Ngày 10/11/2017, Văn phòng Tỉnh ủy tỉnh Kiên Giang có công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Nghị giao Thường trực Huyện ủy, UBND huyện Phú Quốc kiểm tra nội dung báo nêu, báo cáo Thường trực, nếu có sai phạm phải xử lý nghiêm theo quy định. Đáng tiếc, thay vì việc phải kiểm tra đúng, sai sự việc theo các tài liệu lưu trữ tại cơ quan nhà nước thì UBND huyện Phú Quốc lại “coppy” gần như nguyên bản “thông báo không khởi tố vụ án” của Công an huyện Phú Quốc rồi đem báo cáo Tỉnh ủy. Tiếp tục xác minh vụ việc, PV phát hiện nhiều dấu hiệu cho thấy những người có trách nhiệm trong vụ việc này tìm cách để ông Phó Giám đốc Điện lực Phú Quốc được “hạ cánh an toàn” bằng chiêu thức “điều chuyển công tác”?

Nhiều lãnh đạo được điều chuyển công tác bất thường?

Như tin đã đưa, bà Nguyễn Thị Như Cúc (trú tại thị trấn Dương Đông, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang) phản ánh: Tháng 6/2017, gia đình bà bị ông Lê Minh Du thuê người đến đập phá, hủy hoại tài sản trên đất của nhà bà Cúc.

Trên cơ sở đó, ngày 07/06/2017 và ngày 16/6/2017, Cơ quan CSĐT Công an huyện Phú Quốc đã tiến hành khám nghiệm hiện trường để xác minh tài sản bị hủy hoại. Cơ quan CSĐT Công an huyện Phú Quốc cũng tiến hành trưng cầu định giá tài sản. Tại Kết luận số 40/KL-HĐĐG của Hội đồng định giá tài sản xác định “tài sản bị hủy hoại” là tường rào trị giá trên 35 triệu đồng.

Tuy nhiên, ngày 07/8/2017, Cơ quan CSĐT Công an huyện Phú Quốc ra thông báo: không khởi tố vụ án hình sự với lý do “hành vi không cấu thành tội phạm”. Lý do mà Công an huyện Phú Quốc không khởi tố vụ án là vì Phòng TN&MT huyện Phú Quốc có Văn bản số 290/TNMT gửi CQĐT với nội dung: xác định hàng rào bị đập phá nằm trên đất của ông Lê Minh Du kê khai, gửi kèm theo công văn trả lời là một sơ đồ vẽ tay nham nhở, số liệu viết tay có dấu hiệu làm giả vì không có dấu xác nhận của Phòng TN&MT huyện Phú Quốc. Từ đó, tất cả những đối tượng như chủ mưu, đối tượng trực tiếp đập phá, hủy hoại tài sản của công dân đến nay vẫn chưa bị xử lý.

Ngay sau khi Công an huyện Phú Quốc ban hành “thông báo không khởi tố vụ án” đối với hành vi vi phạm pháp luật của ông Lê Minh Du, dư luận người dân Phú Quốc đã phản ứng gay gắt.

Để làm rõ hơn nữa vụ việc này, PV được lãnh đạo Tòa soạn cử về làm việc với nhiều cơ quan chức năng tại huyện Phú Quốc. Tuy nhiên, tiếp xúc với PV, một số cán bộ đã tỏ ra e ngại khi cung cấp các thông tin về hành vi vi phạm của ông Lê Minh Du.

Nhưng rồi, những khuất tất trong vụ việc gây xôn xao dư luận nêu trên cũng dần hé lộ. Cụ thể, dù không khởi tố vụ án hình sự nhưng ngày 17/10/2017, cơ quan CSĐT Công an huyện Phú Quốc có Văn bản số 2003 gửi Cty Điện lực Phú Quốc vạch rõ hành vi vi phạm pháp luật của ông Lê Minh Du như sau: “Để giải quyết tranh chấp, ông Du cùng gia đình thuê các đối tượng ngoài xã hội, đồng thời thuê Nguyễn Hào Hiệp là đối tượng có tiền án đến đập phá tường rào nhà bà Cúc trên phần đất tranh chấp. Xét thấy việc tranh chấp phải đề nghị chính quyền giải quyết. Việc làm của ông Du và gia đình thể hiện sự coi thường pháp luật. Mặt khác, ông Du là một Đảng viên cần phải thật sự gương mẫu. Việc làm của ông Du và gia đình tạo ra dư luận không tốt và gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. Cơ quan CSĐT Công an huyện Phú Quốc đề nghị Công ty Điện lực Phú Quốc có hình thức xử lý đối với ông Lê Minh Du, đồng thời có văn bản trả lời cơ quan CSĐT Công an huyện Phú Quốc biết”.

Ngày 05/01/2018, tại buổi làm việc với PV, ông Nguyễn Văn Minh - Giám đốc Cty Điện lực Phú Quốc cho biết, cơ quan ông không nhận được văn bản của Công an yêu cầu “xử lý vi phạm pháp luật đối với ông Du”?! Ông Minh hứa sẽ kiểm tra làm rõ ai “hô biến” văn bản nêu trên? Ông Minh cũng cho biết, từ ngày 01/01/2018, ông Lê Minh Du không còn là Phó Giám đốc Cty Điện lực Phú Quốc mà bị điều chuyển lên làm nhân viên văn phòng Cty Điện lực Kiên Giang?!

PV tiếp tục đến Công an huyện Phú Quốc đề nghị được làm việc với ông Nguyễn Thanh Nhanh - Trưởng Công an huyện cũng là người ký thông báo không khởi tố vụ án “Hủy hoại tài sản” thì được biết ông Nhanh cũng vừa được điều chuyển công tác lên Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy - Công an tỉnh Kiên Giang?!

Tiếp PV là ông Trần Văn Dũng- Phó trưởng Công an huyện. Khi PV đặt câu hỏi, vì sao không khởi tố vụ án “Hủy hoại tài sản” khi đã có kết quả giám định thiệt hại thì ông Dũng thản nhiên trả lời: “Trước đây, nhà bà Cúc xây tường trong khi chưa được cấp giấy CNQSDĐ, bị coi là xây dựng không phép. Nếu khởi tố ông Du thì hóa ra Công an bảo vệ việc xây dựng không phép à?”. Theo cách trả lời của vị lãnh đạo Công an huyện này thì không lẽ ông Lê Minh Du có thể thay chính quyền “cưỡng chế” nhà dân?

Phòng TN&MT huyện Phú Quốc phủ nhận quyền sử dụng hợp pháp đất do ông Du kê khai

Như đã phân tích, lý do Cơ quan CSĐT Công an huyện Phú Quốc không khởi tố vụ án “hủy hoại tài sản” là vì Phòng TN&MT huyện Phú Quốc có Văn bản số 290/TNMT do ông Trương Thành Tấn - Phó phòng ký gửi Cơ quan điều tra với nội dung: Xác định hàng rào bị đập phá nằm trên đất của ông Lê Minh Du kê khai?!

leftcenterrightdel
 Ông Trương Thành Tấn và ông Huỳnh Văn Son- Phó Phòng TN&MT huyện Phú Quốc làm việc với PV báo BVPL

Ngày 08/01/2018, tại buổi làm việc với PV, ông Trương Thành Tấn - Phó phòng TN&MT lý giải vì sao lại ký Văn bản số 290 gửi Công an huyện Phú Quốc. Ông Tấn cho biết, trước khi ký văn bản nêu trên, ông nhận được một biên bản khám nghiệm hiện trường với các tọa độ do phía Công an tự đo?! Nên theo yêu cầu của phía Công an, ông Tấn lấy các tọa độ phía Công an cung cấp áp vào bản đồ số (chưa được công nhận về mặt pháp lý) để xác định bức tường rào nằm trên đất do ông Du kê khai?

Tuy nhiên, ông Tấn nhấn mạnh, ông chỉ xác nhận là đất ông Du tự kê khai chứ không xác nhận thửa đất đang tranh chấp là của ông Du. Việc cá nhân tự kê khai đất để cơ quan nhà nước theo dõi không phải là việc chứng nhận quyền sử dụng hợp pháp mảnh đất đó. Việc cơ quan Công an vận dụng văn bản của Phòng TN&MT trả lời để không khởi tố vụ án là do phía Công an áp dụng, ông Tấn không nắm được việc đó. Ông Tấn cho biết thêm, diện tích đất ông Du kê khai hiện nay chưa được xem xét do chính quyền địa phương không xác nhận có sự liên quan nào của ông Du với diện tích đất tranh chấp nêu trên?!

“Nhảy dù” 2,5ha đất có nguồn gốc rừng phòng hộ?

Để làm rõ việc có hay không chuyện ông Du “nhảy dù” đối với thửa đất nêu trên, tại buổi làm việc của PV với Phòng TN&MT đã hé lộ nhiều tình tiết “động trời”: Với những chứng cứ PV đưa ra, lãnh đạo Phòng TN&MT huyện Phú Quốc đã phải xác nhận: ông Lê Minh Du có nộp một bản “giấy ủy quyền” và “bản tự kê khai” quá trình sử dụng đất. Trong đó, ông Du khai ông được ủy quyền của ông Lê Văn Ân (huyện Châu Thành, Đồng Tháp) cho đứng tên thửa đất số 29 tại đồi Điện Tiên- thị trấn Dương Đông với diện tích lên tới hơn 2,5ha.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Phòng TN&MT huyện Phú Quốc thì các giấy tờ ông Du nộp đều không có giá trị pháp lý, với các lý do như sau: Thứ nhất, “bản tự kê khai ” quá trình sử dụng đất do ông Du tự viết và không được UBND thị trấn Dương Đông xác nhận. Thứ hai, theo “giấy ủy quyền” của ông Ân ủy quyền cho ông Du thì vị trí thửa đất lại nằm ở khu vực khác và không liên quan gì đến mảnh đất 2,5ha mà ông Du tự kê khai tại núi Điện Tiên?! Hơn nữa, ông Ân chết cách đây hơn 10 năm nên theo quy định của Bộ luật Dân sự hiện hành thì giấy ủy quyền này không có giá trị.

Cũng tại buổi làm việc với Phóng viên, ông Trương Quốc Thanh - Chủ tịch UBND thị trấn Dương Đông thêm lần nữa khẳng định, các giấy tờ gồm “giấy ủy quyền” và “bản tự kê khai” của ông Du đều không có giá trị. Với vai trò Chủ tịch UBND thị trấn Dương Đông, ông Thanh từng thẳng thừng bác bỏ đơn của ông Du đề nghị xác nhận sự liên quan của ông Du đối với thửa đất nêu trên.

Để minh chứng rõ hơn việc ông Du “nhận vơ” đất rừng phòng hộ là đất của mình, ông Thanh cho biết thêm: nguồn gốc thửa đất mà ông Du “tự kê khai” trước đây là đất rừng phòng hộ, đến năm 2012 mới có quyết định của tỉnh Kiên Giang rút diện tích đất nói trên ra khỏi ranh giới rừng phòng hộ. Như thế, lấy đâu chuyện khai hoang, khai hóa mà ông Du được “ủy quyền”?- vị Chủ tịch thị trấn bức xúc. Cũng tại buổi làm việc, ông Thanh cho biết thêm thông tin quan trọng là Công an tỉnh Kiên Giang đã vào cuộc phục hồi, mở rộng điều tra vụ việc này. Hiện UBND thị trấn đang làm bản báo cáo các thông tin liên quan đến các “phi vụ” chuyển nhượng đất bất hợp pháp trước đó tại đồi Điện Tiên có liên quan đến ông Lê Minh Du.

Một diễn biến khác là ngày 10/11/2017, Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc Đinh Khoa Toàn ký Văn bản 436/BC-UBND gửi Thường trực Tỉnh ủy Kiên Giang báo cáo nội dung báo Bảo vệ pháp luật nêu theo chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy. Tuy nhiên, bản báo cáo lại gần như “coppy” lại nội dung trong thông báo của Công an huyện Phú Quốc. Tất cả những tình tiết quan trọng được PV phát hiện và phân tích ở trên đã không được UBND huyện Phú Quốc đưa vào bản báo cáo. Còn nữa, một nội dung quan trọng trong chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy là UBND huyện Phú Quốc phải thanh, kiểm tra toàn bộ quá trình quản lý đất đai tại đồi Điện Tiên  (thị trấn Dương Đông) để làm rõ vấn đề báo chí nêu thì đến nay, UBND huyện Phú Quốc né tránh chưa thực hiện.

Được biết, theo đơn giá bất động sản trên thị trường thì 2,5ha đất tại vị trí trên có giá dao động khoảng 500 tỷ đồng. Dư luận cho rằng, nếu phi vụ “nhảy dù” 2,5 ha đất của ông Lê Minh Du không bị điều tra làm rõ thì ngoài việc vụ án “hủy hoại tài sản” bị “chìm xuồng”, Nhà nước còn có thể bị thiệt hại nhiều trăm tỷ đồng.

Báo BVPL tiếp tục thông tin đến bạn đọc diễn biến tiếp theo của vụ việc này.

Hữu Bắc