Như Báo Bảo vệ pháp luật đã phản ánh, nhận định thông tin sai phạm tại 2 dự án rà phá bom mìn (RPBM) ở Quảng Bình có những yếu tố, tình tiết phức tạp, PV Báo Bảo vệ pháp luật đã chủ động cung cấp thông tin cho Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình Hoàng Đăng Quang và đề nghị Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình chỉ đạo cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ nghi vấn về những sai phạm liên quan.

Tại cuộc làm việc với PV, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình đã yêu cầu Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Đinh Công Hải tiếp nhận thông tin, vào cuộc kiểm tra ngay những dấu hiệu sai phạm.

Sau chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy, Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Bình đã công bố quyết định kiểm tra, thu thập hồ sơ chứng cứ và làm việc với các bên liên quan.

Công an tỉnh yêu cầu giữ nguyên hiện trường

Ngày 16/8, trao đổi với PV Báo Bảo vệ pháp luật, ông Đinh Công Hải – Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Quảng Bình cho biết, sau khi vào cuộc, UBKT Tỉnh ủy thấy có dấu hiệu tội phạm, nên đã báo cáo Bí thư Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy để chỉ đạo, giao Công an tỉnh Quảng Bình tiến hành điều tra.

Theo đó, Thường trực Tỉnh ủy Quảng Bình đã có văn bản thông báo, chuyển hồ sơ vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật tại 3 gói thầu RPBM (2 gói thầu DH-3.1, DH/NC1 mà Báo Bảo vệ pháp luật đã phản ánh và gói thầu RPBM để xây dựng nghĩa trang xã Bảo Ninh) đến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Bình để điều tra theo quy định của pháp luật.

Nhận chỉ đạo của Thường trực tỉnh ủy Quảng Bình, Công an tỉnh Quảng Bình đã có quyết định giải quyết nguồn tin báo về tội phạm đối với nguồn tin do UBKT Tỉnh ủy chuyển đến.

leftcenterrightdel
 Cơ quan CSĐT Công an tỉnh yêu cầu giữ nguyên hiện trường 2 gói thầu DH-3.1 và DH/NC1 để phục vụ công tác điều tra.

Theo đó, UBKT và Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Bình xác định nguồn tin về sai phạm tại 2 dự án RPBM mà Báo Bảo vệ pháp luật phản ánh có dấu hiệu tội phạm “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” và “Tham ô tài sản”.

Mới đây nhất, Thủ trưởng Cơ quan CQĐT Công an tỉnh Quảng Bình, Thượng tá Nguyễn Tiến Hoàng Anh đã ký văn bản gửi BQL dự án đề nghị giữ nguyên hiện trường phục vụ công tác kiểm tra, xác minh nguồn tin về tội phạm.

Trong văn bản, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT cho biết đang tiến hành kiểm tra, xác minh nguồn tin về tội phạm nói trên. Để đảm bảo công tác giám định chất lượng tại hiện trường, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đề nghị BQL dự án giữ nguyên hiện trường gói thầu DH-3.1 và DH/NC1. Đồng thời, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Bình đề nghị BQL dự án thông báo cho các chủ thầu, các đơn vị thi công của các gói thầu tiếp theo không thi công trên mặt bằng của 2 gói thầu nói trên khi Cơ quan CQĐT Công an tỉnh chưa tiến hành giám định. Các nhà thầu và đơn vị thi công khi triển khai các hạng mục liên quan phải thông báo cho Cơ quan CSĐT để đảm bảo yêu cầu công tác điều tra.

Liên quan đến vụ việc này, trước đó PV Báo Bảo vệ pháp luật cũng đã làm việc với các bên liên quan, ghi nhận những thông tin ban đầu từ Chủ đầu tư và đơn vị thi công dự án.

Phó giám đốc BQL dự án: "Chắc chắn có sai sót"

Ngày 21/6, tại trụ sở BQL dự án, PV đã có cuộc làm việc với ông Lê Anh Tuân - PGĐ BQL dự án và 2 cán bộ thuộc bộ phận kế hoạch - kỹ thuật: Nguyễn Văn Tuấn, Nguyễn Văn Linh, là những người được giao giám sát cả 2 gói thầu DH-3.1 và DH/NC1.

Ông Lê Anh Tuân đã nhiều lần từ chối cung cấp thông tin cho PV, với lý do Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đang làm, không cung cấp thông tin cho báo chí. Chỉ đến khi PV nối máy với ông Đinh Công Hải – Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Bình, ông Hải khẳng định Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy không can thiệp việc này, BQL dự án làm việc với báo chí là thẩm quyền của BQL, thì ông Tuân mới cung cấp thông tin nhỏ giọt, nhưng né tránh những câu hỏi đi thẳng vào trọng tâm của PV.

leftcenterrightdel
 Ông Lê Anh Tuân - PGĐ BQL dự án: "Ta phải thẳng thắn với nhau là chắc chắn có sai sót nên mới thế”.

Theo ông Lê Anh Tuân, 2 gói thầu RPBM đó là 2 gói thầu đặc thù, do Bộ quốc phòng chỉ định đơn vị vào thực hiện, mọi thủ tục về đề xuất, đấu thầu thuộc trách nhiệm của Giám đốc BQL dự án tiền nhiệm (ông Nguyễn Văn Thuận – GĐ BQL dự án đã nghỉ hưu từ tháng 5/2019).

Thừa nhận có thực tế thi công, nghiệm thu trước, ký hợp đồng chính thức sau, ông Lê Anh Tuân cho biết giới hạn trách nhiệm của ông Tuân chỉ là Phó giám đốc, không có nhiều thực quyền: “Tuyển chọn đơn vị thực hiện là bộ phận khác, chúng tôi không được biết, chúng tôi được giao nhiệm vụ giám sát ở ngoài, xem xét khối lượng của họ làm, rồi ký trình theo chức năng nhiệm vụ được phân công”- ông Tuân nói.

Thừa nhận mình là người ký các biên bản nghiệm thu, đề xuất thanh toán, nhưng ông Lê Anh Tuân lại phủ nhận trách nhiệm: “Tôi có ký, anh em làm ngoài tư vấn giám sát đưa về thì tôi ký hồ sơ. Những việc khác tôi không biết…Tôi chỉ xử lý khúc sau này, chứ thủ tục đầu tôi không biết”.

Khi PV đặt câu hỏi về việc BQL có giám sát chặt chẽ không? đơn vị thi công có thực hiện thi công đúng như hồ sơ thiết kế, biên bản nghiệm thu hay không? Thì ông Tuân cho biết: "Gói thầu này mang tính đặc thù, BQL dự án chỉ giám sát hợp đồng, giám sát về tiến độ thôi… Muốn biết thì các anh hỏi thêm bên Binh đoàn 12”.

leftcenterrightdel
 2 cán bộ của BQL dự án Nguyễn Văn Tuấn và Nguyễn Văn Linh trong cuộc làm việc với PV Báo Bảo vệ pháp luật.

Theo ông Tuân và 2 cán bộ Tuấn – Linh, dẫu BQL dự án là chủ đầu tư, có vai trò giám sát việc thực hiện gói thầu, nhưng trên thực tế chỉ quản lý hồ sơ chứng từ, khối lượng. “Về mặt bom mìn, Bộ Quốc phòng chỉ định hoàn toàn. Bọn tôi chỉ làm thủ tục quản lý hợp đồng, căn cứ trên tư vấn giám sát của Bộ quốc phòng, bọn tôi chỉ giám sát lại” – Ông Nguyễn Văn Tuấn nói.

Còn theo ông Lê Anh Tuân, vì áp lực giải ngân, dự án phải triển khai, thực hiện xong và thanh quyết toán trong tháng 12/2018, nên mới có những bất thường liên quan đến hồ sơ như thế. Ông Tuân thừa nhận: “Chính vì có vấn đề, nên mới có các cơ quan kiểm tra, kiểm toán vào cuộc… Ta phải thẳng thắn với nhau là chắc chắn có sai sót nên mới thế”.

Nguyên Giám đốc BQL dự án thoái thác trách nhiệm?

Trao đổi với PV qua điện thoại, ông Nguyễn Văn Thuận – nguyên Giám đốc BQL dự án (nghỉ hưu từ ngày 30/4/2019) đã xác nhận ông chính là người ký các thủ tục ban đầu với đơn vị thi công, như hợp đồng nguyên tắc, hợp đồng chính thức... Tuy nhiên, ông Thuận khẳng định việc chọn nhà thầu, đơn vị tư vấn giám sát là do Bộ Quốc phòng chỉ định từ đầu, việc lựa chọn, ký kết hợp đồng là…thủ tục?!

Nói về định mức dự toán, tiến độ thi công… ông Thuận cho biết thuộc trách nhiệm đơn vị tư vấn: “Cái này của bên thiết kế thuộc Quân khu 4 làm. Thực tế họ có làm, do quân đội làm. Việc họ làm nhanh hay không là việc của họ… họ phải chịu trách nhiệm” – ông Thuận nói.

leftcenterrightdel
 Ông Nguyễn Văn Thuận, nguyên Giám đốc BQL dự án trong một cuộc làm việc với PV Báo Bảo vệ pháp luật khi còn đương chức.

Trước câu hỏi “Họ có làm thật không? Thực tế có khoan như khối lượng đã nghiệm thu?”, ông Thuận không trả lời thẳng vào câu hỏi mà nói: “Làm thật thì không nói, nhưng họ có làm… họ có triển khai quân, là bộ đội làm… định mức khoan hay không là do thiết kế, việc khoan hay không thì do giám sát, anh là giám đốc thì làm sao nắm được, cái đó là tư vấn giám sát”.

Đồng thời ông Thuận cũng đã phủ nhận vai trò giám sát của chủ đầu tư: “Chủ đầu tư là quản lý hợp đồng làm gì giám sát, có giám sát của Bộ quốc phòng, do Bộ quốc phòng chỉ định. Mình chỉ quản lý hợp đồng thôi, sau khi tư vấn giám sát xác nhận thì mình tất toán, các quy trình kỹ thuật do bên Bộ quốc phòng quyết” – ông Thuận khẳng định.

Đối với thông tin ngày 03/1/2019 mới họp, mở hồ sơ đề xuất như công bố trên lịch công tác, ông Thuận lý giải thời điểm đó là…mở đề xuất tài chính?! Riêng hợp đồng nguyên tắc ký ngày 05/12/2108, được ông Thuận cho biết lúc đó ký để thi công, chưa có giá, ngày 21/12/2018 mới ký hợp đồng chính thức, mới xác định được giá?!

Về những nghi vấn sai phạm, ông Thuận thoái thác trách nhiệm mà đổ lỗi: “Anh làm là minh bạch, còn nếu có sai phạm thì chịu trách nhiệm đầu tiên là Bộ quốc phòng, là họ chỉ định đơn vị thi công, tư vấn giám sát…”.

Đơn vị thi công né tránh

Phải sau rất nhiều lần đặt lịch, PV mới có cuộc gặp làm việc với đại diện đơn vị thi công, là Thiếu tá Lê Ngọc Thịnh – Trưởng phòng Kinh tế - Kỹ thuật của Chi nhánh Miền Trung – Tổng công ty xây dựng Trường Sơn. Dẫu rằng trước đó, qua điện thoại, Trung tá Phan Văn Thành – Giám đốc Chi nhánh Miền Trung cho biết sẽ sắp xếp làm việc với PV.

Tại cuộc làm việc ngày 27/6 với PV, ngoài Thiếu tá Lê Ngọc Thịnh, còn có Chủ nhiệm chính trị của đơn vị. Tuy nhiên, Thiếu tá Thịnh cho biết đây chỉ là cuộc gặp ghi nhận thông tin, chưa phải cuộc làm việc chính thức.

leftcenterrightdel
 Thiếu tá Lê Ngọc Thịnh trong cuộc gặp trao đổi thông tin với PV.

Theo Thiếu tá Lê Ngọc Thịnh, việc nhận thi công 2 gói thầu RPBM DH-3.1 và DH/NC1, Chi nhánh Miền Trung cũng chỉ là đơn vị thừa lệnh thực hiện.

“Chúng tôi chỉ  là đơn vị thực thi khi được cấp trên cho phép, chúng tôi chỉ là công ty trực thuộc, chỉ làm khi cấp trên chỉ đạo, cho phép” – Thiếu tá Thịnh nói và cho biết tất cả đều do Binh đoàn 12 chỉ đạo, kể cả cung cấp thông tin cho báo chí và hẹn sẽ sắp xếp một cuộc làm việc chính thức với PV.

Tuy nhiên, đến nay PV vẫn chưa nhận được thông tin từ Chi nhánh Miền Trung – Tổng công ty xây dựng Trường Sơn về cuộc làm việc chính thức như đã hẹn.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.


Nhóm PV