để thực hiện dự án với diện tích chuyển mục đích đất rừng sản xuất sang đất nông nghiệp khác và cho thuê với diện tích 97.773 m2.

Cũng theo quyết định này, nhà nước thu hồi đất với diện tích 863 m2 loại đất rừng sản xuất của Công ty TNHH Chiều Tam Đảo (công ty đã nhận chuyển nhượng ngoài dự án của hộ gia đình, cá nhân) và giao UBND xã Sơn Hội quản lý phần diện tích đất này. Tiếp đến, ngày 20/12/2022, UBND huyện Sơn Hoà ra quyết định cấp giấy phép xây dựng số 51/GPXD cho Công ty TNHH Chiều Tam Đảo xây dựng với 30 hạng mục công trình theo hồ sơ thiết kế.

leftcenterrightdel
 Vị trí (1), (2) theo đánh dấu đỏ theo bản đồ quy hoạch tổng mặt bằng sử dụng đất so với thực tế đang xây dựng công ty xây dựng sai so với trong giấy phép xây dựng.

Tuy nhiên, sau đó công ty này vẫn chưa thực hiện đầu tư xây dựng dự án và nhiều lần đăng ký thay đổi theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của Công ty TNHH Chiều Tam Đảo. Đến ngày 22/6/2023 công ty này đăng ký thay đổi lần 3, người đại diện pháp luật của công ty là bà Lê Thị Thơm, ngụ TP Biên Hoà, Đồng Nai.

Tiếp đến, công ty có tờ trình xin gia hạn thời gian đầu tư và ngày 21/8/2023, UBND tỉnh Phú Yên tiếp tục ra Quyết định số 1108/QĐ-UBND quyết định chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư với nội dung “Tiến độ thực hiện đầu tư hoàn thành đưa dự án vào hoạt động là 12 tháng kể từ ngày có quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư”.

Xây dựng nhiều hạng mục ngoài giấy phép

Ghi nhận của phóng viên tại hiện trường vào chiều 14/12/1023, chủ đầu tư đang triển khai xây dựng. Công trình dự án được san lấp mặt bằng cao khoảng 5 mét so với mặt đường, cao quá tầm nhìn và bao quanh bởi hệ thống kè kiên cố. Phía bên trong đang xây dựng nhiều nhà nuôi heo, nhà điều hành, nhà bảo vệ, nhà sát trùng rộng cả trăm mét vuông, trong khuôn viên mặt trước công ty là có rất nhiều hồ rất rộng chứa nước... và về quy mô không đúng với diện tích được phê duyệt ban đầu.

Bên trong có nhiều hạng mục xây dựng sai so với quyết định phê duyệt, cụ thể là hồ nước. Theo bản đồ quy hoạch tổng mặt bằng sử dụng đất là tại khu vực cổng chính ra vào công ty, công ty phải chừa lối đi mặt bằng 5 mét cho người dân đi (nằm trong diện tích 863 m2 do UBND xã quản lý).

leftcenterrightdel
 Vị trí thực tế xây lấn chiếm và sai phạm nghiêm trọng.

Nhưng công ty bất chấp các quyết định thu hồi đất xây dựng luôn phần đất này và đổ đất lấn chiếm một phần con suối để làm mặt bằng của công ty. Bên cạnh đó, các hồ xử lý nước thải chủ đầu tư tự thay đổi kết cấu xây dựng, xây dựng sai vị trí (từ phía sau công ty giờ chuyển lên phía mặt cổng chính công ty gần con suối) và xây dựng rất nhiều hạng mục so với giấy phép xây dựng chỉ 30 hạng mục… 

Trao đổi về việc xây dựng trại heo của Công ty TNHH Chiều Tam Đảo, ông Nguyễn Đình An - Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Hoà cho biết, sau khi nắm bắt được thông tin từ phóng viên, hiện Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Chiều Tam Đảo và đầu tuần tới báo cáo, trình UBND huyện xử lý.

leftcenterrightdel
 Hồ nước được xây dựng bên trong trại heo.

UBND huyện cũng đã chỉ đạo Phòng TN-MT và các phòng có liên quan đầu tuần thành lập đoàn đi kiểm tra thực địa và làm việc với chủ đầu tư những sai phạm nêu trên.

Trước mắt, cơ quan chức năng sẽ yêu cầu chủ đầu tư tạm dừng thi công các hạng mục không đúng theo giấy phép xây dựng và sẽ yêu cầu chủ đầu tư khắc phục các sai phạm, nếu chủ đầu tư không chấp hành thì UBND huyện xử lý theo quy định của pháp luật. “Quan điểm của huyện là công ty sai đến đâu xử lý đến đó, như sai về giấy phép xây dựng xử lý về xây dựng, sai về đất đai xử lý về đất đai...”, ông Nguyễn Đình An - Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Hoà nhấn mạnh.

Quốc Hùng - Xuân Nha