(BVPL) - Công văn số 5092 /UBND/GT2 ngày 22 tháng 8 năm 2016 của UBND tỉnh Quảng Ninh gửi lên Bộ GTVT đã đề xuất được quản lý thêm 65 cảng, bến thủy nội địa nằm trên tuyến luồng đường thủy nội địa quốc gia đã làm dấy lên sự nghi ngại về sự “lấn sân” trong công tác quản lý nhà nước của Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh.
 
Trong khi câu chuyện về sự chồng chéo trong công tác quản lý nhà nước giữa cảng vụ tỉnh Quảng Ninh và cảng vụ Trung ương tại một số tuyến đường thủy giáp ranh thuộc khu vực Quảng Ninh, Hải Phòng đã gây thiệt hại nặng nề cho các doanhnghiệp kinh doanh vận tải vẫn chưa có dấu hiệu lắng xuống, thì Uỷ ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh lại có công văn đề xuất xin quản lý thêm 65 cảng, bến thủy nội địa nằm trên tuyến luồng đường thủy nội địa quốc gia để địa phương quản lý . Theo Mục 1, Điều 4, Thông tư số 15/ 2016/TT- BGTVT của Bộ GTVT ban hành ngày 30/6/2016 thì Đường thủy nội địa quốc gia là đường thủy nội địa nối liền các trung tâm kinh tế, văn hóa xã hội, các đầu mối giao thông vận tải quan trọng phục vụ kinh tế, quốc phòng, an ninh quốc gia hoặc đường thủy nội địa có hoạt động vận tải thủy qua biên giới.  Đi kèm với thông tư này là danh mục các tuyến đường thủy nội địa quốc gia (được chia thành ba miền: Bắc, Trung, Nam). Trong đó có các tuyến đường thủy nội địa sông Mạo Khê, sông Chanh, sông Phi Liệt – Đá Bạch, sông Kinh Thầy, sông Móng Cái, luồng Móng Cái- Vân Đồn – Cẩm Phả… thuộc tuyến luồng đường thủy nội địa quốc gia và được giao cho Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực I quản lý.
 
Phương tiện vào làm hàng tại Cảng Điền Công
Phương tiện vào làm hàng tại Cảng Điền Công
 
Điều đáng nói 65 cảng, bến đường thủy nội địa mà cảng vụ Quảng Ninh đề xuất xin quản lý là toàn bộ những cảng bến còn lại trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, nếu được chấp thuận coi như Cảng vụ ĐTNĐ Quảng Ninh một mình một sân, vừa đá bóng vừa thổi còi, đây chính là sự phi lý đến “khó hiểu” trong công tác quản lý cảng, bến tại Quảng Ninh. Liệu rằng, đằng sau sự đề xuất này và lý do tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước, có chăng sự “cạnh tranh ngầm”, “ lấn sân” địa bàn quản lý vì mục đích nào khác?!
 
Tính đến tháng 7/2016, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có 131 cảng, bến thủy nội địa được quản lý nhà nước. Trong đó, Cảng vụ đường thủy khu vực I quản lý 41 cảng, bến thủy nội địa, Cảng vụ Quảng Ninh quản lý 90 cảng. Công văn gửi đến Bộ GTVT, Cảng vụ Quảng Ninh đề nghị được quản lý thêm 65 cảng, bến nữa. Giả sử được chấp thuận, thì số cảng do Cảng vụ Quảng Ninh quản lý đã lên đến con số 196. Đây quả thực là một con số không hề nhỏ!
 
Trao đổi với ông Nguyễn Đức Long chủ tịch UBND Tỉnh Quảng Ninh, ông Long cho biết văn bản này mới chỉ đề xuất lên bộ thôi còn cụ thể thế nào còn chờ Bộ GTVT quyết định.
 
Trước đó, một số doanh nghiệp kinh doanh vận tải đưởng thủy đã có công văn cầu cứu Bộ GTVT về sự bất cập trong công tác quản lý, cứu nạn của Cảng vụ Quảng Ninh.  Hiện nay, công tác quản lý nhà nước đối với các cảng, bến thủy nội địa của Cảng vụ Quảng Ninh vẫn còn nhiều thiếu sót, hạn chế, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Chưa kể đến việc trong quá trình thực hiện quản lý nhà nước, Cảng vụ thuỷ nội địa tỉnh Quảng Ninh vẫn để xảy ra tình trạng các bến, cảng xuất hiện tràn lan, manh mún, hoạt động không kiểm soát gây khó khăn cho các đơn vị kinh doanh và người dân. 
 
Ngọc Tú