Thời gian qua, trong quá trình khai thác đá xây dựng, mỏ đá Phú Xuân (địa chỉ tại xã Hòa Phú, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) đã nổ mìn làm sạt lở bờ sông, một lượng lớn đá đổ xuống lấp khu vực sông Sêrêpốk.

leftcenterrightdel
Khu vực mỏ đá Phú Xuân nổ mìn gây sạt lở, lấp sông Sêrêpốk

Bên cạnh đó, việc khoan và nổ mìn đã gây khói bụi, đá văng ảnh hưởng không ít đến cuộc sống của người dân.

Để làm rõ những phản ánh nói trên, PV đã có buổi ghi nhận thực tế tại mỏ đá Phú Xuân. Theo đó, vị trí khai thác đá nằm sát mép sông Sêrêpốk (thuộc buôn Kuốp, xã Đray Sáp, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk). Khu vực này giáp ranh với xã Hòa Phú, TP Buôn Ma Thuột. Tại đây, toàn bộ khu vực bờ sông bị nổ mìn sạt lở hoàn toàn, đá đổ tràn xuống dòng sông Sêrêpốk.

Một người dân địa phương cho biết, buổi sáng công nhân khoan cho thuốc mìn xuống, đến 12h trưa thì cho nổ. Ngay sau tiếng nổ vang trời, bụi bay mù mịt, đá bay văng khắp nơi, kèm theo mùi thuốc nổ khét lẹt khiến người dân rất lo sợ nhưng không biết kêu ai…

leftcenterrightdel
Giám đốc điều hành mỏ đá Phú Xuân cho biết, việc đá nổ xuống sông, đơn vị sẽ cho cào hốt lên. 

Liên quan đến vấn đề này, ông Trương Quốc Toản, Giám đốc điều hành mỏ đá Phú Xuân cho biết, mỏ đá được cấp phép trên diện tích 8,6ha, nằm ở khu vực xã Hòa Phú (TP Buôn Ma Thuột) và xã Đray Sáp (huyện Krông Ana). Khu vực đang khai thác có diện tích khoảng hơn 2 ha nằm hoàn toàn ở địa phận ở huyện Krông Ana.

“Quá trình khai thác, chúng tôi không khai thác ra bờ sông, nhưng do quá trình nổ mìn, bờ sông là vách thoáng nên đá văng ra ngoài đổ xuống bờ sông. Đối với việc bụi bặm và đá bay trong quá trình nổ mìn thì bắt buộc nó phải bay, không còn cách nào khác, nhưng đơn vị sẽ hạn chế và đảm bảo an toàn. Tôi thừa nhận đơn vị có sai sót trong việc này, do vách thoáng nằm ngoài bờ sông nên đá có đổ xuống sông. Việc đá nổ xuống sông, đơn vị sẽ cho cào hốt lên”, ông Toản khẳng định.

leftcenterrightdel
Cơ quan chức năng đi kiểm tra sự việc. 

Liên quan đến sự việc này, chiều 24/6 trao đổi với PV, ông Vũ Xuân Tiện, Chủ tịch UBND xã Đray Sáp cho biết, sau khi nắm thông tin, UBND xã đã cử cán bộ xuống kiểm tra. Qua ghi nhận, có tình trạng nổ mìn khiến đá lấn bờ sông, gây lấp dòng chảy. UBND xã đã báo cáo lên huyện để thực hiện kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền

Trao đổi với PV, một lãnh đạo huyện Krông Ana cho biết, huyện đã nhận được báo cáo sự việc này và đã thành lập đoàn kiểm tra gồm: Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Kinh tế hạ tầng và Phòng Nông nghiệp tiến hành kiểm tra sự việc và báo cáo để có hướng xử lý./.

Nguyễn Chính