Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn, ông Nguyễn Quang Thọ cho biết, Hội đồng kỷ luật UBND huyện đã họp, quyết định kỷ luật với hình thức “khiển trách” đối với ông Trần Cao Cường- Chuyên viên Văn phòng giao dịch một cửa UBND huyện.

 
 Tin nhắn "hiến kế" của ông Trần Cao Cường gửi Giám đốc đơn vị thi công

Lý do kỷ luật là do trước đó ông Trần Cao Cường đã nhắn tin tư vấn cho Giám đốc đơn vị thi công cầu Hải Thượng Lãn Ông, hướng dẫn hợp thức hóa lao động đối với một số đối tượng bịt mặt xuất hiện tại công trình trong buổi sáng xảy ra xô xát với người dân.

Ông Cường cũng đã viết giải trình, thừa nhận có nhắn tin cho ông Lê Hữu Lợi- Giám đốc Cty CPXD và TM Dũng Lợi, với nội dung: “Vụ lộn xộn trên đó, anh cần thiết thì ký hợp đồng 3 tháng một với mấy thằng kia là xong coi như quân của mình anh à”.

 
Ông Lê Hữu Lợi, Giám đốc đơn vị thi công đã thừa nhận trong số thanh niên bịt mặt xuất hiện tại công trình ngày 26/12/2017, có một số người không phải là công nhân của Công ty

Trước đó, như báo Bảo vệ pháp luật đã phản ánh, sáng ngày 26/12/2017, tại công trình thi công cầu Hải Thượng Lãn Ông ở xã Sơn Quang, huyện Hương Sơn, hàng chục đối tượng đầu đội mũ lưỡi trai, mặt bịt kín khẩu trang đã lao vào dọa nạt, lôi kéo, bồng bế những người dân phản đối thi công ra khỏi chân công trình.

Hành động này đã dẫn đến xô xát, khiến một số người dân và giám đốc đơn vị thi công bị thương, công trình phải tạm dừng thi công để cơ quan chức năng điều tra, xác minh, làm rõ vụ việc.

Dư luận hết sức bất bình, khi nghi ngờ nhóm thanh niên bịt mặt này là côn đồ, được ông Lê Hữu Lợi- Giám đốc Cty CPXD và TM Dũng Lợi (đơn vị thi công) thuê đến để đàn áp, cưỡng bức những hộ dân chống đối.

Sau khi sự việc xảy ra, trong khi chính quyền và Công an đang ráo riết điều tra, xác minh danh tính nhóm thanh niên bịt mặt này, thì ông Trần Cao Cường đã nhắn tin “hiến kế” cho giám đốc đơn vị thi công “lách luật” bằng cách làm hợp đồng lao động với số thanh niên này, để hợp thức hóa là công nhân có hợp đồng lao động với công ty.

Sự việc này, trực tiếp ông Lê Đình Sơn- Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh chỉ đạo phải điều tra, làm rõ.

 
 Danh sách cán bộ, công nhân được Cty CPXD và TM Dũng Lợi đóng BHXH chỉ có 5 người

Liên quan đến danh sách 39 cán bộ, công nhân tham gia thi công cầu Hải Thượng Lãn Ông mà Cty CPXD và TM Dũng Lợi cung cấp cho cơ quan chức năng, PV đã xác minh tại BHXH tỉnh Hà Tĩnh, thì trong số 39 cán bộ, công nhân đó, chỉ có… 5 người được công ty đóng Bảo hiểm xã hội.

Theo ông Bùi Hồng Nhật- Trưởng phòng quản lý thu của BHXH tỉnh Hà Tĩnh, nếu đúng như danh sách Cty CPXD và TM Dũng Lợi cung cấp, đối chiếu với số lao động được Cty kê khai đóng nộp BHXH, thì phía Cty đã vi phạm Luật bảo hiểm xã hội.

“Công nhân lao động tại Cty có hợp đồng lao động 1 tháng trở lên thì phải được đóng BHXH. Nếu Cty không kê khai và đóng nộp thì sẽ bị xử phạt. Chúng tôi sẽ chỉ đạo kiểm tra, nếu đúng sẽ xử phạt nghiêm”- ông Bùi Hồng Nhật cho biết.

Bùi Tiến