Hưởng ứng sự kiện Giờ trái đất 2018 và tuần lễ tuyên truyền tiết kiệm điện, ngoài hình thức treo băng rôn, cờ phướn, khẩu hiệu trên đường phố, tại trụ sở cơ quan, đơn vị; tuyên truyền trực tiếp tại các trường học và trên hệ thống phát thanh; các địa phương tại tỉnh Khánh Hòa thực hiện tắt giảm điện tại hàng loạt công viên, quảng trường, khu du lịch, nhà hàng khách sạn, chợ đêm,..

Thành phố Nha Trang, Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) và Công ty Môi trường đô thị cũng phối hợp, tổ chức nhiều sự kiện, trong đó đáng chú ý là chương trình trình diễn điệu nhảy flasmos với trang phục in lô gô “Giờ trái đất” và khẩu hiệu với nội dung tuyên truyền tiết kiệm điện.

leftcenterrightdel
Trình diễn điệu nhảy flasmos với trang phục in lô gô “Giờ trái đất” tại trụ sở Điện lực Khánh Hòa

Liên quan đến chương trình tiết kiệm điện, gần 32,3 triệu kWh điện đã được tiết kiệm trong năm qua tại Khánh Hòa, đạt 102% so với cùng kỳ 2016 và bằng 1,6% sản lượng điện thương phẩm năm 2017 tại địa phương, theo PC Khánh Hòa. Trong số này, tiết kiệm trong khối cơ quan sự nghiệp gần 9 triệu kWh, trong thắp sáng sinh hoạt 14,2 triệu kWh và trên 9,1 triệu kWh trong sản xuất kinh doanh.

leftcenterrightdel
Tuyên truyền tiết kiệm điện trong trường học 

Kết quả này có được nhờ hoạt động tuyên truyền được đẩy mạnh với 6 đợt tuần lễ tuyên truyền tiết kiệm điện, thông qua việc treo paner, áp phích, diễu hành,.. tuyên truyền tiết kiệm điện trực quan tại các trường học thông qua hoạt động sinh hoạt ngoại khóa cho.

Riêng cuộc thi “Tiết kiệm điện gia đình” với sự phối hợp của Ủy ban mặt trận Tổ quốc các cấp, đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân. Ít nhất 500 khách hàng là hộ gia đình đã đạt danh hiệu thi đua “Gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu” năm 2017. Tổng giá trị giải thưởng trên 150.000.000 đồng.

leftcenterrightdel
Diễu hành cổ động phong trào tiết kiệm điện 

Theo PC Khánh Hòa, mục tiêu tiết kiệm điện còn gặp những trở ngại, từ chỗ nhận thức của cộng đồng và doanh nghiệp còn hạn chế, chưa thực sự quan tâm đến vấn đề tiết kiệm điện và sử dụng các biện pháp, thiết bị tiết kiệm năng lượng.

Mặt khác, Doanh nghiệp không có vốn hoặc không tiếp cận được những khoản vay tín dụng ưu đãi cho các dự án tiết kiệm năng lượng. Cơ chế hỗ trợ cho các doanh nghiệp đầu tư thay thế dây chuyền công nghệ lạc hậu bằng dây chuyền công nghệ hiệu suất cao, tiết kiệm năng lượng còn gặp nhiều hạn chế.

Nguyễn Huân