(BVPL) - Được sự đồng ý của UBND TP.Hải Phòng, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Đa Độ (sau đây viết tắt là Công ty Đa Độ) đã tiến hành chỉ định thầu cho một đơn vị thi công để nạo vét luồng lạch cửa cống Họng (thuộc địa bàn quận Đồ Sơn). Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, đơn vị thi công mắc nhiều sai phạm, thậm chí còn bị “tố” làm sai thiết kế để ăn cắp tài nguyên đem bán?
 
Năng lực của đơn vị thi công có vấn đề
 
Ngày 21/3/2014, UBND TP.Hải Phòng có văn bản số 1815/UBND-TL, đồng ý với đề nghị theo Tờ trình số 31/TTr-SNN ngày 12/3/2014 của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (sau đây viết tắt là Sở Nông nghiệp) và Tờ trình số 86/TTr-TLĐ ngày 10/12/2013 của Công ty Đa Độ về việc xin nạo vét kênh dẫn phía biển của các cống trên tuyến đê biển I, tuyến đê biển II thuộc hệ thống thủy lợi Đa Độ phục vụ sản xuất nông nghiệp, phát triển dân sinh kinh tế. Đồng thời, UBND TP.Hải Phòng giao cho Công ty Đa Độ làm chủ đầu tư tổ chức thực hiện dự án.
 
Đơn vị thi công đã từng “ăn cát” ở rừng ngập mặt
Đơn vị thi công đã từng “ăn cát” ở rừng ngập mặt
 
Có chủ trương trên, Công ty Đa Độ triển khai thủ tục để thực hiện công trình “Nạo vét kênh cửa cống Họng phía biển, thuộc địa bàn phường Vạn Hương và phường Bàng La (quận Đồ Sơn). 
 
Ngày 14/4/2014, Công ty Đa Độ có văn bản số 47/QĐ-TLĐ về việc chỉ định thầu thi công xây dựng công trình nạo vét kênh cửa cống Họng. Theo văn bản này, Công ty Đa Độ giao cho Công ty TNHH Thủy sản Hải Phong (sau đây viết tắt là Công ty Hải Phong) là đơn vị thi công, thời gian thi công trong năm 2014.
 
Tuy nhiên, kể từ khi thi công Công ty Hải Phong đã mắc nhiều sai phạm, như: Bị các cơ quan chức năng của quận Đồ Sơn xử phạt với số tiền hơn 20 triệu đồng; Bị đình chỉ thi công vì hút vào rừng phòng hộ ven biển và không đủ hồ sơ liên quan đến việc thi công; Không cắm phao tiêu, biển báo giới hạn khu vực nạo vét theo quy định và thi công quá chậm… Thậm chí Công ty Hải Phong còn bị phản ánh không có năng lực thi công nạo vét luồng lạch, không có máy móc, thiết bị để thi công.
 
Với một loạt sai phạm trên của Công ty Hải Phong khiến dư luận nghi ngờ về năng lực thi công của đơn vị này. Đồng thời, cũng không khỏi băn khoăn, trong quá trình lựa chọn nhà thầu xây dựng để chỉ định thầu, Chủ đầu tư là Công ty Đa Độ có kiểm tra năng lực và khả năng ứng vốn trước của đơn vị thi công theo quy định pháp luật hay không?
 
Nghi án lợi dụng dự án ăn cắp tài nguyên
 
Năng lực của Công ty Hải Phong khiến chủ đầu tư là Công ty Đa Độ cũng phải “nóng ruột”, thì mới đây, bên B’ (đơn vị thi công cho Công ty Hải Phong) đã tố Công ty Hải Phong “chuội tiền” và ăn cắp tài nguyên.
 
Theo hồ sơ thiết kế công trình được phê duyệt: chiều dài tuyến kênh đầu tư xây dựng là 1.100m; Cao trình đáy kênh thiết kế là -1,5m; Chiều rộng đáy kênh là 20m; hệ số mái kênh là m=1,5.
 
Tuy nhiên, đơn vị B’ lại tố Công ty Hải Phong đã cho nạo vét cao trình đáy kênh quá độ sâu và quá chiều rộng đáy kênh so với hồ sơ thiết kế để ăn cắp cát đi bán. Theo hồ sơ thiết kế, tính toàn bộ khối lượng bùn, cát nạo vét thì khối lượng khoảng dưới 4 vạn m3, nhưng Công ty Hải Phong lại “hứa hẹn” cung cấp hàng chục vạn m3 bùn, cát cho một dự án san lấp khu công nghiệp trên địa bàn quận Đồ Sơn.
 
Với nội dung tố trên, UBND quận Đồ Sơn đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn triển khai kiểm tra. Ngày 27/10/2015, Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Đồ Sơn chủ trì, phối hợp với các phòng chuyên môn khác để kiểm tra công trình nạo vét luồng lạch cống Họng. 
 
Kết quả kiểm tra nêu rõ: Công ty Hải Phong có dấu hiệu nạo vét luồng lạch tại một số vị trí sâu hơn từ 1,5m đến 2,0m so với hồ sơ thiết kế; Đối với khối lượng bùn, cát dư thừa trong quá trình tiêu thụ, Công ty Hải Phong là đơn vị thi công chưa cung cấp thông tin, chưa thực hiện kê khai với cơ quan thuế và nộp thuế tài nguyên theo quy định.
 
Phóng viên có buổi làm việc với Công ty Đa Độ về nội dung “tố” đơn vị thi công có nhiều sai phạm. Đại diện Công ty Đa Độ, ông Phạm Hữu Tài – Phó Giám đốc khẳng định, khi mới triển khai dự án, Công ty Hải Phong có mắc một số sai phạm nhưng đến nay đã khắc phục. Còn việc nội dung Công ty Hải Phong nạo vét quá độ sâu và chiều ngang so với hồ sơ thiết kế để lấy cát đem bán thì phải để Công ty Đa Độ cho người xuống kiểm tra, kết quả như thế nào sẽ thông tin lại. Nếu đơn vị thi công tiếp tục sai phạm, Công ty Đa Độ sẽ hủy hợp đồng và xử lý theo quy định pháp luật.
 
Phóng viên có hỏi: Đơn vị thi công có được bơm bùn, đất, cát đem đi bán? Vì theo Quyết định của Sở Nông nghiệp Hải Phòng chỉ ghi vẻn vẻn “Đất đào phải được bơm đi nơi khác” chứ không nói rõ có được tận thu đem bán hay không.
 
Ông Đỗ Văn Trãi – Trưởng phòng dự án có mặt tại buổi làm việc trả lời, về tài nguyên là thuộc trách nhiệm quản lý của quận Đồ Sơn, Công ty Đa Độ chỉ quan tâm đến việc Công ty Hải Phong thực hiện công trình phải đúng như hồ sơ thiết kế.
 
“Phản pháo” trả lời của Công ty Đa Độ, theo UBND quận Đồ Sơn, đây là việc trốn tránh trách nhiệm của Công ty Đa Độ với tư cách là chủ đầu tư dự án được UBND TP.Hải Phòng giao. 
 
Trước việc không rõ ràng của Sở Nông nghiệp Hải Phòng và sự mập mờ của Công ty Đa Độ cộng với việc Công ty Hải Phong bị tố nạo vét sai so với hồ sơ thiết kế để “kiếm” cát đem bán, dư luận đang đặt ra nghi vấn liệu có hay không việc lợi dụng dự án để chuộc lợi, ắn cắp tài nguyên đem bán? Vấn đề này, đề nghị cơ quan chức năng TP.Hải Phòng vào cuộc làm rõ và xử lý nghiêm minh nếu Công ty TNHH Thủy sản Hải Phong – đơn vị thi công công trình nạo vét cửa cống Họng sai phạm.
 
Hoàng Hưng