Lần theo danh sách hộ “cận nghèo và hộ nghèo” từ nội dung đơn thư cũng như từ danh sách do UBND huyện Yên Định cung cấp, chúng tôi tìm đến một số hộ “cận nghèo” được nhận tiền hỗ trợ dịch bệnh COVID-19 để xác minh thực hư.

Và thật ngạc nhiên, những hộ có tên trong danh sách hộ “cận nghèo” của địa phương mà chúng tôi tìm đến có gia đình đang sống trong những căn nhà khang trang,  xây 2, 3 tầng, có nhà còn thiết kế kiểu biệt thự, tường cao cổng kín, có gia đình sở hữu xe ô tô, nhiều tài sản có giá trị,… Như: hộ bà Lê Thị Thọ (thôn Tu Mục 1, là em gái Bí thư Chi bộ thôn), bà Thọ đang sống cùng hai người con có công việc ổn định.

Gia đình bà Thọ đang ở trong căn nhà bề thế, được xây dựng kiểu nhà vườn, phía ngoài có ghi “Năm 2014”, trị giá hàng tỉ đồng, cổng nhà được thiết kế công phu. Còn nhà của hộ “cận nghèo” Đoàn Đức Bình (có họ hàng với Chủ tịch UBND xã Yên Thọ), là ngôi nhà 2 tầng, được xây dựng theo kiến trúc hiện đại, nằm trong khuôn viên rộng chừng 200m², giáp đường chính và cách trụ sở UBND xã khoảng 400m, mới được hoàn thiện vào cuối năm 2019. Cũng ở thôn Tu Mục 1, hộ ông Lê Ngọc Lâm, làm nghề buôn bán rau quả, hải sản cũng thuộc “hộ cận nghèo” của xã. Gia đình ông Lâm đang ở trong căn nhà khang trang mới xây có trị giá gần tỉ đồng. Gia đình ông còn sở hữu chiếc ô tô tải dùng để vận chuyển hàng hóa trị giá hàng trăm triệu đồng.

leftcenterrightdel
Gia đình bà Lê Thị Thọ nằm trong danh sách “hộ cận nghèo” được nhận tiền hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Tại thôn 8, xã Yên Thọ có hộ bà Lê Thị Tình, nhà 2 tầng, là tiểu thương. Theo phản ánh, bà Tình là anh em họ hàng với ông Trịnh Hồng Vân, Phó Chủ tịch UBND xã Yên Thọ, cũng nằm trong danh sách “hộ cận nghèo”. Hay hộ ông Lê Tất Cúc (vợ ông Cúc là cô của Chủ tịch Hội Phụ nữ xã) có ngôi nhà giáp mặt đường, được xây dựng theo kiến trúc kiểu Thái… cũng thuộc diện “hộ cận nghèo”...

Tiếp tục xác minh, chúng tôi đi sâu vào trong các ngõ xóm, tiếp cận một số nhà cấp 4 cũ nát, theo phản ánh là những hộ thực sự nghèo khó lại không có tên trong danh sách hộ “cận nghèo”, nên không được hỗ trợ… Đó là hộ gia đình bà Đoàn Thị Tính (SN 1963) và ông Nguyễn Văn Bình (SN 1960, thôn Tu Mục 1). Vợ chồng bà Tính, ông Bình hiện nay có sức khỏe không tốt, ông Tính mắt bị mờ bẩm sinh, cả gia đình sống trong căn nhà dột nát, chẳng có tài sản gì đáng giá, đến chiếc quạt điện để chống lại những ngày hè nóng nực cũng không sắm nổi, nhưng thật ngạc nhiên là ông bà lại không có tên trong danh sách hộ nghèo hay cận nghèo? 

Hay gia đình ông Trịnh Đình Khả (SN 1955) đang sinh sống trong ngôi nhà cấp 4 cũ kỹ do bố mẹ để lại. Mọi thu nhập của gia đình đều trông cả vào vài sào ruộng, hiện ông Khả không còn đủ sức khỏe để cày cấy, làm thuê, nhưng không được xét hộ nghèo hay cận nghèo. 

leftcenterrightdel
Gia đình bà Lê Thị Lựu cho biết chưa được nhận tiền hỗ trợ dịch COVID -19. 

Cũng tại xã Yên Thọ, vợ chồng bà Lê Thị Lựu đang sống trong ngôi nhà cấp 4 dột nát. Đã ở cái tuổi “thất thập cổ lai hy”, không còn sức lao động nhưng ngoài hai thân già, ông bà đang phải nuôi thêm hai cháu nhỏ. Có con trai bị bệnh tật đã chết, để lại 2 cháu nhỏ cho ông bà. Bà Lựu cho biết, đến chiều ngày 13/5 vừa qua, gia đình bà mới nhận được giấy công nhận hộ cận nghèo, nhưng chưa được nhận tiền hỗ trợ dịch COVID-19.

Trao đổi hiện tượng “lạ” nêu trên với ông Hồ Xuân Bình – Chủ tịch UBND xã Yên Thọ, chúng tôi được ông Bình cho biết: UBND huyện Yên Định vừa yêu cầu UBND xã kiểm tra lại thì mới biết việc xã đưa hàng loạt hộ “giàu” vào danh sách hộ cận nghèo là sai chủ trương của Đảng. Song ông Bình thanh minh: “Trường hợp hộ ông Lê Ngọc Lâm vào danh sách hộ cận nghèo là do thôn đưa lên vào tháng 8/2019, vì thời điểm đó ông này bị tai nạn giao thông. Nếu vào tháng 9/2019 (thời điểm gia đình ông Lâm xây nhà mới - PV), thôn rà soát lại danh sách hộ cận nghèo thì hôm nay lãnh đạo xã không phải làm việc với báo chí về vấn đề này.

Theo quy định của UBND huyện “mỗi quý bình xét lại hộ nghèo và hộ thoát nghèo để báo cáo huyện”, nhưng xã Yên Thọ từ tháng 8/2019 đến nay do nhiều việc quá, không quán xuyến nổi”… “Vừa qua, UBND xã bị nhân dân tố cáo, tôi cho kiểm tra lại mới thấy nhiều hộ giàu được nhận hỗ trợ dịch COVID-19 là sai, xã đã tuyên truyền cho những hộ này không nhận tiền hỗ trợ, hiện đã có 9 hộ không nhận hỗ trợ dịch COVID-19.

Theo danh sách, xã Yên Thọ có tổng số 835 người được nhận hỗ trợ COVID-19, trong đó có 797 nhân khẩu/200 hộ cận nghèo và 38 nhân khẩu/27 hộ nghèo”, ông Bình cho biết.

Khi Phóng viên hỏi: “Tại sao nhiều hộ chỉ có hai người già, thu nhập quá thấp lại không được công nhận là hộ cận nghèo”? thì ông Bình trả lời: “Nếu cứ công nhận họ là hộ cận nghèo thì vô lý lắm và liên quan đến tiêu chí cận nghèo đã được thôn, xã bình xét từ đầu năm”…?!.  

Trao đổi qua điện thoại với ông Nguyễn Văn Bình, quyền Chủ tịch UBND huyện Yên Định, PV được ông Bình cho biết: UBND huyện vừa chỉ đạo các phòng, ban liên quan lên xã Yên Thọ để kiểm tra làm rõ nội dung đơn thư của công dân.

Lãnh đạo huyện sẽ thông tin cho báo chí sau khi có kết quả kiểm tra và xử lý cán bộ nếu có người nhà của họ được công nhận hộ cận nghèo không đúng thang điểm quy định, tiêu chí quy định.

Phạm Ngọc