Hà Nội chi 506 tỉ đồng hỗ trợ người dân ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19

Ngày 29/4, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 1757/QĐ-UBND về việc phê duyệt kinh phí hỗ trợ cho các đối tượng người có công với cách mạng; đối tượng bảo trợ xã hội; người thuộc hộ nghèo, cận nghèo gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 của thành phố Hà Nội.

Nguồn kinh phí là gần 506 tỉ đồng để hỗ trợ cho gần 415.000 người thuộc các nhóm đối tượng nêu trên. Nguồn kinh phí này do UBND các quận, huyện, thị xã chủ động tạm ứng từ các nguồn tài chính hợp pháp từ ngân sách, để chi trả cho các đối tượng thuộc diện được thụ hưởng.

leftcenterrightdel
Hà Nội phê duyệt chi 506 tỉ đồng cho 415.000 người dân  

UBND thành phố giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, cơ quan liên quan hướng dẫn, tổ chức thực hiện thống nhất việc hỗ trợ theo quy định, bảo đảm kịp thời, công khai, minh bạch; đồng thời kiểm tra, giám sát quá trình triển khai thực hiện tại các địa phương, đơn vị, kịp thời xử lý những vấn đề liên quan thuộc thẩm quyền.

Trong quá trình triển khai, UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức kiểm tra, rà soát, xem xét và phê duyệt danh sách hỗ trợ với đối tượng là người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng, bao gồm cả thân nhân người có công đang hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng, thương binh đang hưởng chế độ mất sức lao động hằng tháng có tên trong danh sách hưởng trợ cấp tháng 4/2020; đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng trong danh sách hưởng trợ cấp tháng 4/2020 và người thuộc hộ nghèo, cận nghèo theo chuẩn nghèo của thành phố Hà Nội trong danh sách hộ nghèo, cận nghèo đến ngày 31/12/2019.

leftcenterrightdel
 Người dân vui mừng nhận tiền hỗ trợ dịp nghỉ lễ

Các phòng, ban, chức năng của các quận, huyện, thị xã có trách nhiệm phối hợp thực hiện; bảo đảm việc chi trả chính xác, kịp thời. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp giám sát việc thực hiện chính sách theo Quyết định số 1757/QĐ-UBND.

Quyết định có hiệu lực từ ngày 29/4. Đây là cơ sở, căn cứ để các quận, huyện, thị xã triển khai gói hỗ trợ an sinh xã hội đến với một số nhóm đối tượng bị ảnh hưởng sâu bởi dịch COVID-19 trước ngày 30/4 nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả.

Đây là nội dung được triển khai đầu tiên của gói hỗ trợ lên đến 3.500 tỉ đồng của Hà Nội để giúp đỡ hơn 1,4 triệu người khó khăn.

Người dân vui mừng nhận tiền hỗ trợ dịp nghỉ lễ

Ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, tất cả phường, xã trên địa bàn Thủ đô đã đồng loạt thực hiện chi trả tiền hỗ trợ cho người có công, gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

Ông Đinh Hồng Phong, Phó Chủ tịch thường trực UBND quận Hoàn Kiếm, cho biết ngay sau khi TP Hà Nội có quyết định hỗ trợ cho gia đình chính sách, người khó khăn vì dịch... thì từ chiều 29/4, UBND quận Hoàn Kiếm triển khai, thực hiện ngay các thủ tục về mặt bố trí kinh phí, lên danh sách và thông báo đến bà con thuộc diện hỗ trợ.

leftcenterrightdel
 Ngày đầu nghỉ lễ cán bộ phường chi tiền hỗ trợ cho người dân

Ông Phong cho biết đợt này quận Hoàn Kiếm thực hiện chi trả đến hơn 4.000 người có công với cách mạng; đối tượng bảo trợ xã hội; người thuộc hộ nghèo, cận nghèo gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 với số kinh phí trên 6 tỉ đồng.

Ngoài việc chi trả chế độ hỗ trợ theo chính sách, các cơ quan chức năng quận Ba Đình còn hỗ trợ thêm cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quận với số tiền 1 triệu đồng/hộ cùng các nhu yếu phẩm thiết yếu.

Tại nhiều quận, huyện khác, việc chi trả chế độ hỗ trợ cho nhóm đối tượng người có công, bảo trợ xã hội, người thuộc hộ nghèo, cận nghèo cũng diễn ra đồng loạt từ sáng 30/4.

Sáng 30/4/2020, trao đổi với báo chí, Chủ tịch UBND phường Trần Hưng Đạo Phùng Phương Thảo cho biết: “Phường có hơn 300 người được nhận tiền hỗ trợ trong đợt này. Hiện tại, chúng tôi đang tập trung rà soát, lập danh sách người được hỗ trợ trong nhóm đối tượng người lao động tự do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Dự kiến, UBND phường Trần Hưng Đạo sẽ hoàn thành việc chi trả tiền hỗ trợ cho người dân trong ngày hôm nay.

leftcenterrightdel
 Người dân sớm nhận tiền hỗ trợ để vượt qua khó khăn

Tại trụ sở UBND phường Quang Trung (quận Đống Đa), việc chi trả tiền hỗ trợ cho người dân được triển khai nghiêm túc. Người dân đến nhận chế độ được bố trí ngồi cách rời nhau, bảo đảm giãn cách xã hội để phòng, chống dịch COVID-19.

Trong đợt này, phường Quang Trung có khoảng 300 người thuộc nhóm đối tượng được hỗ trợ, trong đó có 24 hộ nghèo, 9 hộ cận nghèo, 108 người có công, 147 người khuyết tật.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Quang Trung Nguyễn Anh Tuấn cho biết: “Ngay sau khi có Nghị quyết số 42/NQ-CP, chúng tôi đã tiến hành rà soát, lập danh sách người dân trong nhóm đối tượng được hỗ trợ. Để đảm bảo công khai, minh bạch, chúng tôi dán danh sách người được hỗ trợ tại bảng tin của UBND phường và các tổ dân phố trên địa bàn”.

Phường Quang Trung sẽ hoàn thành việc chi trả tiền hỗ trợ cho người dân thuộc nhóm người có công, bảo trợ xã hội, hộ nghèo và cận nghèo trong ngày hôm nay. Trong ảnh: Cán bộ UBND phường Quang Trung (quận Đống Đa) chi trả tiền hỗ trợ tại nhà cho một thương binh trên địa bàn.

Dự kiến trong ngày hôm nay, toàn thành phố sẽ hoàn thành việc chi trả cho khoảng 50% đối tượng thụ hưởng.

 

Ngọc Anh