Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên vừa ký quyết định số 247/QĐ-UBND, thành lập đoàn thanh tra liên ngành về việc thanh tra trách nhiệm công tác tham mưu quản lý nhà nước đối với các mỏ vật liệu xây dựng (VLXD) thông thường; việc lập, đăng ký giá, thẩm định và công bố giá VLXD thông thường trên địa bàn tỉnh.

Giai đoạn thanh tra từ ngày 1/1/2022 đến nay. Thời gian thanh tra 45 ngày làm việc, kể từ ngay công bố quyết định thanh tra.

Đoàn thanh tra do ông Lê Tấn Hổ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn; Phó Chánh Thanh tra tỉnh và Phó Trưởng phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh là các Phó Trưởng đoàn.

Trước đó, ngày 28/2, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Phú Yên và các chủ đầu tư, nhà thầu thi công dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía đông qua địa bàn.

Tại buổi làm việc, ông Lê Quyết Tiến - quyền Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng Bộ GTVT “than”, giá một số VLXD chủ yếu tại Phú Yên chênh lệch nhiều so với các tỉnh trong vùng.

leftcenterrightdel
 Phú Yên có không ít mỏ VLXD thông thường nhưng giá công bố vẫn cao/VLXD.org

“.. Ví dụ đá một hai Bình Định công bố giá 243.000 đồng/m3, Phú Yên công bố 459.000 đồng/ m3; cấp phối đá dăm Bình Định công bố 127.000 đồng/ m3 nhưng Phú Yên 299.000 đồng/ m3; cát Bình Định có giá 95.000 đồng/ m3, còn Phú Yên là 190.000 đồng/ m3; đất Bình Định công bố 30.000 đồng/ m3, còn Phú Yên là 120.000 đồng/ m3.”,  ông Tiến nói.

Đại diện Tập đoàn Đèo Cả, nhà thầu gói thầu XL01 đoạn Chí Thạnh - Vân Phong thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021 -2025 phản ánh, giá vật liệu thực tế ngoài thị trường tại các mỏ ở tỉnh Phú Yên đang cao gấp 2-3 lần so với giá dự toán độc lập.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng thắc mắc, Phú Yên có nhiều mỏ VLXD thông thường, nhưng giá công bố lại cao, chênh lệch quá lớn so với các địa phương lân cận, từ đó đề nghị công an… vào cuộc.

Liên quan đến vấn đề VLXD và giá VLXD, tháng 4/2021, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, nơi dự án đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía đông đi qua, thực hiện nghiêm Chỉ thị 07/CT, ngày 21/3/2019 của Thủ tướng, bảo đảm đủ nguồn cung vật liệu xây dựng phục vụ thi công dự án. Nghiêm cấm tình trạng trục lợi, đầu cơ, nâng giá.

Trước đó, nhiều nhà thầu đang thi công tại các dự án cao tốc Bắc - Nam đã phải mua vật liệu với giá ngất ngưởng, cao gấp 2-3 lần so với mức giá công bố của địa phương, điều được nói ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng của các dự án.

H.V