(BVPL) - Mặc dù có đầy đủ cơ sở pháp lý để chứng minh mình là người quản lý, sử dụng nhà đất tại địa chỉ 21 Ấu Triệu (phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội) tuy nhiên bà Nguyễn Kim Oanh đành bất lực trước hành động của một nhóm người tự ý phá khóa cửa nhà bà để đưa quan tài vào và tổ chức tang lễ với cam kết 5 ngày sau khi tổ chức xong sẽ trả lại nhà. Sự việc này đã gây xôn xao dư luận trong những ngày qua và có lẽ đây là sự việc hiếm thấy từ trước đến nay. Vậy đâu là bản chất sự việc? 
 
Theo phản ánh của bà Nguyễn Kim Oanh (SN 1958; địa chỉ: Phúc Tân, Hoàn Kiếm, Hà Nội), theo Hợp đồng ủy quyền công chứng ngày 14/1/2015 được lập giữa bà và chị Vũ Thị Phương thì kể từ ngày 14/1/2015, bà là chủ sử dụng, quản lý hợp pháp nhà đất tại địa chỉ 21 Ấu Triệu (phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội). Ngôi nhà này trước đó vào ngày 20/3/2012 đã được chị Vũ Thị Phương mua lại của chị Phan Thị Minh Phượng (SN 1975, trú tại Hoàng Cầu, Hà Nội) - Theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số BG 526108; số vào sổ cấp Giấy chứng nhận: CH00033 do UBND quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội cấp ngày 3/1/2012. Việc mua bán ngôi nhà này được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật và sau đó vào ngày 20/4/2012, UBND quận Hoàn Kiếm đã cấp giấy chứng nhận quyền quyền sở hữu nhà đất tại số 21 Ấu Triệu cho chị Vũ Thị Phương. 
 
Bản cam kết của đại diện gia đình có người đã mất với nội dung đến hết ngày 9/3/2015 sẽ giao trả nhà cho bà Oanh và “sổ đỏ” ngôi nhà hiện mang tên chị Vũ Thị Phương
Bản cam kết của đại diện gia đình có người đã mất với nội dung đến hết ngày 9/3/2015 sẽ giao trả nhà cho bà Oanh và “sổ đỏ” ngôi nhà hiện mang tên chị Vũ Thị Phương
 
Vì căn nhà đã xuống cấp và do nhu cầu ăn ở, sinh hoạt nên ngày 26/1/2015, bà Oanh đã có đơn gửi lãnh đạo một số cơ quan liên quan thông báo về việc bắt đầu từ ngày 27/1/2015 bà sẽ chính thức chuyển đến cư trú tại ngôi nhà số 21 Ấu Triệu đồng thời sẽ tiến hành sửa chữa ngôi nhà, làm vệ sinh nhằm ổn định nơi ở. Cũng theo bà Oanh cho biết thì vào khoảng 7 giờ 30 phút ngày 1/3/2015, bà nhận được một cuộc điện thoại thông báo về việc có một nhóm người đang chuẩn bị cắt khóa cửa nhà bà để đưa quan tài vào khiến bà hết sức bàng hoàng. Khi có mặt tại nhà 21 Ấu Triệu, bà Oanh thấy cửa nhà mình đã bị cắt cả 03 khóa, nhiều đồ đạc trong nhà đã bị mất, có một thi hài người chết nằm giữa nhà và có cả lực lượng Công an cùng nhiều người nhốn nháo ở đó. Trước sự việc xảy ra, bà Oanh đã yêu cầu nhóm người này đưa thi hài ra khỏi ngôi nhà 21 Ấu Triệu nhưng họ không thực hiện. Bà Oanh cũng đã làm đơn trình báo với Công an phường Hàng Trống về sự việc này. Tuy nhiên sau đó, do được nhiều người vận động, thuyết phục và vì vấn đề tâm linh với vong hồn người đã khuất nên bà Oanh đã để cho nhóm người đưa quan tài vào nhà 21 Ấu Triệu làm tang lễ nhưng cũng yêu cầu đại diện gia đình có người đã mất viết cam kết là sau khi làm tang lễ xong sẽ thu dọn toàn bộ đồ dùng ra khỏi nhà và trả lại nhà cho bà. 
 
Bà Oanh cho biết: “Tôi không biết gia đình có người đã mất tranh chấp với ai về nhà đất tại 21 Ấu Triệu. Tôi chỉ biết rằng tôi không hề liên quan đến họ và tại thời điểm này tôi được quyền quản lý và sử dụng hợp pháp đối với tài sản này với đầy đủ căn cứ pháp lý. Vì nghĩ đến người đã khuất nên tôi mới chấp nhận cho họ vào nhà mình để thực hiện tang lễ song tôi cũng đã có đơn tố cáo hành vi tự ý cắt khóa cửa nhà tôi, công nhiên chiếm giữ trái phép tài sản người khác của nhóm người trên gửi các cơ quan có thẩm quyền vào cuộc điều tra, đồng thời đề nghị làm rõ số tài sản mà tôi đã mất, xử lý nghiêm những vi phạm theo quy định của pháp luật”. 
 
Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục cập nhật và thông tin về vụ việc này. 
 
Trong bản cam kết có sự chứng kiến của Công an phường, Cảnh sát khu vực, đại diện các hộ dân và Tổ dân phố, phía gia đình có người đã mất với việc nêu lý do là đưa thi hài về số nhà 21 Ấu Triệu để tổ chức tang lễ nhưng đồng thời cũng cam kết là sau khi tổ chức tang lễ xong sẽ chuyển toàn bộ đồ đạc và phương tiện ra khỏi nhà 21 Ấu Triệu để trả lại nhà cho bà Nguyễn Kinh Oanh. Thời hạn giao trả nhà cho bà Oanh là sau tang lễ 5 ngày (tức hết ngày 9/3/2015). 

 

Nhóm PV