Phản ánh đến Báo Bảo vệ pháp luật, người dân sinh sống gần chợ Tam Hiệp (xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội) bức xúc trước việc, từ tháng 6/2021 đến nay, cuộc sống người dân nơi đây bị đảo lộn, ô nhiễm môi trường do chợ Tam Hiệp hoạt động “chui” xuyên đêm.

Chợ Tam Hiệp được quy hoạch là chợ hạng 3: chợ dân sinh, quy mô nhỏ, chỉ hoạt động vào ban ngày nhưng thời gian gần đây, từ 2h sáng đến khi mặt trời mọc những chiếc xe tải lớn nhỏ nối đuôi nhau vào “trả hàng, ăn hàng” trong chợ.

Chợ Tam Hiệp nay hoạt động như một chợ đầu mối, dù chợ nằm trong khu vực đông dân cư khiến không ít người dân sống gần chợ lo lắng, bất an trước vấn đề an ninh trật tự, cũng như cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng đáng kể.

Để tìm hiểu thông tin bạn đọc phản ánh, phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật có mặt lúc 2h sáng ngày 8/10 tại chợ Tam Hiệp.

Đúng như người dân phản ánh, chợ Tam Hiệp hoạt động xuyên đêm, những chiếc xe tải cỡ lớn chở hoa quả, thủy hải sản tấp nập vào chợ đổ buôn. Hoạt động buôn bán tại chợ Tam Hiệp về đêm vô cùng tấp nập, huyên náo như một chợ đầu mối, với hàng trăm gian hàng bán buôn. Các gian hàng bán buôn trong chợ tập trung lượng hàng hóa lớn từ các nguồn sản xuất, kinh doanh quanh khu vực để tiếp tục phân phối tới các chợ và các kênh lưu thông khác.

Đến tờ mờ sáng những xe tải cỡ lớn chở hàng và tiểu thương bán buôn mới rút khỏi chợ để nhường lại cho các tiểu thương nhỏ buôn bán lẻ phục vụ bà con vào ban ngày.

leftcenterrightdel
Clip xe tải chở hàng tại chợ Tam Hiệp vào lúc 2h30' ngày 8/10/2021 do phóng viên ghi nhận.

Sau một đêm buôn bán tấp nập, khu vực bán buôn cá, thủy hải sản tại chợ Tam Hiệp nước lênh láng, bốc lên mùi tanh nồng nặc.

leftcenterrightdel
 Khu vực bán buôn thủy hải sản trong chợ Tam Hiệp.

Vào ban ngày, cả một chợ Tam Hiệp rộng lớn nhưng chỉ một góc chợ phía ngoài cổng diễn ra hoạt động mua bán nhỏ phục vụ bà con trong xã.

Chia sẻ với phóng viên, ông H. một người dân sống gần chợ Tam Hiệp bức xúc cho biết, trước tháng 6, chợ Tam Hiệp chỉ hoạt động vào ban ngày để phục vụ bà con trong xã. Nhưng sau đó không hiểu vì lý do gì chợ lại hoạt động cả vào ban đêm.

“Khu vực này vốn khá yên bình vào ban đêm nhưng nay đã bị phá vỡ bởi những tiếng xe tải, tiếng người buôn bán. Cuộc sống của người dân chúng tôi bị ảnh hưởng đáng kể.

Người dân chúng tôi được biết những tiểu thương chợ đầu mối Ngũ Hiệp chuyển về đây từ tháng 6. Không hiểu vì lý do gì chính quyền địa phương cho phép họ hoạt động vào ban đêm như vậy”.

Theo quy định tại văn bản hợp nhất 11/VBHN-BCT năm 2014 hợp nhất Nghị định về phát triển và quản lý chợ do Bộ Công thương ban hành, thì chợ dân sinh là chợ hạng 3 (do xã, phường quản lý) kinh doanh những mặt hàng thông dụng và thiết yếu phục vụ đời sống hàng ngày của người dân trong xã, phường và địa bàn phụ cận.

Tại khoản 3 Điều 4 văn bản này nêu rõ: “ Tất cả các dự án đầu tư xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa lớn, nâng cấp chợ phải thực hiện theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt”.


 

Nhóm PV