40 nhân sự đột ngột ...“ngồi chơi xơi nước”!

Đơn kêu cứu tập thể của 40 viên chức, người lao động Trường CĐYT Khánh Hòa viết: Ngày 7/12/2018, ông Vũ Viết Sơn- Hiệu trưởng đã triệu tập (bằng điện thoại) cuộc họp đột xuất với cán bộ, giảng viên Nhà trường. Tại cuộc họp này, ông Sơn bất ngờ thông báo (bằng miệng) việc điều động 40 viên chức và người lao động đến nhận công tác tại Phòng Tổ chức - Hành chính (TC-HC) với lý do “Là đối tượng dư thừa, không phân công được nhiệm vụ tại các khoa, phòng, ban khác” mà không giải thích cụ thể. Sau khi thông báo, Hiệu trưởng rời đi, giao lại quyền điều hành cuộc họp cho bà Trương Thị Mỹ Phương - Phó trưởng Phòng TC-HC.

Ngay tại cuộc họp, viên chức, người lao động yêu cầu được giải thích rõ lý do vì sao lại nằm trong danh sách bị điều động sang công tác ở vị trí khác không phù hợp với chuyên môn được đào tạo; đồng thời yêu cầu được đối thoại với Hiệu trưởng. Tuy nhiên, những yêu cầu này đã không được đáp ứng. Các ý kiến chỉ được bà Phương ghi lại.

Kết thúc cuộc họp, biên bản cuộc họp không được thông qua tập thể, gây tâm lý hoài nghi trong cán bộ, giảng viên Nhà trường. Cuộc họp này không có sự tham gia của Chủ tịch công đoàn Trường.

Ngày 13/12/2018, 40 giảng viên, người lao động chính thức nhận quyết định điều động về công tác tại Phòng TC-HC. Từ sau khi nhận quyết định, số cán bộ, giảng viên này không được phân công công việc. Trước đó, người lao động không nhận được thông báo từ Ban giám hiệu về việc rà soát nhân sự, tinh giảm biên chế, trong khi Nhà trường chưa có đề án nhân sự.

leftcenterrightdel
Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa. 

Trường có hơn 200 lao động, Phòng TC-HC chiếm 54 người!

Theo trang web của Trường CĐYT Khánh Hòa, thời điểm đầu tháng 4/2019, Trường có hơn 200 nhân sự. Sau khi điều động 40 nhân sự về Phòng TC-HC, phòng này có tới 54 nhân sự. 40 nhân sự vừa điều động được bố trí làm việc trong một phòng có diện tích chỉ khoảng 20 m2. Trong khi có những viên chức, người lao động đang mang thai hay trong thời kỳ thai sản, nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi. Và, trong lúc công bố danh sách nhân sự dôi dư thì Nhà trường vẫn tiếp tục tuyển nhân sự mới vào các phòng, ban được cho là dư nhân sự.

Ngày 21/1/2019, trong cuộc họp giải quyết đơn kiến nghị, khiếu nại của viên chức, người lao động, Hiệu trưởng Nhà trường khẳng định, 40 trường hợp được điều động về Phòng TC-HC không phải nhân sự dôi dư, chỉ là chưa phân công được công việc. Kể từ sau khi nhận quyết định, nhân sự điều động, trong đó có những người đã được Nhà trường cử đi học nâng cao trình độ chuyên môn, không được bố trí công việc đã hơn 4 tháng. Thậm chí, có viên chức là giảng viên không được giảng dạy 7 tháng nay mà không rõ lý do. Một số viên chức cho biết, quá trình công tác, họ không bị bất cứ hình thức kỷ luật nào, các năm đều được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ. Vì thế, việc bị điều động này khiến viên chức, người lao động hoang mang.

Nhận được phản ánh trên, Phóng viên báo Bảo vệ pháp luật đã liên hệ với lãnh đạo Trường CĐYT Khánh Hòa, đề nghị cung cấp các thông tin liên quan đến vụ việc, tuy nhiên sau đó Nhà trường trả lời “đợi” sau khi có kết luận thanh tra. Được biết, ngày 4/4, lãnh đạo Nhà trường đã cho số viên chức, người lao động điều động quay trở lại làm việc tại các phòng, ban cũ. Tuy vậy, hiện tại, những nhân sự điều động cho biết, họ vẫn chưa thể an tâm về công việc và cần một câu trả lời thỏa đáng từ lãnh đạo Nhà trường.

Nguyễn Huân