Trong đó, lấy đất rừng phòng hộ, đất nông nghiệp, đất thổ cư và đất dự phòng của 2 xã (xã Hải Hòa 150.300,9m2 và 183.338,5m2 của xã Định Hải, huyện Tĩnh Gia) giao cho Công ty CP Hiền Đức để xây dựng dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng biển Hải Hòa với tổng mức đầu tư dự kiến 2.000 tỉ đồng.

Để việc bàn giao đất được “thuận buồm, xuôi gió”, Công ty CP Hiền Đức đề xuất thêm dự án có diện tích 3ha tại thôn Đông Hải để xây dựng Khu tái định cư cho trên 40 hộ bị thu hồi đất tại xã Hải Hòa. Sau khi được cấp đất cách bờ biển khoảng 800m, Công ty đã chôn vài chục cột điện, san lấp mặt bằng vào khu tái định cư và dự án “đầu tư giả, lấy đất thật”, tuy nhiên sau đó, khu đất này đã không được giao cho dân và bị bỏ hoang từ đó đến nay. 

leftcenterrightdel
Ông Nguyễn Đình Văn xây dựng nhà trên đất có “sổ đỏ” bị cưỡng chế vì dự án “treo”. 

Theo tìm hiểu của phóng viên, Công ty CP Hiền Đức được sử dụng 33,5ha đất nêu trên để xây dựng 2 dự án, song hơn 11 năm nay không triển khai thực hiện. Dù vậy, UBND tỉnh Thanh Hóa không điều chỉnh quy hoạch dự án, dẫn đến UBND huyện Tĩnh Gia không thể cấp GCNQSDĐ (sổ đỏ) cho trên 40 hộ bị ảnh hưởng bởi dự án, do đó các hộ không thể sửa chữa hoặc xây dựng nhà ở mới vì không đảm bảo điều kiện để UBND huyện cấp giấy phép xây dựng. 

Dù năng lực của Công ty hạn chế là vậy, thế nhưng ngày 26/9/2017, UBND tỉnh Thanh Hóa tiếp tục ban hành Quyết định số 3634 về việc chấp nhận chủ trương xây dựng Tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng Hải Hòa giao cho Công ty CP Hiền Đức 67.689,3m2 (6,77ha) trong phần đất đã giao 33,5ha cho Công ty thực hiện dự án trước đó. Cuối năm 2018, Công ty đã cho xây dựng tường bao quanh, nhưng xây bịt lối đi của ngư dân xuống biển, nên bị khiếu kiện. Hiện diện tích mới giao, bên trong khu đất này vẫn bị bỏ hoang. Tuy nhiên, ngày 4/6/2019, UBND tỉnh Thanh Hóa tiếp tục ban hành Quyết định số 2100 về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng biển Hải Hòa theo Tờ trình số 1272 của Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp. Quyết định này điều chỉnh dự án từ 33,5 ha xuống còn 116.689,3m2 (gần 11,67ha) chia thành 2 khu. Khu 1, giáp biển 6,77 ha để xây dựng 3 khách sạn 3 sao, nhà nghỉ sinh thái Bugalow…; Khu 2, xây dựng Khu dịch vụ thương mại cho thuê shop-house, bãi đỗ xe, đường nội bộ và công trình phụ trợ khác, diện tích là 4,9 ha tại thôn Đông Hải. Khu đất này trước đó là 3ha đã thuộc dự án tái định cư từ năm 2008 bị bỏ hoang, nay mở rộng thêm 1,9 ha. Tổng vốn điều chỉnh là 598 tỉ đồng, trong đó vốn tự có chiếm 20,2%, còn lại là vốn vay. 

Để thực hiện dự án, Công ty CP Hiền Đức đã “vẽ” thiết kế “trùm lên” phần đất đã được UBND huyện đã phân lô bán nền cho một số hộ dân từ trước năm 2008, vì các hộ này bám đường giao thông, chắn dự án của Công ty CP Hiền Đức. Điển hình có hộ ông Nguyễn Đình Văn đã xây dựng nhà ở kiên cố trên đất đã có GCNQSDĐ, UBND huyện đã chỉ đạo xã cưỡng chế nhưng không thành. 

Ông Phạm Văn Quyết, Phó Chủ tịch UBND xã Hải Hòa cho biết: Tháng 2/2003, UBND huyện Tĩnh Gia tổ chức công bố xây dựng bãi biển tắm Hải Hòa, thời điểm này chỉ có khoảng 3 lều nhỏ để phục vụ người dân tắm biển khi mùa hè đến. Năm 2008, sau khi UBND tỉnh giao hàng chục ha đất cho Công ty CP Hiền Đức thực hiện dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng biển Hải Hòa, nhiều hộ bị ảnh hưởng bởi dự án đã di dời ra gần biển xây dựng nhà ở trái phép để làm dịch vụ, UBND xã đã lập biên bản vi phạm. Cũng từ đó đến nay, nơi đây lọt vào “tầm ngắm” của một số doanh nghiệp chuyên về kinh doanh bất động sản. Vì, Công ty CP Hiền Đức không thực hiện dự án, ngày 25/6/2016, UBND xã đã có Tờ trình số 58 đề nghị UBND huyện Tĩnh Gia thu hồi gần 10 ha đất đã giao cho dự án của Công ty để trả lại cho dân. Vừa qua, UBND huyện Tĩnh Gia xây dựng dự án mở rộng biển Hải Hòa, tuy nhiên trên 50 dân hộ dân đang làm dịch vụ tại bãi biển đã phản đối kịch liệt. Họ cho rằng, chỉ vì dự án “treo” của Công ty CP Hiền Đức mà nhiều hộ không có nơi ở mới, không có GCNQSDĐ để làm nhà ở mới…”

Ông Hồ Đình Tùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia cho biết: ngày 25/9, UBND huyện đã có buổi họp với người dân thôn Đông Hải để GPMB mở rộng Dự án từ 3ha lên 4,9 ha, khu đất này là đất tái định cư bị bỏ hoang từ 2008 đến nay để Công ty CP Hiền Đức thực hiện dự án Dịch vụ thương mại. Tại cuộc họp, các hộ nêu ý kiến: “Hiện nay, có trên 40 chục hộ bị ảnh hưởng bởi Dự án Tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng biển Hải Hòa, nhiều hộ có 8,9 người cùng chung sống không thể tách hộ, vì nằm trong dự án “treo”. Hơn chục năm qua, dự án không được thực hiện, còn các hộ dân không được cấp GCNQSDĐ để làm nhà ở mới. Lý do gì UBND huyện không đề nghị UBND tỉnh có hướng giải quyết, gỡ khó cho dân….?!”.

Phạm ngọc