(BVPL) - Sau nhiều bài báo của Báo BVPL phản ánh việc hàng chục người lao động Công ty CP Công nghệ phẩm Hải Phòng bị bà Đặng Thị Hồng Hải chiếm giữ sổ Bảo hiểm xã hội (BHXH), gây khó khăn cho họ khi giải quyết quyền lợi bảo biểm. Sáng 23/8/2015 BHXH Việt Nam đã đồng ý cho BHXH quận Hồng Bàng cấp lại sổ BHXH cho người lao động doanh nghiệp này và Công ty CP cung ứng tàu biển Hải Phòng.
 
Cấp lại sổ BHXH trong khi sổ cũ …vẫn còn nguyên!
 
Dù chưa đến giờ hẹn làm việc, nhưng 23/8/2016 người lao động 2 Công ty Cổ phần cung ứng tàu biển (CPCUTB) Hải Phòng và Công ty Cổ phần Công nghệ phẩm (CPCNP) Hải Phòng đã đến dự chật cứng hội trường của UBND phường Hoàng Văn Thụ, quận Hồng Bàng, Hải Phòng. Họ cười nói vui vẻ bởi chỉ ít giờ nữa là họ được cơ quan BHXH cấp lại sổ BHXH mới cho họ để giải quyết quyền lợi BHXH. Vì, đã 5 năm nay hàng chục người lao động đến tuổi về hưu, nghỉ thai sản, chuyển công tác… nhưng không thể có sổ BHXH để quyết quyền lợi bảo biểm, làm phát sinh bao khó khăn, hệ luỵ. Người lao động đã “đội” đơn đi gõ cửa không biết bao cơ quan chức năng Hải Phòng nhưng không được giải quyết, họ lại kéo nhau lên Liên đoàn lao động, UBND TP Hải Phòng để kiến nghị.
 
Người lao động 2 DN rất vui khi được cấp lại sổ BHXH
Người lao động 2 DN rất vui khi được cấp lại sổ BHXH
 
Trung tuần tháng 8, Bộ LĐ-TB&XH có công văn số 2919/LĐTBXH - BHXH đồng ý với đề xuất của BHXH VN về việc cấp lại sổ BHXH và trả trực tiếp cho người lao động tại Công ty CP công nghệ phẩm Hải Phòng và Công ty CP cung ứng tàu biển Hải Phòng.
 
Đây là sự việc có tính hi hữu trong việc triển khai chính sách pháp luật về bảo hiểm xã hội. Bởi lẽ theo khoản 2 Điều 97 Luật BHXH năm 2014 và Điểm 2.1 Khoản 2 Điều 46 Quyết định số 959 ngày 9/9/2015 của Tổng giám đốc BHXH VN: “Cơ quan bảo hiểm xã hội chỉ cấp lại sổ bảo hiểm xã hội trong 2 trường hợp: Bị mất sổ hoặc sổ bị hư hỏng, rách nát không thể tiếp tục sử dụng được”.
 
Tuy nhiên, số lượng sổ BHXH của 2 doanh nghiệp đề cập như trên không hề mất hoặc rách rát đến mức không sử dụng được mà do những lý do hoàn toàn khác.
 
Về phía Công ty Cổ phần công nghệ phẩm Hải Phòng: Do bà Đặng Thị Hồng Hải người vừa mới “thu mua” cổ phần của một số người lao động, chưa làm thủ tục theo quy định của pháp luật đã tự nhận mình làm “giám đốc” Doanh  nghiệp nên đã tổ chức một số đối tượng xông vào trụ sở Công ty CPCNP Hải Phòng đòi chiếm giữ con dấu và chiếm đoạt gần 60 sổ BHXH của người lao động không trả. Công đoàn công ty và người lao động đã gửi đơn kêu cứu tới cơ quan chức năng.
 
Trong khi đó, nhiều lao động của công ty đã quá tuổi nghỉ hưu nhưng vẫn chưa được giải quyết hưởng chế độ do không có sổ bảo hiểm xã hội, khi ốm đau không có thẻ BHYT để đi khám chữa bệnh. Thậm chí, một số lao động đã chấm dứt hợp đồng lao động không có sổ BHXH để giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp.
 
Với công ty Công ty CPCUTB Hải Phòng, tình trạng sổ BHXH người lao động cũng rơi vào thảm cảnh tương tự. Do mâu thuẫn trầm trọng trong các nhóm cổ đông, nhiều năm qua đơn vị này đã bị Toà án 2 cấp tuyên huỷ kết quả cuộc họp Đại hội đồng cổ đông và bác luôn tư cách Chủ tịch HĐQT của bà Đặng Thị Hồng Hải và Tổng giám đốc của ông Ngô Văn Thẳng. Doanh nghiệp không có người đại diện theo pháp luật, các nhóm cổ đông và cơ quan công an đã phải niêm phong Phòng hành chính (trong đó có con dấu và nhiều cuốn sổ BHXH của người lao động), đến nay chưa có cơ quan nào đứng ra mở niêm phong để lấy sổ BHXH trả cho người lao động. Nhiều lao động của công ty đã quá tuổi được hưởng lương hưu, nhưng tới nay vẫn chưa được giải quyết do không có sổ BHXH.
 
Trên thực tế này, LĐLĐ thành phố Hải Phòng đã gửi đơn đề nghị UBND thành phố và xin ý kiến BHXH VN cho phép cấp lại sổ BHXH cho người lao động tại 2 doanh nghiệp trên; đồng thời báo hủy toàn bộ số số BHXH cũ đã cấp tại 2 DN trên.
 
Sau buổi làm việc khẩn trương, nghiêm túc có sự chứng kiến của nhiều cơ quan báo chí, đến 10h30’ sáng 23/8, 42 người lao động thuộc Công ty CPCNP HP và 16 người lao động Công ty CPCUTB Hải Phòng đã được BHXH quận Hồng Bàng làm thủ tục cấp lại sổ BHXH mới.
 
“Nóng ruột”, nhiều người lao động đã mất tiền “bôi trơn”?
 
10 trong số 68 người lao động Tại Công ty CPCNP Hải Phòng bị bà Đặng Thị Hồng Hải chiếm gữi sổ BHXH trong khi đã đến tuổi về hưu nên đã bằng nhiều mối quan hệ, nhiều cách đến “gõ cửa” nhà bà Hải để “xin” sổ BHXH cũ để được giải quyết quyền lợi lao động. 10 người lao động này đều đã có xác nhận với Công ty CPCNP Hải Phòng về việc này.
 
Theo chúng tôi được biết, hiện tại sổ BHXH một số người lao động của Công ty CPCUTB Hải Phòng như bà Dương Thị Huệ, Nguyễn Thị Xuân Minh, Đặng Thị Kim Dung, ông Trần Khánh Hội, bà Thái Thị Hoa Hiên và ông Phạm Trung Kiên đang bị niêm phong tại Văn phòng doanh nghiệp này. Nhưng đầu năm 2015, các đối trượng trên đã “lạng lách, quan hệ” và được BHXH quận Hồng Bàng cấp lại sổ BHXH, thậm trí bà Minh, bà Dung, bà Huệ và ngay cả ông Ngô Văn Thẳng vẫn được giải quyết chế độ nghỉ hưu trái pháp luật trong sự ngỡ ngàng của người lao động trong các DN có bố cảnh tương tự.
Tại Hội nghị giải quyết sổ BHXH cho người lao động 2 DN này do Liên đoàn lao động Hải Phòng tổ chức, ông Ngô Văn Thẳng nguyên Tổng giám đốc Công ty CPCUTB Hải Phòng cho rằng “sổ BHXH của người lao động (nhóm cổ đông đứng về phía ông Nguyễn Đức Thặng, nguyên Phó giám đốc) Công ty CPCUTB Hải Phòng bị liêm phong tại Văn phòng Công ty, không bị mất nên ông không đồng tình cấp lại sổ BHXH cho người lao động”.
 
Quyết định trái pháp luật của bà Hải cho ông Thẳng nghỉ hưu!
Quyết định trái pháp luật của bà Hải cho ông Thẳng nghỉ hưu!
 
Theo tài liệu chúng tôi có được, ngay tại thời điểm từ ngày 15/9/2011 tại Bản án phúc thẩm số 165 của Toà án nhân dân tối cao đã bác tư cách Chủ tịch HĐQT của bà Đặng Thị Hồng Hải và Tổng giám đốc của ông Ngô Văn Thẳng. Nhưng từ năm 2014 đến nay ông Trần Khánh Hội cùng 2 nhân viên Phòng hành chính và ông Ngô Văn Thẳng, bà Nguyễn Thị Hồng Hải đã “vẽ” ra nhiều văn bản sai trái không đúng thẩm quyền để “tạo điều kiện” cho ông Đỗ Ngọc Toan – Giám đốc BHXH Hải Phòng ký hàng loạt các Quyết định cấp lại sổ BHXH nhiều người lao động và quyết định cho hưởng chế độ hưu trí đối với bà Huệ, bà Dung, bà Minh và cho ông chính ông Ngô Văn Thẳng trái pháp luật.
 
Ngày 1 tháng 6 năm 2016, bà Đặng Thị Hồng Hải vẫn lấy danh nghĩa là Chủ tịch HĐQT Công ty CPCUTB Hải Phòng để ký Quyết định số 132/QĐ-QƯTB để giải quyết cho ông Thẳng nghỉ hưu. Từ Văn bản trái pháp luật này, ông Đỗ Ngọc Toan – Giám đốc BHXH Hải Phòng đã ký quyết định hưởng chế độ hưu trí cho ông Thẳng.
 
Theo ông Nguyễn Đức Thặng – Nguyên Phó giám đốc Công ty CPCUTB Hải Phòng cho biết: “Theo bản án số 165 của Toà án nhân dân tối cao, từ ngày 15/9/2011 đến nay, doanh nghiệp chúng tôi không có người đại diện pháp nhân và Chủ tịch HĐQT. Nhưng một số người lao động, trong đó có ông Thẳng (nguyên Tổng Giám đốc) vẫn dấm dúi vẽ ra tài liệu giả mạo, để cho BHXH thành phố “giải quyết” chế độ là điều không bình thường, tiêu cực. Theo dư luận tôi được biết để “làm” chót lọt một trường hợp như trên, phí bôi trơn không dưới 15 triệu đồng…”.
 
Trao đổi với PV Báo BVPL về những khuất tất nêu trên, bà Nguyễn Thị Lộc – Phó Giám đốc BHXH Hải Phòng cho biết: “Chúng tôi không hề nhận được bất cứ văn bản nào của các cơ quan chức năng về việc bác tư cách Chủ tịch HĐQT Công ty CPCUTB Hải Phòng của bà Đặng Thị Hồng Hải và tư cách Tổng giám đốc của ông Ngô Văn Thẳng. Vì vậy, BHXH Hải Phòng căn cứ vào con dấu và chữ ký của ông Thẳng, bà Hải nên trước đó đã cấp sổ BHXH và giải quyết chế độ hưu trí cho một số người thuộc Công ty CPCUTB Hải Phòng trong đó có ông Thẳng. Chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm về việc này…”.
 
Luật Gia