Ông Hà Sỹ Lào (cựu chiến binh, người có đơn phản ánh) đưa ra cơ sở lập luận: Nếu lãnh đạo xã không đồng ý cho Trưởng ban văn hóa làng Trinh Nga lấy danh nghĩa xây dựng bãi rác (trái phép) khu đồng núi Chửa rồi khai thác hàng ngàn m3 đất 5% của xã để bán cho nhà máy gạch nhằm trục lợi thì làm gì có việc vận chuyển trót lọt hàng trăm xe đất ra khỏi địa phương. Bởi có một thực tế ở địa phương, nếu ai đó trong làng ra nạo vét chỉ cần 01 xe công nông chừng 1m3 đất về cải tạo vườn màu đã bị Công an xã đến tận nhà lập biên bản, xử phạt hành chính…

Nhằm làm rõ nội dung phản ánh trên, PV đã theo chân ông Hà Văn Năng, Chủ tịch UBND xã Hoằng Trinh ra khu vực bãi rác khu đồng núi Chửa. Ông Năng cho biết: tại khu vực này có khoảng 10 sào đất 5% của xã và thừa nhận có việc bị đào múc đất ở đây vận chuyển đi nơi khác “nhưng chỉ bị múc vài ngàn m2 đất thôi, họ múc sâu khoảng 3m, chứ không phải sâu 5m như công dân phản ánh”. Ông Năng lý giải: sở dĩ có chuyện đào đất 5% của xã mang đi nơi khác là do Trưởng làng Trinh Nga cho Công ty Tuấn Linh làm đường đã múc đất chuyển bán theo kiểu “đổi đất lấy công trình”, chứ không có tư lợi gì.

leftcenterrightdel
Chủ tịch và cán bộ xã Hoằng Trinh tại hiện trường bãi rác (phần bị đào múc đất). 

Tuy nhiên, sau buổi làm việc với Phóng viên, ông Năng không cung cấp hồ sơ giải quyết vi phạm (về việc lập bãi rác, khai thác đất trái phép) đã được đoàn công tác của Sở TN-MT tỉnh Thanh Hóa về UBND xã để giải quyết kiến nghị của công dân trước đó. Ông Năng viện ra nhiều lý do khác nhau để tránh cung cấp tài liệu, thông tin cho PV. 

Theo tìm hiểu của PV: trước phản ánh của người dân về việc đất 5% của xã bị đào bán cho Nhà máy sản xuất gạch tuynel, ngày 20/6/2019, UBND xã Hoằng Trinh đã có biên bản làm việc với người phản ánh sai phạm. Phần kết luận của biên bản có nêu: nghiêm cấm làng Trinh Nga tiếp tục vận chuyển, tập kết rác tại khu vực đồng núi Chửa, phải bố trí xe vận chuyển rác đi nơi khác và san lấp hố chôn rác…Tuy nhiên, trong biên bản này của UBND xã Hoằng Trinh không ghi cụ thể diện tích đất bị đào, số lượng đất đưa đi bán là bao nhiêu.    

Trong khi đó, tại Công văn số 3585/STNMT – BVMT ngày  24/6/2019 của  Sở TN-MT tỉnh Thanh Hóa đã nêu rõ: theo báo cáo của UBND xã Hoằng Trinh thì bãi rác khu đồng núi Chửa ở làng Trinh Nga được hình thành từ năm 2017, thời điểm đoàn công tác đến thì diện tích vi phạm khoảng trên 1.600m2, bị máy múc đào sâu khoảng 3m, lượng đất đã chuyển đi nơi khác… Tại công văn này kết luận: phản ánh của công dân đối với việc múc đất chuyển giao cho đơn vị khác và thành lập bãi rác trong khu dân cư khi chưa được phép là đúng sự thật. Đề nghị UBND xã Hoằng Trinh khắc phục một số sai phạm đã được đoàn công tác chỉ ra. Yêu cầu xã Hoằng Trinh thu giữ máy múc đất để làm cơ sở báo cáo UBND huyện kiểm tra, xác minh đơn vị, cá nhân liên quan. Sử dụng máy múc san ủi lấp rác, thu gom rác lại 1 vị trí, chôn lấp xác lợn theo quy định, lu lèn trả lại mặt bằng trước ngày 3/11/2019. Đề nghị UBND huyện Hoằng Hóa giám sát việc thực hiện của xã Hoàng Trinh và xử lí sai phạm theo thẩm quyền nếu xã này không thực hiện...

Mặc dù, kiến nghị của Sở TN-MT tỉnh Thanh Hóa cụ thể như trên, nhưng cho đến nay, chưa thấy UBND xã Hoằng Trinh có động thái gì trong việc san lấp để trả lại mặt bằng, mà ngược lại, bằng mắt thường cũng có thể thấy lượng rác tại đây ngày càng nhiều hơn, nhiều xác lợn chết do dịch tả Châu Phi được nhân dân đưa ra đây không rắc vôi chôn lấp theo quy định của Cục Bảo vệ môi trường.  

Được biết, từ tháng 4/2019 trở lại đây, xã Hoằng Trinh có hơn chục tấn lợn chết do dịch tả Châu Phi buộc phải chôn, tiêu hủy. Trong đó, riêng làng Trinh Nga có gần 3 tấn lợn được đưa về đây, gây ô nhiễm môi trường khu vực.  

Ông Nguyễn Văn Tiệm, Trưởng phòng TN-MT huyện Hoằng Hóa cho biết: sau khi báo Điện tử Bảo vệ pháp luật đăng tin (về lập bãi rác không đúng quy định), UBND huyện đã cử cán bộ xuống kiểm tra và lập biên bản, yêu cầu xã Hoằng Trinh phải di chuyển bãi rác khu đồng núi Chửa đi đến điểm tập kết vào ngày 20/11, nhưng xã này vẫn chưa thực hiện. “Chúng tôi sẽ cử tiếp cán bộ về đôn đốc, nếu trong mấy ngày tới mà xã Hoằng Trinh không đi chuyển bãi rác này thì UBND huyện sẽ trực tiếp làm, kinh phí xã Hoằng Trinh phải chịu trách nhiệm”, ông Tiệm cho biết.

Thiết nghĩ, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa cần chỉ đạo cơ quan chức năng vào cuộc xử lý dứt điểm đối với bãi rác nêu trên; đồng thời chỉ đạo làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm việc xây dựng bãi rác trái phép, đào đất trái phép; đặc biệt làm rõ “đường đi” của khối lượng đất bị đào trái phép, có hay không việc bán đất trái phép để trục lợi như công dân phản ánh?

Chủ tịch và cán bộ xã Hoằng Trinh tại hiện trường bãi rác (phần bị đào múc đất).

Phạm Ngọc