Báo Bảo vệ pháp luật nhận được phản ánh của người dân tại xã Cảnh Hóa, huyện Quảng Trạch về tình trạng nhiều bãi cát trái phép ngang nhiên hoạt động hàng năm trời gây thất thoát tài nguyên, mất an toàn giao thông tại địa bàn này.

Cụ thể, thời gian gần đây có đến 3 bãi cát không phép hoạt động rầm rộ nằm sát QL 12A qua địa phận thôn Kinh Tân, xã Cảnh Hóa, huyện Quảng Trạch. Trong nhiều ngày liền, PV chứng kiến hàng loạt xe tải vẫn ngang nhiên vào, ra vận chuyển cát mà không gặp bất cứ trở ngại nào. Tại đây mỗi bãi tập kết cát có đến hàng nghìn khối và đều khai thác trái phép từ sông Gianh.

leftcenterrightdel
 Các bãi cát trái phép này đã tồn tại hàng năm trời, trang bị máy móc hiện đại và chỉ nằm cách trụ sở UBND xã Cảnh Hóa vài trăm mét.

Điều đáng nói, những bãi cát này chỉ nằm cách UBND xã Cảnh Hóa khoảng 300m. Để thuận tiện cho việc khai thác, vận chuyển cát nhiều hộ đã tự ý tháo dỡ lan can, đấu nối vào QL 12A cho xe tải vào vận chuyển cát, thậm chí một điểm khác còn rào tôn để che chắn tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, trên bãi cát được lắp đặt cả cần cẩu cỡ lớn. Từ các điểm đấu nối trái phép này tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông nghiêm trọng khi mà tải các điểm mỏ này hàng ngày tấp nập các xe tải lớn nhỏ thay nhau ra vào vận chuyển cát.

Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Phạm Minh Cảnh – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quảng Trạch, cho biết đã tổ chức kiểm tra ra công văn phối hợp với huyện, xã. Tuy nhiên, theo ghi nhận tới thời điểm hiện tại, tình trạnh hoạt động của các điểm mỏ này vẫn rầm rộ, bình thường.

“Vừa rồi đã tổ chức kiểm tra, Công an tỉnh cũng đã có công văn phối hợp với huyện và các xã xử lý tình trạng khai thác cát trái phép đó, sau đó cũng đã chỉ đạo thành lập chốt trên đó. Anh sẽ cho anh em kiểm tra lại, thông báo với chốt kiểm tra, xử lý”.

Đem vấn đề trao đổi với chính quyền địa phương, PV bất ngờ khi nhận được câu trả lời rằng các bãi cát này đã tồn tại nhiều năm và hoàn toàn không được cấp phép.

leftcenterrightdel
 Mỗi ngày có hàng loạt xe tải lớn nhỏ ra vào vận chuyển cát gây thất thoát tài nguyên, nguy cơ mất an toàn giao thông.

Cụ thể, ông Hoàng Anh Dũng, Chủ tịch UBND xã Cảnh Hóa thừa nhận những bãi cát này đều hoạt động trái phép và chưa được cấp phép, đã tồn tại nhiều năm nhưng đến nay vẫn chưa thể xử lý.

“Đây là đất nhà ở của họ, họ tự mở, ở đó không có cái nào được cấp phép cả. Họ mua máy rồi hút cát lên đó, lâu cho xe chạy chứ không có cấp phép gì cả. Cái này hoạt động quanh năm chứ không chỉ mấy tháng nay, đoàn liên ngành của tỉnh về có lập biên bản cả, đây là đất bìa đỏ của họ nên không thể thu hồi được. Xã cũng có tuần tra nhưng khi mình làm thì họ nghỉ, còn khi mình nghỉ thì họ lại làm. Ngay cả khi lực lượng liên ngành làm thì họ cũng nghỉ mà lực lượng liên ngành nghỉ thì họ lại làm, cái này là cái bất cập".

Nói thêm về trách nhiệm của chính quyền địa phương ông Dũng cho rằng cán bộ xã còn phải làm việc khác nữa, không thể cử lực lượng chỉ chuyên đi dẹp cát.

Đồng thời, theo ông Dũng, các đò thuyền hút cát không có đăng ký đăng kiểm thuộc trách nhiệm của đường thủy, đường sông. Vừa rồi đoàn liên ngành tỉnh, huyện, ban ngành có về kiểm tra ngồi lại bàn giải pháp nhưng vẫn đang lúng túng trong xử lý cát tặc. Chính quyền UBND xã chỉ chặn được ở dưới đường ngang còn trên QL 12A thì xã chịu, huyện cũng đang nói thuộc về công an tỉnh, giao thông huyện cũng không thể chặn được.

Được biết, hàng năm nhiều lần đoàn liên ngành chức năng tỉnh Quảng Bình đều tiến hành kiểm tra, xử phạt những bãi cát trái phép, tuy nhiên, không hiểu vì sao đến nay tại Cảnh Hóa bãi cát lậu vẫn ngang nhiên hoạt động và có xu hướng mạnh thêm. 

Nguyễn Cường