(BVPL) - Sau hơn 03 năm gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì mới đây nhất 70 hộ gia đình cư ngụ tại khu phố 2, phường Phú Thuận, quận 7, tp Hồ Chí Minh nằm trong diện bị giải toả, thu hồi đất để thực hiện dự án Công viên Mũi đèn đỏ và Khu nhà ở Phú Thuận đã nhận được công văn phản hồi từ UBND quận 7. Theo đó, UBND quận 7 khẳng định sẽ ban hành thông báo thu hồi đất và xem xét bồi thường, hỗ trợ theo đúng quy định pháp luật đối với những trường hợp đủ điều kiện. Thế nhưng văn bản vẫn chỉ là “tờ giấy”, UBND quận 7 vẫn chưa có động tác tích cực nào còn 70 hộ dân thì vẫn mỏi cổ chờ đợi trong bức xúc.
 
Theo khẳng định của 70 hộ dân, hàng chục ngàn m2  đất của họ dùng để đắp đê, ngăn mặn phục vụ canh tác tưới tiêu của gia đình đã không được Chủ đầu tư bồi thường khi lấy đất phục vụ Dự án Mũi Đèn Đỏ và khu nhà ở Phú Thuận (gọi tắt là khu đô thị Sài Gòn Penninsula). Theo đó, từ những năm 1976, do bị mất mùa liên tục, nhà nước khuyến khích người dân tự lấy đất của họ đắp đê ngăn mặn để trồng lúa 1năm 2 vụ. Tuy nhiên do đặc thù của vùng đất này chỉ sản xuất lúa một vụ và phải có nước thủy triều lên xuống kết hợp với nước mưa thì cây lúa mới phát triển nhưng từ ngày người dân đắp đê để ngăn mặn thì nước lưu thông vào ruộng không được dẫn đến ruộng bị nhiễm phèn.
 
Các hộ dân đã phải ở trong những chòi lá như thế này để bảo vệ đất của họ
Các hộ dân đã phải ở trong những chòi lá như thế này để bảo vệ đất của họ
 
Đến năm 1980, các hộ dân ở đây phá đê để cho nước ra vào xả phèn để làm ruộng, đồng thời cũng cất nhà cất chòi trên đó để ở. Đến năm 1995, nhà nước có chủ trương trả lại ruộng cho người dân, nên đồng ý để các hộ dân ở đây đi kê khai diện tích đất ruộng nhà mình. Tuy nhiên, trong quá trình kê khai, UBND quận 7 đã không đồng ý để các hộ dân kê khai phần đất họ đã sử dụng để đắp đê nhưng vẫn để cho các hộ sử dụng.
 
 Năm 2013, Công ty CP tập đoàn Sài Gòn Peninsula triển khai dự án Công viên Mũi đèn đỏ và Khu nhà ở Phú Thuận tuy nhiên đã không tiến hành bồi thường hàng ngàn m2 đất của 70 hộ dân đã dùng để đắp đê ngăn mặn. Thế nhưng sau nhiều năm kêu cứu, ngày 07/12/2015 UBND quận 7 đã có công văn số 4018/UBND-TNMT về việc trả lời đơn kiến nghị về bồi thường đất đê trong dự án Mũi đèn đỏ tại khu phố 2, phường Phú Thuận, quận 7 cho 70 hộ dân trên. Trong công văn này, UBND quận 7 đề nghị các hộ dân có đất trong dự án nộp hồ sơ giấy tờ pháp lý tại UBND phường Phú Thuận để thực hiện xác minh nguồn gốc sử dụng đất, đối với những trường hợp đủ điều kiện sẽ đưa vào thông báo thu hồi đất và xem xét bồi thường, hỗ trợ theo đúng quy định pháp luật. 
 
Đến ngày 12/5/2016 UBND phường Phú Thuận ra thông báo số 792/TB-UBND về việc khảo sát, đo đạc thực hiện thu hồi đất đê trong ranh dự án khu Công viên Mũi đèn đỏ và khu nhà ở đô thị tại phường Phú Thuận, quận 7 do Công ty CP tập đoàn Sài Gòn Peninsula làm chủ đầu tư. Theo thông báo này, để có cơ sở xác định diện tích, xác minh nguồn gốc sử dụng đất đê theo kiến nghị của người dân (đề nghị hỗ trợ bồi thường đất đê) phục vụ cho công tác thu hồi đất để thực hiện dự án  khu công viên Mũi đèn đỏ và  Khu nhà ở đô thị tại phường Phú Thuận quận 7. Tổ công tác gồm : UBND phường, Phòng Tài nguyên môi trường, Ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận 7, Chủ đầu tư và đơn vị đo vẽ, sẽ thực hiện công tác đo đạc xác định diện tích đất đê từng hộ phục vụ cho công tác thu hồi đất .
 
Thế nhưng “Từ ngày, UBND phường Phú Thuận ra thông báo đến nay đã hơn 3 tháng nhưng vẫn chưa thấy có một đơn vị nào đến đo vẽ để xác định diện tích đất đê của người dân. Đến nay, dự án đã triển khai và có một số chỗ đã làm vào diện tích đất đê của chúng tôi nhưng vẫn không có đơn vị nào đứng ra để bồi thường cho người dân”, bà Nguyễn Thị Tuyết (SN 1962) bức xúc nói. Cũng không khỏi bức xúc, bà Châu Thị Phượng cho biết thêm: “Do chủ đầu tư đã làm đến phần đất của chúng tôi nhưng  vẫn chưa chịu bồi thường nên hàng ngày các hộ dân ở đây phải cắt cử thay phiên nhau ra để ngồi giữ đất. Chúng tôi cũng không muốn cản trợ chủ đầu tư thi công, nhưng ít nhất chúng tôi phải nhận được câu trả lời thỏa đáng từ phía chính quyền và chủ đầu tư về phương án hỗ trợ đền bù cho 70 hộ dân ở diện tích đất đê này”.
 
Theo tìm hiểu của phóng viên, năm 2013, UBND TP.HCM duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu công viên Mũi Đèn Đỏ và khu nhà ở đô thị tại P.Phú Thuận, Q.7. Diện tích toàn khu quy hoạch là: 117,78807 ha thuộc P.Phú Thuận, Q.7. Tại đây sẽ hình thành một tổ hợp các công trình bao gồm: công viên du lịch, cảnh quan-giải trí-thể dục thể thao; trung tâm hội nghị - khách sạn; thương mại – văn phòng - dịch vụ; trung tâm giải trí kỹ thuật cao; khu nhà ở; các công trình công cộng. Tổ chức một quảng trường lớn và trục đi bộ hướng ra bờ sông.
 
Nhóm PV
.