Ngày 25/3, UBND thị xã Gia Nghĩa (tỉnh Đắk Nông) cho biết, đã có văn bản chỉ đạo, yêu cầu Phòng Văn hóa -Thông tin và UBND xã Đắk R'Moan kiểm tra, thực hiện bảo hành, bảo trì công trình nhà truyền thống bon Đắk R’Moan (xã Đắk R’Moan).

leftcenterrightdel
Công trình nhà truyền thống buôn làng Đắk R’Moan được đầu tư 3,4 tỉ đồng. 

Nội dung văn bản cho biết, theo thông tin phản ánh của người dân trong thời gian qua một số hạng mục công trình nhà truyền thống bon Đắk R’Moan bị xuống cấp, hư hỏng. Do đó, để đảm bảo việc sử dụng công trình này tiếp tục được hiệu quả, UBND thị xã Gia Nghĩa chỉ đạo Phòng Văn hóa – Thông tin thị xã thực hiện kiểm tra, rà soát các hạng mục của công trình nhà truyền thống bon Đắk R’Moan; các hạng mục công trình bị xuống cấp, hư hỏng như phản ánh thì yêu cầu đơn vị thi công thực hiện bảo hành, bảo trì và có biện pháp khắc phục ngay; đồng thời, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan.

leftcenterrightdel
Nền nhà kém chất lượng bong tróc mặt nền chủ yếu là cát, có rất ít xi măng. 

Giao cho UBND xã Đắk R’Moan tăng cường kiểm tra, quản lý tài sản tại nhà truyền thống bon Đắk R’Moan; phối hợp hiệu quả với Phòng Văn hóa – Thông tin thị xã và đơn vị thi công thực hiện bảo hành, bảo trì công trình.

leftcenterrightdel
Nhiều cột nhà mới đưa vào sử dụng đã nứt nẻ không đảm bảo chất lượng. 

Công trình nhà truyền thống bon Đắk R’Moan có tổng mức đầu tư trên 3,4 tỷ đồng, chủ đầu tư là Phòng Văn hóa-Thông tin thuộc UBND thị xã Gia Nghĩa. Đầu năm 2018, công trình này chính thức đi vào hoạt động.

Theo đó, kiến trúc của ngôi nhà đúng với nhà truyền thống của người M’Nông. Nhà có mái lợp tranh, phên vách bằng tấm tre đan, cột tròn bằng gỗ tự nhiên, đúng sở thích và tập quán của đồng bào bản địa.

leftcenterrightdel
Đứng bên trong nhìn lên thấy nhiều lỗ thủng. 

Tuy nhiên, từ đầu năm 2019, nhà truyền thống này đã xuống cấp rất nhanh. Cụ thể, nền nhà nhiều chỗ đã bong tróc mặt nền chủ yếu là cát, có rất ít xi măng. Phần mái cũng bị hư hỏng, dột nát. Nhiều cột nhà nứt nẻ không đảm bảo chất lượng, giếng nước không hoạt động được…

leftcenterrightdel
Xà gỗ của mái nhà cũng đã xuất hiện nhiều chỗ nứt nẻ kém chất lượng.

Theo người dân địa phương, quá trình xây dựng đơn vị thi công sử dụng vật liệu còn tươi. Vì thế, nhiều người cho rằng đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến công trình nhanh chóng hư hỏng xuống cấp.

leftcenterrightdel
Mái nhà cũng đã xuống cấp xuất hiện dột nhiều chỗ. 

Liên quan đến công trình này, ông Lê Đình Thắng, Chủ tịch UBND xã Đắk R’Moan xác nhận, công trình nói trên mới đưa vào sử dụng thời gian ngắn, một số hạng mục của công trình chưa đảm bảo chất lượng.

leftcenterrightdel
Các công trình phụ của nhà truyền thống buôn làng Đắk R’Moan cũng chưa hoạt động được. 

“UBND xã mới chỉ nhận bàn giao thực tế các trang thiết bị chứ chưa tiếp nhận bàn giao đầy đủ công trình. Mong muốn của xã hiện nay là các đơn vị thi công, chủ đầu tư sớm khắc phục, sửa chữa công trình, đảm bảo chất lượng đúng như báo cáo kinh tế - kỹ thuật đã được phê duyệt” - ông Thắng cho hay.

Chính Cương