Chủ đầu tư “dài cổ” chờ giao đất

Luật sư Lê Minh Thuận (Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh), được bà Văn Bảo Ngọc, ủy quyền thay mặt cho bà toàn quyền liên hệ với Công ty HDTC để giải quyết 4 hợp đồng mua bán nền nhà tại khu đô thị mới An Phú – An Khánh, quận 2, TP Hồ Chí Minh. 

Theo đó, ngày 24/9/1998, Công ty CP Phát triển và Kinh doanh nhà thuộc Tổng Công ty địa ốc Saigon (Công ty HDTC-bên A) và bà Văn Bảo Ngọc (bên B) đã thống nhất ký kết hợp đồng chuyển nhượng nền đất để xây dựng nhà theo Hợp đồng bán nhà trả tiền nền và hạ tầng số 32/HĐ-APAK và 33/HĐ-APAK. Hợp đồng thể hiện, bên A nhượng cho bên B 2 nền nhà trong khu Đô thị mới An Phú - An Khánh, mỗi nền là 150 m2 với giá trị mỗi hợp đồng là 367.500.000 đồng, thanh toán chia làm 3 đợt. Trong đó, đợt 1 thanh toán 183.750.000 đồng, tương ứng với 50% giá trị hợp đồng trong vòng 7 ngày sau khi ký hợp đồng; đợt 2, thanh toán tiếp 110.250.000 đồng, tương ứng với 30% giá trị hợp đồng trong vòng 7 ngày kể từ khi HDTC sang nền; đợt 3 thanh toán 73.500.000 đồng tương ứng với 20% giá trị hợp đồng  còn lại trước khi HDTC giao nền và giấy phép xây dựng cho người mua.

leftcenterrightdel
Một góc khu đô thị An Phú - An Khánh. 

Đến ngày 20/10/1998, hai bên tiếp tục ký hai Hợp đồng bán nhà trả tiền nền và hạ tầng số 153/HĐ-APAK và số 154/HĐ-APAK với nội dung chuyển nhượng nền đất để xây dựng nhà, mỗi nền 150 m2 với tổng giá trị mỗi hợp đồng là 322.500.000 đồng, cùng với phương thức thánh toán chia làm 3 đợt như 2 hợp đồng trên. Các hợp đồng nêu trên, đã được bà Văn Bảo Ngọc thanh toán theo đúng tiến độ của hợp đồng. Theo hợp đồng đã ký kết, sau khi thực hiện xong nghĩa vụ tài chính, bà Ngọc được nhận các thủ tục theo quy định trong hợp đồng: họa đồ vị trí khu đất trong mặt bằng tổng thể quy hoạch; biên bản bàn giao đất và cắm cọc mốc; giấy phép xây dựng và bản vẽ…

Sớm làm rõ để bảo vệ quyền lợi khách hàng

Tuy nhiên, khi bà Văn Bảo Ngọc đến Công ty HDTC để giải quyết việc giao 4 nền tại khu Đô thị mới An Phú - An Khánh nhưng gặp tình trạng “đùn đẩy” của những người có trách nhiệm. Gần đây nhất, tại Biên bản làm việc giữa đại diện HDTC vào ngày 3/12/2018 với bà Văn Bảo Ngọc, ông Trần Dũng Tuấn - Giám đốc kinh doanh tiếp thị cho rằng, do doanh nghiệp đang tập trung làm việc với các cơ quan, ban ngành TP Hồ Chí Minh cho việc chuyển thể từ Công ty TNHH sang Công ty cổ phần và chờ ý kiến của các cơ quan liên quan thống nhất phương án. Vì vậy, các nền đất chưa được bàn giao trước khi chuyển sang công ty cổ phần, đồng thời, ông Tuấn đưa ra nhiều lập luận khác nhằm chậm bàn giao 4 nền đất cho bà Ngọc đã đầu tư 21 năm qua. Trên thực tế, Công ty HDTC đã chính thức trở thành công ty cổ phần vào ngày 29/4/2016 theo Quyết định của UBND TP Hồ Chí Minh, hoạt động trong lĩnh vực bất động sản.

Trước hành vi nêu trên của HDTC, Luật sư Lê Minh Thuận đã có đơn gửi UBND TP Hồ Chí Minh. Tại Văn bản số 7401/VP-NCPC ngày 16/8/2019, Phó Chủ tịch UBND thành phố Võ Văn Hoan đã có ý kiến chỉ đạo: Giao Sở Xây dựng kiểm tra rà soát toàn bộ nội dung theo đơn; báo cáo, đề xuất trình UBND thành phố xem xét, giải quyết theo quy định.

Cũng theo Luật sư Thuận viện dẫn, trước đó, tại buổi trả lời chất vấn đại biểu Hội đồng nhân dân TP Hồ Chí Minh vào ngày 13/7/2019, trước một số ý kiến đại biểu bày tỏ bức xúc về việc chủ đầu tư bán nhà đất cho khách hàng, nhưng không thực hiện đầy đủ về mặt pháp lý, thậm chí, chủ đầu tư mang nhà đất đã bán cho khách hàng đi cầm cố ngân hàng. Từ đó, khiến nhà đất của khách hàng bị “treo” quyền sở hữu, sử dụng dù đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư. “Sao có sự nghịch lý như vậy? Khách hàng đã trả đủ tiền mà vẫn không được quyền sở hữu theo đúng quy định thì cần phải xử lý triệt để”, ông Phạm Đức Hải, Phó Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh đề nghị.

Trước thực trạng trên, Luật sư Lê Minh Thuận đề nghị cơ quan chức năng khẩn trương làm rõ hoạt động kinh doanh của Công ty HDTC, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của bà Văn Bảo Ngọc.

Liên quan đến vụ việc trên, ngày 23/9/2019, tại Văn bản số 2784/TCD-KTĐĐ của Ban Tiếp công dân Văn phòng UBND TP Hồ Chí Minh gửi Sở Xây dựng thành phố có nội dung: Ngày 16/8/2019, Văn phòng UBND thành phố có Công văn số 7401/VP-NCPC, truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND thành phố Võ Văn Hoan, về việc: Giao Sở Xây dựng kiểm tra, rà soát toàn bộ nội dung đơn của Luật sư Lê Minh Thuận (do bà Văn Bảo Ngọc ủy quyền), tố cáo ông Đinh Trường Chinh, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Phát triển và kinh doanh nhà “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của nhà đầu tư; báo cáo, đề xuất trình UBND thành phố xem xét, giải quyết theo quy định.

Tuy nhiên đến nay, Ban Tiếp công dân thành phố chưa nhận được văn bản của Sở Xây dựng báo cáo UBND thành phố về vụ việc nêu trên…. Đề nghị Sở Xây dựng kiểm tra, thực hiện, báo cáo UBND thành phố và thông báo đến Ban Tiếp công dân thành phố để phối hợp trong công tác tiếp công dân.

Trước đó, đơn của bà Văn Bảo Ngọc cũng đã được Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an TP HCM chuyển đến Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an thành phố để xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.

Vũ Gia