Ngày 27/5/2019, UBND huyện Thạch Hà công bố kết quả mẫu bệnh phẩm lấy từ xác đàn lợn 30 con chết trôi trên kênh dẫn nước N9, đoạn thuộc địa bàn xã Thạch Lạc dương tính với virut tả lợn Châu phi.

leftcenterrightdel
 Chính quyền xã Thạch Lạc phát hiện hàng ngàn xác lợn chết trên kênh.
leftcenterrightdel
 

Theo đó, khi nhận được kết quả, UBND huyện Thạch Hà đã tổ chức họp khẩn để triển khai các biện pháp phòng chống dịch cấp bách vì nguy cơ bùng phát rất cao, có thể nói là ở tình trạng báo động đỏ.

leftcenterrightdel
Lực lượng chức năng đang trục vớt và xử lý xác lợn nhiễm bệnh tả châu Phi 
leftcenterrightdel
 

Trước đó, đêm ngày 24/5/2019 chính quyền xã Thạch Lạc, huyện Thạch Hà đã vớt được khoảng 30 con lợn chết ở kênh dẫn nước N9 và đã đưa đi tiêu huỷ. Đến sáng ngày 25.5 chính quyền xã này lại tiếp tục phát hiện lợn chết nỗi trên kênh này trôi về địa bàn.

Được biết, kênh N9 được bắt nguồn từ hồ Kẻ Gỗ chảy qua các địa bàn thuộc huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh. Trong khi thời gian vừa qua huyện Cẩm Xuyên đã xuất hiện 2 ổ dịch tả lợn Châu phi.

Dẫn lời một lãnh đạo huyện Thạch Hà, hành vi người dân vứt lợn chết xuống kênh nước là không thể chấp nhận được, cần phải lên án và có biện pháp xử lý nghiêm. Hiện tại gần 50.000 con lợn mà người dân huyện Thạch Hà đang nuôi được đặt ở mức báo động khẩn cấp.

                                                                                      

Trần Anh