Lợn chết hàng loạt

Những hộ dân chăn nuôi lợn thuộc Xí nghiệp Tam Thiên Mẫu. Xí nghiệp này nằm trên địa giới hành chính của hai xã Trạm Lộ, Nghĩa Đạo, Thuận Thành, Bắc Ninh. Theo người dân, họ đã sinh sống và làm việc ở đây từ những năm 60 của thế kỷ trước. Công việc của công nhân xí nghiệp chủ yếu là sản xuất giống lúa và nuôi trồng thủy sản.

leftcenterrightdel
Không có chính sách hỗ trợ nông dân sẽ có nguy cơ giấu dịch (Ảnh minh họa) 

Để có thu nhập thêm cho gia đình, nuôi con cái ăn học, nhiều gia đình nơi đây đã chăn nuôi thêm lợn để bán cải thiện đời sống.

Ông Trần Mạnh Cường, hộ chăn nuôi lợn thuộc xã Trạm Lộ cho biết: "Thời gian vừa qua, dịch tả lợn Châu Phi đã xuất hiện ở huyện Thuận Thành, Xí nghiệp Tam Thiên Mẫu cũng không nằm ngoài vùng ảnh hưởng. Khi phát hiện bệnh, chúng tôi đã báo với cơ quan thú y huyện, chính quyền xã và Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện để lấy mẫu xét nghiệm.

Qua kết quả xét nghiệm đàn lợn nhà tôi đã dương tính với dịch tả lợn Châu Phi. Chúng tôi đã phối hợp nghiêm túc với chính quyền để kiểm đếm lợn dịch, xác định số lượng, trọng lượng đàn lợn để kịp thời mang đi tiêu hủy theo quy trình tiêu hủy lợn dịch tả Châu Phi. “Đàn lợn của gia đình cũng như bà con trong xã gần như tiêu hủy hết và chúng tôi gần như trắng tay với đại dịch này”-  anh Cường chia sẻ.

Anh Ngô Sỹ Việt, hộ chăn nuôi lợn xã Nghĩa Đạo thì ta thán: "Chúng tôi đã tuân thủ nghiêm túc quy trình tiêu hủy để dập dịch tả lợn Châu Phi càng nhanh càng tốt. Vì thế gần như chuồng trại nhà nào trong Xí nghiệp cũng không còn lợn, thiệt hại lớn về kinh tế. Nhiều nhà vay mượn ngân hàng để nuôi lợn nay “sống dở chết dở” vì đại dịch này. Đến nay, chúng tôi chưa được một sự hỗ trợ nào về mặt kinh tế từ chính quyền để giảm bớt khó khăn".

leftcenterrightdel
Xí nghiệp Tam Thiên Mẫu đóng trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh từ những năm 60 

Được biết, tính đến ngày 13/5/2019, tại Xí nghiệp Tam Thiên Mẫu đã tiêu hủy 484 con lợn với trọng lượng hơn 40.000kg/21 hộ chăn nuôi. Toàn bộ số lơn bị tiêu hủy được chính quyền địa phương xác nhận.

Xí nghiệp Tam Thiên Mẫu đã hướng dẫn và cùng người dân có văn bản đề nghị chính quyền các cấp xem xét hỗ trợ thiệt hại cho các hộ chăn nuôi có lợn bị dịch bệnh dịch tả lợn Châu Phi theo chủ trương của Nhà nước và của tỉnh Bắc Ninh. Tuy nhiên, về chính sách hỗ trợ đối với các hộ chăn nuôi lợn ở Xí nghiệp Tam Thiên Mẫu thuộc hai xã Nghĩa Đạo và Trạm Lộ đến nay vẫn chưa được hỗ trợ.

Lợn tiêu hủy Bắc Ninh sang Hà Nội xin hỗ trợ

Những người dân ở Xí nghiệp Tam Thiên Mẫu thuộc Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Nông Nghiệp Hà Nội (HADICO), từ những năm 60 của thế kỷ trước, Xí nghiệp này đóng trên địa bàn Bắc Ninh. Công nhân Xí nghiệp, hộ còn làm việc tại Xí nghiệp, hộ đã về hưu nên tăng gia sản xuất để kiếm thêm thu nhập.

Theo ông Nguyễn Phương Đông, Chủ tịch UBND xã Trạm Lộ thì số lượng lợn bị tiêu hủy đã được xã kiểm đếm và đến hiện nay 21 hộ dân Xí nghiệp Tam Thiên Mẫu chưa được tỉnh Bắc Ninh xem xét hỗ trợ.

Theo giải thích của ông Đông, do địa điểm lợn bị dính dịch tả lợn xảy ra trong Xí nghiệp Tam Thiên Mẫu, mà Xí nghiệp này tuy đóng trên địa bàn huyện Thuận Thành nhưng lại thuộc quyền quản lý của Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Nông nghiệp Hà Nội (HADICO), “nên trong các cuộc họp giao ban mới đây chúng tôi nhận được thông tin từ Chủ tịch UBND huyện Thuận Thành là yêu cầu các hộ làm việc với HADICO và Sở NN&PTNT Hà Nội để xem bên Hà Nội xử lý như thế nào để tránh hỗ trợ 2 lần”, ông Đông xác nhận.  

leftcenterrightdel
Chính quyền xã Trạm Lộ vẫn chưa rõ các hộ dân sẽ được hỗ trợ như thế nào 

Trong văn bản của Sở NN&PTNT tỉnh Bắc Ninh về việc trả lời chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp, phòng chống dịch bệnh động vật của tỉnh Bắc Ninh không đề cập cụ thể và rõ ràng về việc hỗ trợ các hộ chăn nuôi có lợn chết tại Xí nghiệp Tam Thiên Mẫu, trong khi đó, trả lời cho người dân Xí nghiệp Tam Thiên Mẫu, Sở NN&PTNT Hà Nội cho rằng lợn do dịch tả lợn Châu Phi được tiêu hủy trên địa bàn huyện Thuận Thành, Bắc Ninh không thuộc đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm của TP Hà Nội. Chính vì vậy cho đến nay người chăn nuôi lợn ở Xí nghiệp Tam Thiên Mẫu vẫn không được hỗ trợ.

Trong lúc chưa rõ tỉnh nào sẽ là đơn vị hỗ trợ cho người dân trong cơn dịch tả lợn Châu Phi, người dân chỉ biết cầu cứu các cơ quan chức năng đối xử bình đẳng với người dân khi bị thiệt hại do dịch bệnh gây nên. Thiết nghĩ các cơ quan chức năng của 2 tỉnh Hà Nội và Bắc Ninh nên sớm có biện pháp giải quyết quyền lợi chính đáng cho người dân.

Báo Bảo vệ pháp luật tiếp tục thông tin vụ việc này.

Lê Sử