Học viện KH-CN được thành lập trên cơ sở sáp nhập Trường Quản lý KH&CN và Viện Chiến lược và Chính sách KH&CN vào ngày 10/4/2018. 

Bà Đào Thị Hương Trà đã làm việc ở Trường Quản lý KH&CN từ năm 2016, theo hình thức hợp đồng lao động không xác định thời hạn. Khi Trường sáp nhập thành Học viện KH-CN, theo Thông báo tuyển dụng viên chức số 576/TB-HVKHCN ngày 16/9/2019, bà Trà đã đăng ký tham gia kỳ xét tuyển viên chức, với vị trí nghiên cứu viên và giảng viên. Bà Trà là 1 trong 27 người đã trúng tuyển theo Thông báo ngày 9/12/2019 của Giám đốc Học viện KH-CN. 

leftcenterrightdel
Trụ sở Học viện Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo.

Tuy nhiên, sau khi trúng tuyển, bà Trà không được ký hợp đồng lao động theo quy định của Luật Viên chức mà được chuyển về làm ở Ban Chính sách Đổi mới sáng tạo. Đến ngày 15/5/2020, tức là sau hơn 5 tháng được thông báo trúng tuyển, bà Trà bất ngờ nhận được Quyết định số 173/QĐ-HVKHCN của Giám đốc Học viện KH-CN về việc hủy kết quả tuyển dụng viên chức năm 2019 đối với bà Trà, vì lý do: “Hồ sơ không phù hợp với vị trí việc làm”. 

Cho rằng Quyết định số 173/QĐ-HVKHCN hủy kết quả trúng tuyển là vi phạm pháp luật, có dấu hiệu trù dập người lao động, bà Trà làm đơn khiếu nại quyết định hành chính này nhưng không được Học viện tiếp nhận và thụ lý để giải quyết theo quy định của Luật Khiếu nại. Đến khi bà Trà gửi đơn lên Bộ KH&CN, Bộ này gửi chuyển trả đơn về Học viện KH-CN, đến lúc này, Học viện KH-CN mới giải quyết đơn của bà Trà.

Trả lời câu hỏi của Phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật về vụ việc của bà Trà, ông Nguyễn Mạnh Tiến, Quyền Chánh văn phòng Học viện KH-CN cho biết: “Hiện nay, chúng tôi đang thụ lý và giải quyết khiếu nại lần đầu đối với đơn của bà Trà. Việc từ chối nhận phong bì thư của bà Trà ở bộ phận văn thư sẽ được trả lời trong kết quả giải quyết khiếu nại. Tuy nhiên, theo tôi được biết là sẽ xử lý nghiêm với việc không tiếp nhận đơn thư”.

Trong việc không ký hợp đồng cho người lao động khi trúng tuyển viên chức, bà Trà cho rằng, Giám đốc Học viện KH-CN đã vi phạm Luật Viên chức khi sau hơn 5 tháng mới ký hợp đồng làm việc xác định thời hạn cho bà, trong khi bà trúng tuyển trong kỳ thi viên chức; kèm theo là quyết định hủy kết quả trúng tuyển. Trong khi, khoản 1 Điều 19 Nghị định số 29/2012NĐ-CP về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức nêu rõ: Trong thời hạn chậm nhất là 20 ngày làm việc, kể từ ngày công bố kết quả tuyển dụng, người trúng tuyển viên chức phải đến ký hợp đồng làm việc với đơn vị sự nghiệp công lập theo thông báo. Giải thích vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Tiến, Quyền Chánh văn phòng Học viện KH-CN cho rằng, có sự chậm trễ một phần là do dịch COVID-19...

Về việc ông Hoàng Minh, Giám đốc Học viện KH-CN ký Quyết định số 173 hủy kết quả tuyển dụng viên chức đối với bà Trà với lý do: Hồ sơ tuyển dụng bổ sung của thí sinh, sau khi rà soát theo quy định tại Nghị định số 161/2018/NĐ-CP của Chính phủ, không đáp ứng yêu cầu của vị trí tuyển dụng. Trong khi, từ năm 2016, bà Trà đã được Trường Quản lý KH&CN (1 trong 2 đơn vị được sắp xếp lại thành Học viện) tuyển dụng bằng hợp đồng lao động không xác định thời hạn, đã hưởng lương từ ngân sách Nhà nước. 

Cũng theo bà Trà, trong quá trình công tác, bà đã theo học thạc sĩ chuyên ngành “Quản lý KH&CN” và chọn đề tài luận văn thạc sĩ rất phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của Học viện. “Trước thời điểm tuyển dụng, tôi đã bảo vệ thành công luận văn thạc sĩ, đã khai báo đầy đủ các thông tin, đi xác nhận tới 4 lần theo yêu cầu của Học viện. Ngày 11/11/2019, tôi nhận được bằng thạc sĩ (trước ngày phỏng vấn vòng 2 và trước ngày 9/12/2019 có thông báo trúng tuyển) và nhiều lần đem tới nộp nhưng Học viện không nhận. Do đó, việc 5 tháng sau khi sát hạch và công nhận điểm kiểm tra, phê duyệt kết quả tuyển dụng, Giám đốc Học viện lấy lý do hồ sơ tuyển dụng không đáp ứng yêu cầu của vị trí tuyển dụng là phi lý”, bà Trà đưa quan điểm. 

Bà Trà cho rằng, theo quy định hiện hành, trước khi dự tuyển, thí sinh chỉ cần nộp phiếu đăng ký dự thi với các nội dung được khai báo trung thực, còn việc hoàn thiện hồ sơ người trúng tuyển có thể hoàn thiện đúng thời hạn theo quy định. “Chiếu theo quy định, tôi đã có đủ văn bằng, chứng chỉ trước và ngay sau khi trúng tuyển và các văn bằng chứng chỉ đều hợp pháp, đúng quy định. Vì vậy, quyết định của Giám đốc Hoàng Minh về việc hủy kết quả trúng tuyển của tôi là vi phạm pháp luật, có dấu hiệu trù dập người lao động”, bà Trà nói.

Theo ông Nguyễn Mạnh Tiến, bằng thạc sĩ của bà Trà cấp ngày 11/11/2019, nhưng thời gian nhận hồ sơ dự tuyển hết ngày 16/10/2019, bà Trà phải có bằng trước ngày 16/10/2019. Trong khi các tư liệu cũng như bút tích liên quan thì bà Trà đã bảo vệ thành công thạc sĩ trước ngày 16/10 và đã được Viện Khoa học xã hội xác nhận điều này.

Lê Sử